Đêm tự học tại thư viện của cô gái sinh viên y khoa

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Oct 18, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 77)

    Sau giờ học lâm sàng buổi sáng tại bệnh viện E và học lý thuyết buổi chiều tại trường, Hà - sinh viên năm 4 lớp Dự phòng Đại học Y Hà Nội lại chuẩn bị sách vở để lên thư viện tự học buổi tối. “Trường đang vào mùa thi nên em phải đi sớm kẻo hết chỗ. Có những hôm em phải nhờ bạn đặt sách để giữ chỗ giúp, ăn vội chiếc bánh mì hoặc úp mì tôm rồi lên thư viện luôn”, Hà chia sẻ.

    Cứ 6h30 tối hàng ngày, cô gái trẻ lại đi quãng đường vài cây số từ nhà trọ đến thư viện để học thêm ngoài giờ. “Nếu không nắm lại bài thầy cô giảng hôm nay thì hôm sau đi lâm sàng ở bệnh viện em không biết phải hỏi bệnh nhân những gì, không nắm được triệu chứng bệnh”, nữ sinh viên chia sẻ.

    [​IMG]

    Hà miệt mài đọc sách để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Ảnh: Đ.Tùng

    Phòng thư viện Đại học y Hà Nội nằm trên tầng hai tòa nhà ký túc xá, hôm nào cũng chật kín chỗ. Thế nhưng, tại đây có một sự yên tĩnh lạ thường, tất cả sinh viên đều chăm chú vào bài học của mình. Từ sinh viên năm nhất đến sinh viên năm cuối đến thư viện học đầy đủ cả. Mùa hè còn đông hơn vì là mùa thi cuối cấp. Nhiều bạn đến thư viện để tránh nóng, không có chỗ thì ngồi cả ở hành lang hoặc cứ nơi nào sáng thì ngồi.

    Hà chọn một chiếc bàn học ngay trung tâm thư viện, lật giở từng trang sách “Bệnh học nội”. Cô gái sắp bước vào kỳ thi môn nội nên hôm nay ôn lại kiến thức. “Nói ôn lại kiến thức thì có vẻ đơn giản nhưng thực ra khó khăn lắm. Một quyển sách dày cộp 300 trang thế này có rất nhiều chương, mỗi chương lại có các bệnh cụ thể như viêm phổi, viêm phế quản, ung thư phổi, ho ra máu... Sinh viên vẫn thường nói đùa tài liệu của sinh viên trường y không thể tính bằng quyển mà phải tính bằng kg”, cô gái cùng nhóm bạn cười nói.

    [​IMG]

    Thư viện đông đúc của sinh viên Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Đ.Tùng

    Nhiệm vụ của Hà là đọc lần lượt hết các bệnh trong giáo trình đó, hiểu về bệnh, ghi nhớ nguyên nhân, triệu chứng lâm sàng, cách thức điều trị. Không chỉ có một quyển sách này mà các sinh viên còn phải đọc thêm rất nhiều sách tham khảo khác nữa. Ví dụ các kiến thức mở rộng kiểu như "bệnh viêm phổi xảy ra khi vùng môi phổi bị nhiễm khuẩn và viêm ở các ống phế nang, túi phế nang, viêm tiểu phế quản, các tổ chức kẽ, bệnh có khả năng lây nhiễm qua không khí, đường máu, qua những cơ quan lân cận (họng, mũi), hoặc hít phải chất dịch, bệnh có nhiều triệu chứng nguy hiểm và điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau”.

    Nhiều từ ngữ chuyên ngành khó, lại phải tiếp thu lượng kiến thức quá nhiều cùng một lúc. "Đôi lúc em rất đau đầu và buồn ngủ", cô bạn chia sẻ. Thế nhưng khi đi lâm sàng, tiếp xúc với người bệnh, học cách khám, phát hiện triệu chứng và làm bệnh án, sinh viên nhận ra "núi" kiến thức mình đang ngốn thật ra chỉ là hạt cát giữa sa mạc.

    Lúc nào đau đầu quá, Hà quay sang trao đổi khẽ với những người bạn bên cạnh, hai người giảng cho nhau sẽ dễ hiểu và dễ nhớ hơn. Tại thư viện có những dãy bàn học nhóm để sinh viên dễ dàng trao đổi bài tập. Với Hà, nơi đây vừa có một không gian yên tĩnh lại vừa có thể học hỏi kiến thức từ bạn bè. “Thư viện được sinh viên xem như ngôi nhà thứ hai của mình tại trường y, ngày nào không lên thư viện là hôm sau thấy nhớ ngay”, Hà vui vẻ nói.

    Bên cạnh phòng học là phòng sách với đầy đủ các loại sách y khoa để sinh viên có thể đọc tham khảo. Tại đây có những kiến thức y khoa bạn không thể tìm được trên mạng, có cả những cuốn sách tiếng Anh chuyên ngành để sinh viên trau dồi và tìm hiểu sâu thêm. Có hôm không phải kỳ thi, không có bài tập, Hà vẫn lên thư viện tìm tòi những cuốn sách mới để trau dồi kiến thức.

    [​IMG]

    Sinh viên tìm tòi các sách y khoa để trau dồi thêm kiến thức tại phòng thư viện sách. Ảnh: Đ.Tùng

    Nhiều bạn bè học trường khác hỏi "cả ngày học tập áp lực ở trường, đi lâm sàng ở bệnh viện, mệt như vậy rồi mà tối nào cũng lên thư viện học nữa thì sức đâu". Hà trả lời: "Quen rồi. 6 năm sinh viên y khoa chỉ có học và thi, nhiều lúc em cũng thấy tủi khi nhìn các bạn ở trường khác xúng xính váy áo đi chơi còn mình thì học triền miên. Thế nhưng đây là công việc và trách nhiệm của sinh viên y, áp lực nhưng đó là niềm vui”. Sau 21h30 thư viện đóng cửa, Hà và các bạn có thể có những hoạt động giải trí cho mình.

    Phó Phòng thư viện Đại học Y Hà Nội, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, 500 chỗ ngồi trong thư viện của trường nhiều khi chật cứng sinh viên. Có lúc thư viện mất điện, phòng rất nóng, nhưng các bác sĩ tương lai vẫn miệt mài đọc sách. "Chăm chỉ đã thành đặc tính truyền thống của sinh viên Đại học Y Hà Nội", bà Hằng nói.

    Học tập vất vả nhưng Hà và các sinh viên Đại học Y Hà Nội mong thu nhận nhiều kiến thức hơn, từ sách vở, thầy cô, từ những ngày đi lâm sàng ở bệnh viện... để sau này trở thành bác sĩ giỏi, cứu giúp được nhiều người.

    Thúy Quỳnh

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Đêm tự học tại thư viện của cô gái sinh viên y khoa

Share This Page