Cuộc sống dưỡng sinh đầy chất kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Nov 1, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 86)

    Ngày 30/10, nhà văn Kim Dung qua đời ở Hong Kong, thọ 94 tuổi. Khi còn sống, dù đã qua tuổi 90 nhưng Kim Dung vẫn giữ được đầu óc minh mẫn, thân thể nhanh nhẹn. Ông đã làm thế nào để giữ được sức khỏe tốt? Các bí quyết dưỡng sinh của cha đẻ nhiều truyện kiếm hiệp vang danh Kim Dung vừa được KKNews tiết lộ.

    Đi bộ cho đến khi toát mồ hôi mới được coi là hoàn hảo

    Ở tuổi 71, nhà văn Kim Dung mắc bệnh tim nặng. Ông được bác sĩ phẫu thuật phình động mạch vành. Xuất viện, Kim Dung nhận ra: “Cơ thể yếu thì người bị bệnh bắt nạt, cơ thể khỏe mạnh thì người bắt nạt lại bệnh”. Từ đó ông quyết tâm thay đổi thói quen sinh hoạt, chọn vận động thích hợp làm môn học tự chọn cho cuộc sống.

    Kim Dung đi bộ trên đỉnh núi. Thoạt đầu, mỗi ngày ông chỉ đi được mười mấy phút. Sau nửa năm, nhà văn đã có thể đi bộ gần 50 phút mỗi ngày. Kim Dung vui vẻ cho biết: “Việc tự thân luyện tập Lăng Ba Vi Bộ của tôi đã đạt đến một cảnh giới tuyệt vời!”. Ông còn tổng kết : “Điều cần thiết của Lăng Ba Vi Bộ là nhất định phải đi bộ cho đến khi ra mồ hôi mới được cho là hoàn hảo”. Lăng Ba Vi Bộ cũng chính là tên chiêu cước của nhân vật Đoàn Dự trong bộ kiếm hiệp Thiên Long Bát Bộ.

    [​IMG]

    Nhà văn Kim Dung. Ảnh: BB.

    Giấc ngủ là thuật dưỡng tim tốt nhất

    Để có được chất lượng giấc ngủ tốt hơn, nhà văn Kim Dung đã tự tổng kết một phương pháp ngủ - còn gọi là Minh Thiên Cổ Pháp.

    Cụ thể thao tác như sau: Sau khi ngủ dậy, nhắm mắt ngồi yên. Bàn tay trái che tai trái, bàn tay phải che tai phải. Dùng các đầu ngón tay ấn vào phía sau đầu cho đến khi nghe được tiếng ong ong. Làm đến khi cảm thấy hơi mệt thì dừng lại. Sau khi dừng việc ấn huyệt thì nằm xuống, đầu nhè nhẹ đặt lên gối. Sau đó đặt hai tay một cách tự nhiên sang hai bên cơ thể. Điều này sẽ khiến bạn mau chóng chìm vào giấc ngủ.

    Ăn ít thì để lại nhiều hương vị, ăn nhiều thì không còn hương vị gì

    Thời còn trẻ, nhà văn Kim Dung thích ăn tất cả loại thịt. Vì mắc bệnh tim, nên khi về già ông yêu cầu bản thân ăn ít mà ăn ngon. Ông ngộ ra một đạo lý dễ hiểu: “Con người ăn vì sống chứ không sống vì ăn. Ăn ít thì nhiều hương vị, ăn nhiều chẳng còn hương vị nào”.

    Thường xuyên động não có thể phòng tránh bệnh đãng trí khi về già

    Kim Dung rất thích chơi cờ vây. Trong rất nhiều tác phẩm của ông đều nhắc đến cờ vây. Trong Thư kiếm ân cừu lục, Trần Gia Lạc đã dùng quân cờ làm vũ khí bí mật. Còn Hắc Bạch Tử trong Tiếu ngạo giang hồ thì say mê cờ vây. Hay có thể kể đến cảnh chơi cờ của Linh Long trong Thiên long bát bộ... Chơi cờ vây cần động não nhiều và từ đó có thể giúp phòng bệnh mất trí nhớ ở tuổi già.

    Ngoài ra, một bí quyết dưỡng sinh khác của nhà văn Kim Dung là sống đến già, học đến già. Ở tuổi ngoài 80, ông lấy bằng tiến sĩ của Đại học Cambrige (Anh).

    Tâm thế tốt chính là làm việc bình thường một cách chậm rãi

    Dưới ngòi bút của Kim Dung, Chu Bá Thông được xem là Lão Ngoan Đồng nổi tiếng. Tâm thái của nhân vật Chu Bá Thông cũng thể hiện được phần nào cách nhìn của Kim Dung với nhân tình thế thái. Nhà văn từng nói: “Tính cách tôi rất chậm rãi, không vội vàng. Làm việc gì tôi đều làm một cách từ tốn. Về sau cũng đều làm tốt, lạc quan cởi mở sống”.

    Đông y cho rằng muốn dưỡng sinh đầu tiên phải dưỡng tâm. Chỉ có tâm bình khí hòa, nội tâm bình yên mới có thể giữ được sự cân bằng để điều tiết môi trường bên trong cơ thể. Từ đó cơ thể con người mới có thể đạt trạng thái sinh học tốt nhất.

    Thanh Vân

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cuộc sống dưỡng sinh đầy chất kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung

Share This Page