CEO Phú Đông Group: 'Muốn khởi nghiệp địa ốc có thể chọn xây nhà cho giới trẻ'

Discussion in 'Kỹ năng nghề nghiệp' started by Robot Siêu Nhân, Oct 17, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 104)

    Tại buổi tọa đàm trực tuyến chủ đề "Cơ hội nào cho startup trong ngành bất động sản" diễn ra trên VnExpress vào ngày 16/10, ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group đánh giá bất động sản mọi phân khúc đều là sản phẩm thiết yếu, nên luôn tạo ra thị trường lớn với nhiều tiềm năng tăng trưởng.

    Trong 10 năm trở lại đây, thị trường đã có bước phát triển nhảy vọt không chỉ về nguồn cung, loại hình, phân khúc sản phẩm mà cả trong phương thức bán hàng. Điều này mang đến nhiều lợi ích cho người mua nhưng đồng thời lại đặt ra không ít thách thức với người sau muốn gia nhập thị trường.

    Theo ông Phúc, nhóm khách hàng trẻ (25-35 tuổi) là thị trường tiềm năng và dễ chinh phục nhất. Đây là phân khúc khách hàng có nhu cầu mua nhà cao và khả năng chi trả tốt. Hạn chế duy nhất của nhóm người mua này là có khả năng tích lũy ban đầu rất ít. Nếu khéo léo trong việc xây dựng sản phẩm, các doanh nghiệp vẫn có thể tìm thấy cơ hội khởi nghiệp rất tốt ở thị trường này.

    "Người trẻ rất năng động, thông minh và bắt nhịp cái mới rất nhanh. Không có lý do gì để mình không tạo sản phẩm cho họ", ông nhận xét.

    [​IMG]

    Ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group tham gia tọa đàm trực tuyến "Cơ hội nào cho startup trong ngành bất động sản" tại tòa soạn VnExpress. Ảnh: Thành Nguyễn.

    Cụ thể thay vì tạo ra những căn hộ 80-90m2, các startup đánh vào nhóm khách hàng trẻ có thể tập trung vào các căn hộ 2 phòng ngủ 60-65m2 đáp ứng nhu cầu cho người độc thân, vợ chồng trẻ hoặc có 1-2 con. Mức giá trung bình cho phân khúc này, theo ông, là khoảng 1,5 tỷ đồng nhưng sản phẩm phải đáp ứng đủ công năng và tiện ích.

    Hiện tại, trên thị trường đã có nhiều doanh nghiệp có thể làm được dòng sản phẩm tốt với mức giá này. Ông Phúc khuyên những người mới bước chân vào thị trường nên mạnh dạn tham gia các buổi ra mắt, giới thiệu sản phẩm của những doanh nghiệp này để học hỏi kinh nghiệm, xem họ thiết kế sản phẩm ra sao, bố trí căn hộ thế nào... Quan trọng nhất là các công ty phải chấp nhận lợi nhuận ở mức vừa phải.

    Giá thành một sản phẩm bất động sản hiện nay chủ yếu dựa trên 3 yếu tố là giá đất, giá xây dựng và kỳ vọng lợi nhuận của chủ đầu tư. Trong đó, giá đất là yếu tố khách quan, phụ thuộc nhiều vào vị trí dự án. Còn giá xây dựng gần như không có sự chênh lệch nhiều.

    "Doanh nghiệp không thể hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi nếu không chịu hy sinh lợi nhuận kỳ vọng của mình", ông Phúc nhấn mạnh.

    Ngoài ra, các đơn vị có thể ứng dụng các công nghệ mới như Image 360 độ hay các nền tảng online như website, Facebook để thu hút khách hàng. Gia nhập vào sân chơi kinh doanh sản phẩm địa ốc, theo ông Phúc là khó nhưng không phải không có cơ hội.

    [​IMG]

    CEO Phú Đông Group nhìn nhận xây nhà cho giới trẻ là phân khúc mà các startup địa ốc có thể phát triển. Ảnh: Thành Nguyễn.

    Đối với các công ty đặt mục tiêu trở thành chủ đầu tư hoặc nhà phát triển bất động sản, bên cạnh yếu tố pháp lý bắt buộc phải thực hiện, cần làm chủ được 3 yếu tố quan trọng nhất là quỹ đất, xây dựng và kinh doanh. Khi đã sở hữu 3 yếu tố này, doanh nghiệp cần dựa trên đó để xác định tập khách hàng cho riêng mình. Chẳng hạn, một công ty sở hữu quỹ đất ở khu vực quận 1 thì không thể phát triển dòng sản phẩm căn hộ giá rẻ.

    Các bước đầu tư được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn trước đầu tư, doanh nghiệp cần chọn quỹ đất để nghiên cứu thị trường, định vị tệp khách hàng từ đó quyết định giá bán và xây dựng nội dung cho sản phẩm. Giai đoạn đầu tư, cần tập trung vào quá trình xây dựng để tạo lập chất lượng sản phẩm theo đúng nội dung đã định hướng cũng như chú trọng tài chính để công trình đảm bảo tiến độ. Trong giai đoạn này, chủ đầu tư có thể thiết lập ra các cơ chế đảm bảo sản phẩm đi theo đúng hướng, như việc tổ chức cho khách hàng tham quan định kỳ dự án như những giám sát viên khách quan nhất.

