Cách quản lý tài chính khi tham gia thị trường cryptocurrency

Discussion in 'Đầu tư' started by Robot Siêu Nhân, Nov 1, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 341)

    Khi đọc các bài trong mục Tâm Sự của Blogtienao, tôi nhận ra rằng có khá là nhiều người chưa trang bị kỹ lưỡng cho mình kiến thức tài chính cá nhân khi tham gia thị trường cryptocurrency, hôm nay tôi sẽ chia sẻ cho các bạn biết những kinh nghiệm cá nhân của tôi (Đây chỉ là kinh nghiệm cá nhân chưa hoàn chỉnh, có sai xót gì thì anh em đừng ném gạch).


    Trước khi nói về kiến thức tài chính cá nhân của tôi, tôi muốn các bác biết nguyên tắc đầu tư bitcoin của tôi

    Nguyên tắc số 1 : Hãy đầu tư khi bạn hiểu chúng


    Tôi đã đừng nghe rất nhiều câu chuyện, những lời kể rất là hài hước và vui tính của 1 số nhà đầu tư, ví dụ : có bác B kia làm nông, không biết gì về tiền ảo, nhưng khi nghe về đầu tư bitcoin mang lại lợi nhuận siêu khủng, thì bác ấy bất chấp đầu tư nhưng lại không biết Bitcoin là cái giống gì. Một ví dụ khác : Có chị T khi nghe sơ sơ là đầu tư vào máy đào sẽ mang lại lợi nhuận khủng lãi 100% trong vòng 2 tháng, thế là chị ném 1 đống tiền nhờ bạn bè hoặc uỷ thác ai khác đến công ty bán máy mua bất chấp giá, trong khi chị không hiểu rõ ETH, BTC là gì, máy đào là gì và nó hoạt động như thế nào. Ai may mắn có lãi thì không nói, còn mất tất cả thì…gọi là đen. Sai rồi, chỉ đen khi bạn không biết gì mà cứ đầu tư thôi. Vì thế Tôi đúc kết lại : ít nhất bạn nên hiểu chúng là gì rồi mới đầu tư.

    Nguyên tắc số 2 : Đừng Uỷ Thác Cho Người Khác Đầu Tư


    Dạo gần đây khi lan man trên Facebook, tôi thấy rùm beng các vụ uỷ thác đầu tư kiếm lãi suất khủng, rồi các vụ cháy margin bể kèo kiện cáo lừa đảo tùm lum. Nguyên nhân dẫn tới vấn đề này là : bên A uỷ thác cho bên B đầu tư, bên B đầu tư mất ráo và lấy lý do lừa bên A, thế là bên A mất tất và đi kiện cáo. Thủ đoạn của vấn đề này là, Bên B chơi margin hoặc trade coin, kèo này thắng thì hắn cho mọi người xem, kèo nào thua thì hắn giấu ỉm, thế là người xem sẽ thấy được những gì mà bên B muốn cho xem, thế là bị dính kèo. Còn rất nhiều trường hợp khác, giao tiền cho người khác đầu tư là một quyết định sai lầm, vì quá ham kiếm nhiều tiền, vì quá ham làm giàu dễ dàng mà quên mất nguyên tắc cơ bản này

    Nguyên tắc số 3 : Đừng đầu tư vào những lời hứa hẹn 200%, 240%, 300% Lãi 1 Năm


    Nếu anh ấy lãi 300% 1 năm, thì anh ấy đi huy động vốn làm gì, anh ấy đi vay ngân hàng lãi suất 12%/năm rồi đầu tư ăn 300% đi, cần chi huy động vốn. Vì thế 1000% những vụ như này là đa cấp lừa đảo, anh em nên tránh xa ra nhé

    Nguyên Tắc Số 4 : Không Hùa Theo Đám Đông


    Bác Buffett đã từng nói “hãy tham lam khi người khác sợ hãi, và sợ hãi khi người khác tham lam”. Nhà đầu tư giá trị chỉ quan tâm đến giá trị thực sự của cổ phiếu. Thay vì phán đoán tâm lý đám đông, họ cố gắng để hiểu hoạt động kinh doanh, ban lãnh đạo và triển vọng của doanh nghiệp trong tương lai. Kinh nghiệm này rất là khó hiểu, rất nhiều cảm xúc khi áp dụng.

    Nguyên Tắc Số 5 : Kiên Nhẫn, Cẩn Trọng Và Quyết Đoán


    Khi nào cơ hội tới, thì hãy quyết đoán mà chộp lấy (nói thì dễ nhưng làm thì khó). Đôi khi cơn sóng đã qua, và lại đến, cơ hội đến rồi lại đi, bạn có thể bỏ qua nhiều cơ hội trong thời gian dài, nhưng không sao, sẽ còn có cơ hội khác nữa và bạn chỉ cần kiên nhẫn, cẩn trọng và quyết đoán khi cơ hội tới thôi.

