Chàng trai ở Sài Gòn bơi 24 km đường biển ủng hộ trẻ em

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 30, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 94)

    Duy 32 tuổi, có một tình yêu đặc biệt cho bơi lội. Gắn bó với bơi lội từ năm 6 tuổi, anh vào đội tuyển bơi năng khiếu thành phố và 18 tuổi tham gia đội tuyển bóng nước đi thi đấu. Anh tự nhận cơ địa không bằng bạn bè bởi chiều cao chỉ 1,68 m nên nỗ lực gấp bội để bù lại thiệt thòi về ngoại hình.

    Ba mẹ làm lụng vất vả để con theo học lớp bơi năng khiếu, lại không quản nắng mưa đưa đón sớm hôm nên Duy tập luyện chăm chỉ. Anh đến hồ bơi sớm, về trễ hơn, tập nhiều hơn để bù lại vóc dáng không nổi trội với yêu cầu môn bơi. Liên tiếp hai năm 1995, 1996, khi ấy mới 10 tuổi, Duy đều giành giải bơi vượt sông Thanh Đa cự ly 7 km.

    [​IMG]

    Duy hoàn thành đường bơi 24 km vượt biển trong 6 giờ để ủng hộ quỹ Newborns.

    Bơi là môn Duy đam mê nhất và truyền lửa cho anh chị em trong nhà cùng lũ nhóc trong xóm. Chàng trai rủ rê lũ nhóc ở chợ đi bơi cùng, dạy bơi miễn phí. Kết quả là bọn trẻ con trong xóm đều bơi tốt. Hiện anh tổ chức lớp bơi miễn phí hằng tuần ở chùa Diệu Giác, quận 2, với mong muốn giúp 80 em nhỏ trong chùa đều bơi được. Duy dạy từng lớp 5 em, giúp các em bơi vững và từ đó phụ thầy kèm các em nhỏ hơn.

    Theo chàng kình ngư, bơi không chỉ là môn thể thao mà còn là kỹ năng sống, yếu tố sinh tồn nên người không biết bơi sẽ thiệt thòi. "Nếu việc dạy bơi được thực hiện tốt thì sẽ tránh được những tin tức đau lòng như mỗi năm hàng nghìn trẻ nhỏ bị đuối nước, thêm một trẻ biết bơi là giảm một nguy cơ", Duy chia sẻ.

    [​IMG]

    Duy bơi 24 km tại Vũng Tàu.


    Theo Duy, bơi là môn thể thao nhẹ nhàng bởi có lực nâng đỡ của nước, ít chấn thương, giúp hệ hô hấp khỏe mạnh nhờ thói quen thở nước. Khi bơi, toàn thân hoạt động, đặc biệt nhóm cơ vai và cơ thể được thư giãn, giảm căng thẳng. Hai yếu tố quan trọng nhất khi bơi là hít thở và thăng bằng nước. Cần khởi động trước khi xuống nước giúp tăng nhịp tim, để cơ thể làm quen và lấy đà thay vì vội vã xuống hồ.

    Một số người bị chuột rút khi bơi, nguyên nhân từ tập luyện quá sức hay ăn uống thiếu chất. Để bổ sung dinh dưỡng khi bơi, cần nạp thêm nhiều canxi, thịt trắng, ngũ cốc, đậu... Với người bơi đường dài, cơ thể mất nước do ra mồ hôi nhiều nhưng ít ý thức được do ở trong môi trường nước. Lúc này cần bổ sung muối, nước điện giải kịp thời.

    [​IMG]

    Anh và các học trò tại chùa Diệu Giác.

    Mong muốn nâng cao ý thức cộng đồng về vai trò của bơi lội, anh và nhóm bạn gồm Tạ Quý Minh, Trần Ngọc Hiển, Võ Huỳnh Anh Khoa, Trịnh Vũ Anh Huy, Nguyễn Thành Nam, Nguyễn Ngọc Quang Bảo, vốn là thế hệ vàng bơi lội TP HCM, cùng tham gia nhóm "Bơi và những người bạn". Ý tưởng bơi biển cự ly dài 20 km để gây quỹ cho trẻ em khó khăn học bơi đã được Ngọc Duy và các thành viên nhóm ấp ủ từ lâu. Trước thềm cuộc đua IronMan Đà Nẵng 70.3, tháng 4 năm nay Duy cùng bạn bè quyết tâm chinh phục thử thách bơi 20 km đường biển Phú Quốc trong 5 giờ.

    Duy đã bơi 20 km trên biển với mong muốn truyền tình yêu bơi lội tới mọi người và gây quỹ giúp mua vé bơi hàng tháng cho trẻ nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Bơi cự ly marathon 10 km vốn đã là thử thách với nhiều kình ngư nhưng Duy quyết định thử thách bản thân ở cự ly gấp đôi. Trước đó anh đã nghiên cứu kỹ các phương án, chọn đường bơi thông minh hướng xuôi theo dòng nước, hướng gió và dòng chảy. 4 tháng trước thi anh tập bơi theo chế độ tăng cường, mỗi tuần đảm bảo bơi 35 km.

    Theo Duy, hai yếu tố quan trọng trong bơi dài là cần bơi đúng kỹ thuật để tránh lãng phí sức cộng với sức bền. Một thử thách khác mà nhiều vận động viên bơi lội ngao ngán là việc ngâm mình dưới nước liên tục trong nước biển 5-6 tiếng, nắng trên đầu bỏng rát, cộng với sự cô đơn "chiến đấu" giữa biển khơi một thời gian liên tục...

    [​IMG]

    Lương Ngọc Duy 26 năm gắn bó với bơi lội.

    Thừa thắng xông lên, ngày 29/7 anh tiếp tục chinh phục thử thách bơi dài 24 km từ Bãi Sau đến Dinh Vũng Tàu trong 6 giờ bơi, chỉ nghỉ 2 lần vài phút để nạp năng lượng. Ở thử thách bơi lần này, bạn bè đã ủng hộ khoảng 70 triệu đồng, Duy đóng góp vào quỹ Newborn giúp chăm sóc trẻ em sơ sinh Việt Nam. Anh yêu thích cảm giác bơi dài về đích trong sự mệt nhoài và vô cùng phấn khởi vượt qua bản thân.

    Nhìn thầy giáo dạy bơi với vẻ ngoài săn chắc mạnh mẽ, ít ai biết Duy từng là trẻ sinh non thiếu tháng nặng chỉ 1,9 kg, nằm lồng ấp. Anh từng nhận được sự hỗ trợ của tổ chức PAM chăm sóc trẻ sơ sinh nên luôn muốn đóng góp trở lại cộng đồng.

    Lương Ngọc Duy từng tham gia nhiều giải bơi dài và giành giải thưởng như hạng nhì OceanMan 10 km tại Langkawi, Malaysia năm 2017, đang là giáo viên dạy bơi tại TP HCM.

    Khánh Ly

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Chàng trai ở Sài Gòn bơi 24 km đường biển ủng hộ trẻ em

Share This Page