Doanh nhân 7x với giấc mơ mạng xã hội dành riêng cho người Việt

Discussion in 'Kỹ năng nghề nghiệp' started by Robot Siêu Nhân, Nov 1, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 122)

    Đầu năm 2017, thế giới rộ tranh luận về tính xác thực của thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội Facebook. Phong trào chống tin giả (Fake News) bùng nổ, nhiều tờ báo yêu cầu chính phủ các nước vào cuộc kiểm soát thông tin trên Facebook. Cùng lúc đó, tại nhiều quốc gia châu Âu, châu Á, câu chuyện "Facebook nộp thuế bao nhiêu cho nước sở tại" nóng trên nghị trường.

    Đó cũng là lúc Vũ Văn Anh - doanh nhân sở hữu hai tấm bằng quản trị kinh doanh và công nghệ thông tin, quyết định lập đội ngũ xây dựng mạng xã hội Việt Nam, giải quyết những bài toán mà mạng xã hội lớn nhất thế giới còn vướng.

    "Tôi bức xúc vì nhận thấy Facebook không quan tâm hết đến các vấn đề của nước sở tại; khai thác dữ liệu người dùng; các doanh nghiệp cũng phải chi trả bộn tiền để đăng quảng cáo, bán hàng", doanh nhân sinh năm 1977 chia sẻ bằng chất giọng quyết liệt.

    Anh tin tưởng, nếu nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nga... có mạng xã hội riêng phục vụ người dân thì người Việt Nam với tinh thần quả cảm trước khó khăn, thách thức và trí thông minh, bắt nhịp công nghệ nhanh nhạy, cũng có thể tự sáng tạo riêng mạng xã hội cho nước nhà.

    [​IMG]

    Anh Vũ Văn Anh - nhà sáng lập Biz Time giới thiệu dự án khởi nghiệp trong một lần tìm kiếm nhà đầu tư.

    Với niềm tin vào năng lực của người Việt, anh dành nhiều tháng tìm kiếm tài năng trong và ngoài nước để cùng nhau thực hiện ước mơ chung. Đã có những chuyên viên, thạc sĩ làm việc tại nước ngoài, tập đoàn lớn tại Việt Nam có cùng chí hướng và tham gia với tư cách đồng sáng lập.

    Trong khi anh phụ trách công nghệ và quản trị chung, một người khác đảm nhiệm các vấn đề thủ tục pháp lý và một đồng sáng lập lo tài chính của dự án. Anh liên hệ mạng lưới các lập trình viên trên thế giới để tập hợp một đội ngũ hơn 50 kỹ sư, cùng xây dựng mạng xã hội dành cho người Việt.

    Từng giữ vị trí giám đốc chiến lược của một tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, trải qua nhiều dự án khởi nghiệp ở lĩnh vực nội thất, kinh doanh, giảng dạy... anh Văn Anh chia sẻ chưa có dự án nào khơi lên trong anh một niềm tin và động lực phấn đấu lớn như dự án này.

    Sau gần hai năm tập hợp đội ngũ và hoàn thiện ý tưởng, đến tháng 8/2018, mạng xã hội Biz Time ra đời, dựa trên cơ sở học hỏi cấu trúc mạng xã hội hoàn thiện của Facebook, kết hợp các tính năng được ưa chuộng nhất hiện nay của các ứng dụng OTT, đồng thời xây dựng cơ sở hạ tầng, chính sách bảo mật thông tin chặt chẽ.

    Biz Time theo giải nghĩa của nhà sáng lập là "dòng thời gian cho công việc và cuộc sống". Mạng xã hội ưu tiên các tính năng phục vụ công việc như lập nhóm theo mô hình chapter (các doanh nghiệp thành viên tương tác và hỗ trợ lẫn nhau), tính năng sàn giao dịch dành cho người bán hàng, ứng dụng nhắn tin... Ngoài ra, Biz Time có đầy đủ tính năng căn bản của một mạng xã hội hoàn chỉnh như Timeline đăng tải, chia sẻ thông tin, kết bạn và quét tìm bạn xung quanh, sticker...

    [​IMG]

    Biz Time mang theo ước mơ về một mạng xã hội dành riêng cho người Việt, do người Việt sáng tạo.

    Điểm khác biệt của Biz Time là ứng dụng công nghệ Machine Learning (học máy) và Big Data (dữ liệu lớn) để quản lý thông tin, quét tin rác, tin ảo, tin giả và ngăn chặn những thông tin xấu. Trong tương lai, đội ngũ dự kiến bổ trợ công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và Blockchain để tăng cường tính bảo mật, xác thực, phân tích dữ liệu phục vụ hoạt động quảng cáo nhưng không gây thất thoát thông tin người dùng.

