Những sự thật về ung thư có thể bạn chưa biết

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 6, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 89)

    Ung thư hiện đang là mối quan tâm về sức khỏe hàng đầu của nhân loại nói chung và Việt Nam nói riêng.

    Chúng ta có rất nhiều sự quan tâm nhưng lại có rất ít hiểu biết về chúng. Vì thế, nhiều người trong số chúng ta vẫn thường hiểu nhầm về căn bệnh này qua những nguồn thông tin không chính thống và thiếu chính xác. Có rất nhiều người tin rằng sử dụng các loại siêu thực phẩm có thể giúp điều trị ung thư, và việc này chỉ khiến bệnh tình trở nên tệ hơn.

    Vậy, ung thư là gì và nên chữa trị như thế nào?

    [​IMG]
    Ung thư là một tên chung chỉ 100 loại bệnh khác nhau.

    Đầu tiên bạn phải hiểu rằng: Ung thư không phải là một loại bệnh


    Hẳn chúng ta ai cũng từng tự hỏi: “Sao đến giờ y học hiện đại vẫn chưa trị được bệnh ung thư?”

    Đây có lẽ là hiểu nhầm phổ biến nhất trong đại chúng khi nhắc đến bệnh ung thư. Chúng ta hay dùng cụm từ “bệnh ung thư” như thể là một loại bệnh. Trong khi sự thật ung thư là một tên chung chỉ 100 loại bệnh khác nhau, và đó là lý do đến giờ y học hiện đại vẫn chưa “trị được bệnh ung thư”. Đơn giản đó là vì y học hiện đại đang cố trị hơn 100 loại bệnh khác nhau, có những cái họ đã trị được, có cái họ sắp trị được, và có cái còn rất lâu mới trị được.

    [​IMG]
    Có những khối u lành tính dễ dàng bị cắt bỏ, nhưng có những khối u ác tính, phá hoại cơ thể và lan sang những chỗ khác.

    Hãy cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn. Chúng ta đều biết tế bào trong người chúng ta luôn sinh sôi để tạo ra tế bào mới thay thế tế bào cũ, và sự sinh sôi này luôn được kiểm soát. Ví dụ tế bào móng tay sẽ sinh sôi ra một tế bào móng tay khác, chứ không phải là da. Thế nhưng quá trình sinh sản này không phải luôn chính xác, sẽ luôn có tế bào sản sinh không đúng chức năng. Tuy vậy chúng sẽ bị cơ chế kiểm soát của cơ thể phát hiện và loại bỏ, nhưng không may, có những kẻ xấu may mắn thoát được và sinh sôi mạnh hơn, thoát ra vòng kiểm soát. Khi chuyện đó xảy ra, chúng tạo ra các khối u. Có những khối u lành tính dễ dàng bị cắt bỏ, nhưng có những khối u ác tính, phá hoại cơ thể và lan sang những chỗ khác. Các khối u ác tính đó là bọn ung thư khốn nạn. Những tế bào ung thư này chúng sinh sôi mạnh mẽ và lan qua cả những nơi khác của cơ thể, khi đó người ta gọi là di căn. Khi tế bào ung thư bắt đầu di căn, chúng sẽ bám vào các cơ quan nội tạng khác và ăn hết chất dinh dưỡng của cơ quan đấy. Ngoài ra chúng cũng thâm nhập và phá các cấu trúc của cơ quan nội tạng. Tất cả những điều này khiến các cơ quan trọng yếu của cơ thể như gan, thận, không thể hoạt động được và dần dần giết chết người bệnh. Nhưng di căn không làm thay đổi bản chất của chúng, tế bào ung thư phổi di căn ra xương thì chúng vẫn là tế bào ung thư phổi.

    [​IMG]
    Tế bào ung thư này chúng sinh sôi mạnh mẽ và lan qua cả những nơi khác của cơ thể, khi đó người ta gọi là di căn.

    Sự khác nhau giữa các loại ung thư là gì? Đó là cách chúng sinh sôi khác nhau, và chúng phản ứng khác nhau với những biện pháp điều trị khác nhau. Có tế bào sinh sôi nhanh, có tế bào sinh sôi chậm, có cái dễ phát hiện, có cái ẩn mình nhiều năm, đến lúc bị phát hiện thì bệnh đã vào giai đoạn cuối. Có loại ung thư phải điều trị bằng cách phẫu thuật, có loại ung thư phải dùng xạ trị. Thường người ta sẽ dùng nhiều biện pháp khác nhau cùng lúc.

    [​IMG]
    ó loại ung thư phải điều trị bằng cách phẫu thuật, có loại ung thư phải dùng xạ trị.

