Cậu bé 4 tuổi ở Hà Nội hàng ngày luyện võ karate

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Oct 22, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 79)

    8h tối chủ nhật tại sân ký túc xá Đại học Y Hà Nội, lớp võ karate của bé Mai Xuân Giang Huy kết thúc. Giống như mọi ngày, em ở lại thêm 15 phút để ôn luyện các thế võ đã học. “Hôm nay con tập lại cách chuyển hóa đòn đỡ thành đòn tấn công thầy giáo vừa dạy", cậu bé chia sẻ.

    Những đòn đỡ karate thường được tiếp nối với đòn phản công dứt khoát, chuyển lợi thế trở lại người phòng thủ. Khi một người luyện karate cơ bản đúng cách, sẽ đến lúc xuất ra đòn đỡ một cách vô thức, trở thành bản năng, để có thể tấn công lại đối thủ của mình. Đây là bài học khó mà nhiều ngày nay Huy miệt mài tập luyện. Bên cạnh bé còn có một chị sinh viên ở lại cùng để hướng dẫn. Giang Huy là thành viên nhỏ tuổi nhất của lớp học.

    [​IMG]

    Giang Huy chuẩn bị luyện võ karate. Ảnh: Đình Tùng

    Nhìn cách cậu bé say mê nghiên cứu lại bài giảng của thầy, ít ai biết rằng tình yêu với môn võ thuật ban đầu không xuất phát từ bản thân em mà chính bởi người bố là anh Mai Xuân Dũng. Hiểu được những lợi ích mà võ thuật mang lại, bố Dũng đăng ký lớp cho con và hàng tuần chở con đi học, bất kể mưa nắng.

    “Từ lúc cháu mới hơn 3 tuổi, tôi đã hướng cho cháu học võ, vừa để tự vệ, vừa rèn tính kỷ luật và để người gọn gàng hơn”, ông bố chia sẻ trong lúc đợi con. “Thời gian đầu khi học, cháu buồn ngủ, mệt và đói nên muốn bỏ về, nhiều lần còn khóc, thầy giáo bắt phải úp mặt vào tường. Có lần thầy bảo đi về không nhận, nhưng tôi kiên quyết xin thầy”.

    Được một thời gian, cháu tự giác làm theo các anh chị, không khóc nữa. Vài tháng sau cậu bé quen dần, rồi đam mê lúc nào không biết. Có những hôm háo hức, Giang Huy bắt bố chở đến lớp thật sớm, mặc võ phục chỉnh tề và tập luyện trước. “Ví dụ hôm nay bảo là trời mưa nghỉ một buổi nhưng bé không chịu”, anh Dũng vui vẻ nói. Giang Huy bắt vào quy củ rất nhanh.

    Lớp học võ bắt đầu vào 5h30 chiều thứ 3, thứ 5, chủ nhật hàng tuần. Trước mỗi buổi tập, Giang Huy phải chạy bộ 3 vòng sân bóng, tương đương với 700 m, sau đó tập bài nhảy để khởi động rồi mới tập đến các kỹ thuật đấm đá. Bài học đầu tiên của em là học về đòn đấm. Trong tất cả các thế karate cơ bản, đòn đấm được luyện tập nhiều nhất và thường được dạy đi dạy lại trong tất cả các buổi. Cậu bé nói vanh vách lời thầy giảng và làm theo: “Động tác này được thực hiện với cả hai chân để trụ trên mặt đất, tay nắm chặt giơ đường thẳng hướng vào mục tiêu”. Đây là kỹ thuật đơn giản và tự nhiên, có thể hạ gục đối thủ dễ dàng.

    [​IMG]

    Học võ với Giang Huy để tự vệ, rèn luyện tính kỷ luật và giúp người gọn nhẹ hơn. Ảnh: Đình Tùng

    Sau đó là các bài học về đòn đỡ. Đòn đỡ karate được sử dụng để phòng thủ trước bất kì đòn tấn công từ tay và chân nào đến cơ thể. Hầu hết đòn đỡ là đòn tay với bàn tay mở hoặc nắm, tuy nhiên một số trường hợp đầu gối và bàn chân cũng có thể được sử dụng để đỡ. Đòn đỡ hiệu quả sẽ tránh được đòn tấn công trực diện và cho người bị tấn công cơ hôi để phản công hoặc hạ gục kẻ gây sự.

    Giang Huy chia sẻ: “Con chưa thể phản xạ nhanh như các anh chị nên con thường tự ở lại nhờ các anh chị dạy thêm”. Thỉnh thoảng, cậu bé còn bảo bố mình tương tác cùng, anh Dũng vui vẻ làm theo.

    “Khó nhất là khi học những đòn đá”, cậu bé chia sẻ. Đòn đá tốt của karate là những đòn cực kỳ mạnh mẽ, phụ thuộc vào độ dẻo, tấn vững và thăng bằng tốt. Động tác này thực hiện bằng tư thế một chân trụ trên mặt đất hoặc cả hai chân trên không, điều khiển đầu gối sao cho đúng mục tiêu và tốc độ. “Ngoài thời gian học tại lớp, về nhà nhưng lúc rảnh, con vẫn thường tự tập luyện tại để rèn luyện thêm”, cậu bé cho biết.

    "Con vẫn thường bảo tôi mở các video trên mạng để học hỏi" anh Dũng cười nói. "Cơ thể cháu săn chắc hơn và quan trọng bé rèn được tính kỷ luật. Giờ tôi quát không dám khóc mà chỉ biết vâng dạ làm theo". Hơn một năm học võ, Giang Huy chưa bỏ một buổi học nào, ngược lại cậu bé ngày càng cảm thấy thích thú và ham mê. Em cho biết, ước mơ của mình là trở thành vận động viên võ thuật karate.

    Thúy Quỳnh

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cậu bé 4 tuổi ở Hà Nội hàng ngày luyện võ karate

Share This Page