    Ok rồi, sau 5 nguyên tắc đầu tư này, tôi sẽ chia sẻ cách quản lý tài chính cá nhân mà tôi học được. Khi bạn tham gia đầu tư cryptocurrency, xu thế hiện nay là đánh theo kèo, cách đó khá tốt và hữu ích, tuy nhiên làm vậy sẽ đi theo 1 lối mòn, nó sẽ rất tốn thời gian theo dõi, vì thế mất ăn mất ngủ để tìm kèo, soi kèo,… Và nhiều bạn còn đổ hết tiền ném vào trade, kết quả khi sml thì buồn bã, chán nản,… Để giải quyết vấn đề này, bạn nên áp dụng quy tắc 50/20/30

    [​IMG]

    Nhìn vào hình, có lẽ bạn sẽ hiểu ra rồi, nhưng để mình giải thích luôn cho dễ hiểu. Ví dụ bạn nhận được 10tr lương hàng tháng.

    • 50% : Bạn nên dành 5tr ra cho mục tiền ăn, ở, đi lại, hoá đơn, nếu nó vượt 5tr, thì bạn nên tiết kiệm lại cho vừa phải, nó dưới 5tr thì bạn sẽ tiết kiệm thêm được chút ít.
    • 30% : khoảng 3tr, khoản chi này sẽ giúp tinh thần bạn thư thái và thoải mái hơn khi đi mua món đồ, giải trí, hoặc du lịch, và vì thế sẽ cải thiện cho bạn về thể chất và tinh thần
    • 20% : khoảng 2tr là khoản trích ra để trả nợ, tiết kiệm, dự phòng, đầu tư,… Và đây là khoản mấu chốt khi bạn đầu tư. Với crypto, bạn chỉ nên trích 1/10 ra, thậm chí 1/20 thôi, nghĩa là khoảng 200k 1 tháng để đầu tư crypto thôi. Nếu bạn thắng, bạn sẽ có được thêm 1 khoản để tiết kiệm, nếu bạn thua, bạn sẽ coi như đó là 1 khoản đầu tư thua để học hỏi kinh nghiệm, ít nhất sẽ không bị chán nản, buồn, stress mà buông bỏ công việc đang đem lại thu nhập chính. (nếu bạn đầu tư 2 tỷ như bài tâm sự của anh kia và để thua 2 tỷ thì chắc hết muốn sống luôn, những cây cầu thúi nhất các thành phố sẽ chờ bạn)

    Vậy nếu lương của các bạn trên 10tr thì sao, khoảng 20-30tr : khi lương cao thì trách nhiệm sẽ cao, quan hệ xã hội sẽ cao, kéo theo các khoản bill, đi lại, ăn ở, mua sắm cũng tăng lên, vẫn nên áp dụng nguyên tắc trên nhé. khác cái là con số 20% tiết kiệm sẽ là 6tr khi bạn có lương 30tr/tháng.

    Mình có vài khách hàng, họ rất nguyên tắc trong việc chi tiêu và đầu tư, mình kể cho các bạn nghe, hồi xrp đang còn 0.2$, trồi sụt liên tục không ngóc lên được 0.2 mà thậm chí còn sụt, nhưng cứ 1 tháng 2 lần, bạn ấy bỏ 500-800k ra mua xrp, tích luỹ liên tục 6-7 tháng. Và đùng phát, có thể do may mắn, sóng lên dữ dội, đỉnh điểm lên tới 3$, bạn ấy chốt lúc 2.2$ kiếm 600-700tr. so với khoản đầu tư ít ỏi mỗi tháng đó.

    Lời Kết


    Với những nhà đầu tư không chuyên, Hãy luôn luôn làm tốt công việc chính đem lại thu nhập chính cho các bạn, và nếu thích crypto, các bạn có thể áp dụng cách đầu tư giống như vị khách đầu tư xrp tôi đã nêu bên trên, nhưng ít nhất các bạn phải hiểu được các vấn đề cơ bản như xrp là gì, sử dụng ví xrp như nào,… và nhớ là chỉ 1/10 của 20% chi phí tiết kiệm hàng tháng thôi nhé. Với các nhà đầu tư chuyên nghiệp : em không dám khuyên @.+ Khi các bác áp dụng đầy đủ những nguyên tắc và quy tắc trên thì em nghĩ các bác sẽ rất khó thua, và dễ dàng thắng hơn (tuy thắng là không nhiều). Cám ơn các bác đã đọc bài tâm sự của em.

    Blogtienao ra mắt chuyên mục Tâm Sự, mục sẽ kể những câu chuyện đời thực từ những trải nghiệm thực tế của anh em đang đầu tư trong lĩnh vực crypto nói riêng và blockchain nói chung, Anh em nào có câu chuyện nào muốn chia sẻ, xin vui lòng email cho Blogtienao tại email : a="" data-wpel-link="internal" target="_self" rel="follow noopener"> hoặc inbox tới fanpage của Blogtienao : https://www.facebook.com/blogtienao/

    Bài viết Cách quản lý tài chính khi tham gia thị trường cryptocurrency đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Blog Tiền Ảo.
    Nguồn: Blogtienao
     
  2. Facebook comment - Cách quản lý tài chính khi tham gia thị trường cryptocurrency

Share This Page