Cách đây 12.000 năm, có hai con voi ma mút giao tranh đến cuốn cả ngà vào nhau, xong chết...

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 28, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 109)

    Trớ trêu thay, 2 kẻ thù đã chết trong tư thế quấn lấy nhau, mặt đối mặt trong suốt 120 thế kỷ.

    12.000 năm trước, tại vùng đồng bằng phía tây Nebraska đã xảy ra một trận chiến tay đôi khốc liệt khiến cả 2 đối thủ đều chịu tổn thương nặng nề đến chết. Trớ trêu thay, 2 kẻ thù đã chết trong tư thế quấn lấy nhau, mặt đối mặt trong suốt 120 thế kỷ. 2 tên đối thủ ấy là 2 con voi ma mút Columbia trưởng thành, giống voi có ngà rất dài và ít lông. Một con cái trưởng thành có thể nặng tới 10 tấn và cao đến 3,9 mét.

    [​IMG]

    Năm 1962, hai thanh tra đất đai là Ben Ferguson và George McMillan đã phát hiện xác của 2 con voi ma mút này. 2 bộ xương bị chôn vùi dưới đất ở ngay phía bắc Crawford, một thành phố vùng Nebraskan.

    Đội săn hoá thạch từ Đại học Nebraska-Lincoln nhanh chóng được cử đến để thu thập 2 bộ xương. Trong suốt 1 tháng trời, đội săn hoá thạch cẩn thận vệ sinh sạch sẽ bộ xương khổng lồ của Benny và George. Và trong lúc khai quật, họ đã phát hiện một điều đáng kinh ngạc: Hai con voi ma mút đã chết với ngà của chúng đan vào nhau.

    [​IMG]

    Daniel Fisher, một nhà cổ sinh vật học tại Đại học Michigan chuyên về voi ma mút và voi răng mấu, đã phân tích những trận chiến nổi loạn giữa chúng trong những năm đầu thập niên 2000. Bằng cách nghiên cứu các mẫu ngà voi từ cả hai con voi khổng lồ ở Nebraska, Fisher xác định rằng chúng khoảng 40 tuổi khi chúng chết.

    Voi ma mút đực ở châu Phi có đặc điểm là sự tăng sinh hormon ở tuổi đang trưởng thành. Các nhà động vật học gọi hiện tượng này là “musth”. Khi chịu sự ảnh hưởng của hiện tượng musth, cơ thể con voi đực sẽ tăng sinh testosterone gấp 10 lần so với bình thường. Vì vậy chúng sẽ gây chiến với nhau dù chỉ là sự khiêu khích nhỏ, nhất là khi cùng đứng trước con voi cái.

    Có lẽ 2 con voi ma mút đực của Columbia này cũng gây chiến với nhau trong khi đang trải qua hiện tượng musth. Trận chiến khốc liệt đến mức chiếc ngà của con này đâm sâu vào trong mắt của con còn lại.

    Cả 2 con voi ma mút này có 1 bên ngà ngắn và 1 bên ngà dài hơn. Chúng đập đầu bên phải với nhau khiến 2 cái ngà vướng chặt lại không thể gỡ ra. Thế là 2 con voi phải giữ nguyên tư thế đó cho đến khi chết vì đói.

    Sau 43 năm lưu trữ tại Lincoln, Nebraska, 2 bộ xương đã được trả lại thành phố Crawford vào năm 2005. Ngày nay, cặp đôi voi ma mút này được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Trailside, trở thành niềm tự hào của thành phố với gần 10.000 người từ khắp nơi trên thế giới tới thăm quan mỗi năm.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Cách đây 12.000 năm, có hai con voi ma mút giao tranh đến cuốn cả ngà vào nhau, xong chết...

Share This Page