    Vậy điều gì gây ra ung thư? Những yếu tố góp phần tăng khả năng bạn bị ung thư là thứ nhất lão hóa. Khi bạn già đi, các tế bào không hoạt động tốt như trước, cơ chế phòng vệ của cơ thể yếu, do đó tế bào lỗi được sinh ra nhiều hơn và phát triển dễ hơn, dễ biến thành khối u ung thư. Yếu tố di truyền, chế độ ăn uống và môi trường sống cũng là nguyên nhân lớn gây ra bệnh ung thư. Có những chất hóa học nếu hấp thụ liên tục với lượng lớn vào cơ thể người sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư.

    [​IMG]
    Có nhiều nguyên nhân gây ra ung thư như: lão hóa, di truyền, chế độ ăn uống...

    Có loại đồ ăn nào có thể diệt ung thư hay không? Chúng ta hay nghe đến những siêu đồ ăn có thể giết chết tế bào ung thư, hay là loại thuốc thần kỳ nào đó diệt gọn tế bào ung thư. Mấy lời quảng cáo đó có đúng không? Câu trả lời là có, nhưng khả năng cao là nó diệt luôn người bệnh. Oops! Bởi vì tế bào ung thư vừa có sức sống cực kì mạnh, so với các tế bào bình thường trong cơ thể nó như là siêu nhân vậy, và tệ hơn là nó luôn bám sát vào các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Một loại thực phẩm trong tự nhiên có đủ độc tố để giết chết tế bào ung thư thì khả năng cao thì nó cũng phá nát nội tạng của bạn luôn.

    [​IMG]
    Chẳng có loại thực phẩm nào có thể tiêu diệt được tế bào ung thư cả.

    Cần phải hiểu rằng thực phẩm đóng vai trò hỗ trợ trong việc điều trị ung thư như cung cấp thêm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể phục hồi, giúp cơ thể mau chóng hồi phục những mô, tế bào bị hư hại. Do đó thực phẩm vẫn rất quan trọng, nhưng nói rằng chỉ cần ăn uống mà diệt được bệnh ung thư thì là giấc mơ hão huyền.

    [​IMG]
    Chỉ cần ăn uống mà diệt được bệnh ung thư thì là giấc mơ hão huyền.

    Do đó “câu hỏi triệu phú” ở đây đó là: làm sao tiêu diệt tế bào ung thư mà vẫn giữ được mạng sống của người bệnh? Đó là vấn đề lớn nhất của y học hiện nay. Các bác sĩ phải luôn khám và theo dõi người bệnh thật kỹ để có thể đưa ra đúng loại hình điều trị cho từng loại bệnh ung thư. Các bác sĩ cũng phải cân nhắc kỹ về thuốc, nồng độ hóa trị, xạ trị để đảm bảo rằng những thứ đó chỉ tác động lên tế bào ung thư, giảm hư tổn cho tế bào chung quanh. Tuy vậy việc các tế bào chung quanh bị ảnh hưởng bởi các liệu pháp trị ung thư là không tránh khỏi. Đó là lý do những người điều trị xạ trị hay hóa trị bệnh ung thư trước đây thường bị rụng tóc, gầy gò, hay nôn mửa, mất cảm giác ăn, bởi vì các hóa chất diệt bệnh ung thư cũng đã tác động xấu lên nội tạng của họ. Bây giờ thì các liệu pháp hiện đại đã giảm nhẹ đi các vấn đề này rồi.

    [​IMG]
    Các liệu pháp điều trị ung thư.

    Hiểu và điều trị bệnh ung thư


    Như vậy trả lời ngắn gọn, chế độ dinh dưỡng tốt chỉ giúp bạn giảm thiểu khả năng bị ung thư chứ không giúp bạn diệt được ung thư. Nghĩ đơn giản, không có một chế độ ăn nào giúp trị được hơn 100 loại bệnh khác nhau cả. Nếu ai đó nói với bạn rằng loại thực phẩm chức năng hay thực phẩm họ đang bán có thể giúp trị ung thư, là họ đang lừa để bán hàng cho bạn đấy.

    [​IMG]
    Khi phát hiện có bệnh ung thư, người bệnh chỉ có một cách duy nhất là đi điều trị ở bệnh viện.

    Để đối phó với bệnh ung thư, một người cần thường xuyên đi khám sức khỏe. Bệnh ung thư khi phát hiện sớm hoàn toàn có thể chữa khỏi.

    Khi phát hiện có bệnh ung thư, người bệnh chỉ có một cách duy nhất là đi điều trị ở bệnh viện. Đừng bao giờ tin vào các liều thuốc gia truyền, hay là những bài thuốc dân gian đọc trên mạng cũng như truyền miệng, hay là tin rằng ăn những loại siêu thực phẩm thì sẽ khỏi bệnh, mà không cần gặp bác sĩ. Làm như thế thì tốn tiền mà thời gian sống còn bị rút ngắn thêm, và chất lượng cuộc sống cũng tồi tệ đi.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Những sự thật về ung thư có thể bạn chưa biết

Share This Page