    "BizTime đề cao tính riêng tư với giải pháp đảm bảo an toàn, không cho phép bên thứ ba khai thác trái phép thông tin người dùng", nhà sáng lập Biz Time khẳng định.

    Hiện mạng xã hội Biz Time trong giai đoạn dùng thử với hơn 12.000 người dùng. Ở quy mô này, đội ngũ có thể kiểm soát lượng dữ liệu đăng tải, nhận phản hồi tích cực lẫn tiêu cực, từ đó hoàn thiện công nghệ và tính năng.

    Mục tiêu của anh Vũ Văn Anh là xây dựng một hệ sinh thái có đầy đủ các tính năng phục vụ nhu cầu chia sẻ thông tin, hoạt động thương mại và giao dịch trực tuyến. Hệ sinh thái lý tưởng sẽ bao gồm mạng xã hội chính, ứng dụng nhắn tin, ví điện tử... hoạt động trên các nền tảng website và ứng dụng di động. Thời gian tới, mạng xã hội có thêm tùy chọn ngôn ngữ khác, phục vụ các thị trường nước ngoài, trước tiên trong khu vực Đông Nam Á.

    Một trong những chức năng quan trọng nhất của Biz Time là phổ biến thông tin, kết nối bà con nông dân với thị trường và người tiêu dùng.

    "Từng tham gia những dự án hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nông nghiệp tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, tôi xót xa khi thấy tình cảnh thương lái ép giá nông dân, giá mua thấp nhưng đến tay người tiêu dùng thì cao. Trong khi đó bà con nông dân là người chịu thiệt do hạn chế về thông tin và kênh mua bán với người tiêu dùng", anh Văn Anh trầm giọng chia sẻ tâm huyết của mình.

    [​IMG]

    Mạng xã hội học hỏi, kế thừa cấu trúc mạng xã hội và các tính năng đang được ưa chuộng nhất của ứng dụng OTT.

    Tuy nhiên để phát triển một nền tảng thông tin đủ vững chắc cho hàng trăm nghìn, hàng triệu người, cần có nguồn lực mạnh mẽ hơn. Đại diện Biz Time chia sẻ anh mong muốn có sự hỗ trợ về mặt công nghệ, trung tâm cơ sở dữ liệu từ các tập đoàn hàng đầu Việt Nam như FPT, Viettel, Vingroup... để xây thêm trụ cột cho mạng xã hội phát triển.

    Vũ Văn Anh chia sẻ anh không ngại câu chuyện phải chia nhỏ cổ phần trong trường hợp các đối tác đặt vấn đề tham gia đồng hành cùng Biz Time. Chỉ cần đối tác có đủ nhiệt huyết và năng lực để giúp dự án tiếp tục mở rộng, anh sẵn sàng bắt tay với họ.

    Lý tưởng cao nhất của doanh nhân Vũ Văn Anh là ghi tên Việt Nam vào những nước sử dụng mạng xã hội độc lập, đặt nền móng cho sự phát triển của nền công nghệ thông tin Việt Nam.

    "Tôi tìm kiếm đối tác ở khắp nơi, có những hôm thức đến hai giờ sáng, bốn giờ sáng để đợi gặp họ, kể cho họ nghe câu chuyện về mạng xã hội của người Việt Nam. Tôi tin Biz Time sẽ thành công", doanh nhân 7x nhấn mạnh bằng ánh mắt đầy nhiệt huyết và nụ cười luôn túc trực trên môi.

    Khánh Anh


    Mạng xã hội Việt Nam - BizTime là một trong 25 startup nổi bật của chương trình bình chọn Startup Việt 2018 do VnExpress tổ chức.

    Top 25 startup được phân bổ vào 5 đội. Mỗi đội có 2-3 chuyên gia đến từ các tổ chức đầu tư, đào tạo và huấn luyện startup phụ trách bồi dưỡng năng lực và phát triển dự án của các nhóm đăng ký thi. Dự kiến vòng đào tạo sẽ diễn ra trong vòng một tháng.

    Độc giả tham gia bình chọn cho top 25 từ nay đến ngày 5/11 tại đây. Kết quả của độc giả được tính một phần vào kết quả chung cuộc.

    Ban tổ chức sẽ lựa chọn ngẫu nhiên trong danh sách tham gia bình chọn. Giải thưởng là một TV và một smartphone cho duy nhất một độc giả. Bạn đọc may mắn sẽ nhận giải tại lễ vinh danh Startup Việt 2018 diễn ra vào 15/11.

    Chương trình bình chọn Startup Việt 2018 nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam; góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội...

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Doanh nhân 7x với giấc mơ mạng xã hội dành riêng cho người Việt

Share This Page