    Ngay cả sau khi đầu tư, doanh nghiệp cũng còn phải chú ý đến công tác vận hành, bảo trì bảo dưỡng sản phẩm. Vì nếu sản phẩm có đẹp đến đâu mà thiếu sự chăm sóc thì cũng sẽ xuống cấp rất nhanh.

    "Một doanh nghiệp lớn, nếu mắc phải một sai lầm nào đó về chất lượng công trình, họ có nhiều cách để giải thích và lấy lại niềm tin người tiêu dùng. Nhưng một startup mắc sai lầm, thì rất ít cơ hội cho bạn đứng dậy lần nữa", ông Phúc khuyến cáo.

    CEO Phú Đông Group cũng nhìn nhận các startup thường gặp phải một rắc rối khi thuyết phục người đồng hành mình về mức lợi nhuận kỳ vọng. Nguyên nhân, khi mới khởi sự doanh nghiệp, các nhà đồng sáng lập có khuynh hướng chia đều lợi ích 50-50 hoặc 30-30-40.

    "Khi bắt đầu mọi người rất nhiệt huyết, cùng chí hướng nhưng khi khó khăn thì rất dễ xảy ra chuyện chia tách", ông Phúc cho biết.

    Do đó, kinh nghiệm của ông là mỗi startup đều phải chọn ra một nhà lãnh đạo cao nhất cho mình. Trong trường hợp xảy ra mâu thuẫn, người đó sẽ có quyền quyết định cao nhất.

    Bất cứ thị trường nào cũng có sự thăng trầm. Sự giỏi giang của người dẫn đầu là nhận biết khủng hoảng - cơ hội và có phương án dự phòng rủi ro trong mọi hoàn cảnh. Chẳng hạn tại Phú Đông Group, đơn vị không bao giờ bán toàn bộ sản phẩm mà luôn giữ lại các tầng thương mại dịch vụ tại một dự án. Trong trường hợp khủng hoảng không thể tung sản phẩm mới, việc cho thuê lại các tầng thương mại - dịch vụ đó có thể mang đến khoảng doanh thu để duy trì hoạt động cho công ty.

    Hay như giai đoạn 2011-2012, phân khúc sản phẩm cao cấp 3-5 tỷ đồng gần như không có khách hàng. Người dân gởi tiết kiệm ngân hàng rất nhiều nhưng không ai rút tiền để đầu tư vào bất động sản. Lúc đó, ông đã nghĩ ra giải pháp là cam kết thuê lại 2 năm với giá 25 triệu đồng mỗi tháng với mỗi căn hộ được bán ra.

    Khách hàng nhanh chóng nhận ra mức cam kết thuê lại của chủ đầu tư cao hơn nhiều so với lãi suất tiết kiệm và giúp họ tránh được lạm phát đồng tiền. Quyết định chấp nhận hy sinh một phần lợi nhuận kỳ vọng của ông đã giúp công ty vượt qua giai đoạn rất khó khăn của thị trường.

    "Chúng ta luôn phải có phòng ngừa rủi ro. Các chủ doanh nghiệp lớn, nhiều năm tuổi có rất nhiều kinh nghiệm trong việc dự phòng rủi ro này. Những startup trẻ nên chủ động tìm kiếm các cơ hội gặp gỡ, trao đổi với người đi trước để rút ra những bài học cho mình", ông chia sẻ.

    [​IMG]

    Các startup phải thể hiện được đam mê, kiến thức và kỹ năng, tạo nền tảng cho sự thành công trong việc thu hút nhà đầu tư, theo CEO Phú Đông Group. Ảnh: Thành Nguyễn.

    Khi mới khởi nghiệp, vốn là vấn đề quan trọng, song con người mới là nguồn lực quý nhất của một startup. Nếu biết sử dụng nguồn lực này một cách hiệu quả, startup có thể trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư, thu hút nguồn vốn.

    Để thể hiện mình là một nguồn lực hấp dẫn, các startup phải hội tụ được 3 yếu tố chính là đam mê, kiến thức và kỹ năng. Đam mê sẽ tạo nên khát vọng thôi thúc hành động nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng. Kiến thức của người làm chủ cũng phải sâu rộng hơn người bình thường, để tìm tòi, nghiên cứu những điều mới mẻ và đưa ra giải pháp cho vấn đề đó. Ngoài ra, còn cần những kỹ năng quan trọng như trình bày, giao tiếp để thu hút những người khác tin vào giải pháp của mình.

    Ánh Thúy


    VnExpress tổ chức chương trình bình chọn thường niên Startup Việt nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình nhằm góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội...

    Hội đồng giám khảo có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, ông Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch Công ty tư vấn kinh doanh Hội nhập toàn cầu (GIBC).

    Cùng tham gia ban giám khảo có ông Phạm Văn Tam - Sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn công nghệ Asanzo, ông Phạm Duy Hiếu - Tổng giám đốc điều hành Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học - công nghệ Việt Nam và bà Tan Hooi Ling - Đồng sáng lập Grab toàn cầu.


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - CEO Phú Đông Group: 'Muốn khởi nghiệp địa ốc có thể chọn xây nhà cho giới trẻ'

Share This Page