32 giờ không ngủ chinh phục giải marathon trên đỉnh núi châu Âu

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 27, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 76)

    5 năm trước Quang làm việc ở Đồng Nai và bắt đầu làm quen với môn chạy bộ. Ban đầu anh duy trì chạy ở mức độ vừa phải để rèn sức khỏe. Năm 2015, anh đăng ký chạy cự ly 42 km giải Vietnam Mountain Marathon (VMM) tại Sapa. Đây là cung đường chạy thử thách nhất Việt Nam, được anh xem như một thử thách tuổi trẻ. Hành trình chinh phục đồi núi Sapa nhiều trải nghiệm và cảm xúc khiến anh mơ ước muốn đi xa hơn với chạy trail.

    [​IMG]

    Anh Quang Trần về đích ở giải marathon VMM.

    Sau đó anh Quang chuyển về Đà Nẵng làm việc và gia nhập câu lạc bộ Đà Nẵng Runner. Câu lạc bộ có khoảng 30 thành viên, hẹn nhau chạy tuần 3 buổi. Theo anh, người chạy bộ Đà Nẵng may mắn khi được chạy ở những cung đường đẹp ven biển, qua nhiều cây cầu bắc sang sông Hàn hay ở bán đảo Sơn Trà.

    Năm 2016, anh tập luyện để tham gia cự ly 100 km giải marathon VMM. Mỗi tuần anh chạy 100-160 km, chủ yếu là đường núi Sơn Trà về đêm, tập leo những cung đường bán kính 28-30 km. Đường chạy Sơn Trà lý tưởng giúp anh quen với chạy địa hình. Anh cũng tập chạy ban đêm để quen với giờ xuất phát của giải lúc 23h, khi mà cả thế giới đang chìm vào giấc ngủ.

    Anh "nghiện" cảm giác chạy đêm ở bán đảo Sơn Trà. Một mình trên núi bên Sơn Trà nhìn về thành phố Đà Nẵng lung linh phía dưới, anh cảm nhận sâu sắc sự nhỏ bé của mình nhưng cũng thật tự do giữa thế giới. "Tôi thích chạy thật dài một mình. Sự đau đớn là những gì mà tôi sẽ trải qua trong suốt quãng đường dài cô độc. Nghe có vẻ điên rồ nhưng tôi thích cảm giác đó", anh Quang chia sẻ.

    [​IMG]

    Anh Quang thích cảm giác tự do trên những cung đường chạy.

    Ở Đà Nẵng với nhịp sống đều đặn của một nhân viên kinh doanh, anh duy trì thói quen chạy như một phần cuộc sống. Để không ảnh hưởng đến công việc, sáng anh thức dậy 5 giờ đi chợ chuẩn bị những bữa ăn đủ dinh dưỡng trong ngày và đi làm. Bữa sáng và trưa là hai bữa ăn chính để bổ sung năng lượng bị tiêu hao lúc chạy, anh ưu tiên ăn thịt trắng từ cá, buổi chiều tối anh ăn nhẹ. Chiều về anh xỏ giày chạy từ 6-9h và đi ngủ sớm, đợt chuẩn bị thi đấu thì chạy dài hơn, nhiều thời điểm xuyên đêm.

    Những tuần tập nặng nhọc trôi qua, anh ví mình như người thợ gặt đã sẵn sàng lên đường thu hoạch. Ngày 23/9/2016, Quang Trần chinh phục 100 km địa hình đồi núi Sapa và về đích ở vị trí thứ tư. Kết quả khuyến khích anh nghĩ đến những giấc mơ lớn hơn. Anh bắt đầu mơ về những đỉnh núi đầy tuyết phủ với thử thách chạy xuyên đêm ở giải thế giới Ultra trail du Mont Blanc (UTMB) tại Pháp.

    UTMB là một trong những giải chạy thử thách nhất thế giới, nơi người yêu thích môn chạy đều muốn thử sức một lần trong đời. Cuộc đua khắc nghiệt 171 km xung quanh đỉnh Mont Blanc lạnh giá. Để được đứng trước vạch xuất phát giải chạy này, người tham gia trước tiên phải đủ điều kiện đăng ký là tích lũy đủ 15 điểm chạy, trong đó nếu đã tham gia một giải trail 100 km trở lên được 5 điểm.

    Trong gần hai năm, để tích đủ điểm cho UTMB, Quang tham gia và giành 2 giải nhì liên tiếp cho cự ly 128 km tại Angkor Ultra Trail (Campuchia) và 100 km tại Cameron UItra Trail (Malaysia).

    Đăng ký xong anh còn phải bốc thăm để có thể chính thức có suất tham gia UTMB. Tỷ lệ bốc thăm may mắn thường 1-1. Cuối cùng anh giành được một vé chạy ở giải trên đỉnh Mont Blanc. Cuộc đua diễn ra từ ngày 31/8 đến 2/9 với 2561 vận động viên xuất phát và chỉ 1.778 người hoàn thành cuộc đua. Quang Trần nằm trong số những người về đích.

    Anh Quang xuất phát lúc chiều muộn ngày 31/8 mang theo balo khoảng 3 kg gồm nước, điện giải và thức ăn có gel năng lượng, hạt điều, hạnh nhân, nho khô. Trời mưa kéo dài đến 3h sáng hôm sau, thời tiết lạnh buốt. Ở độ cao núi 2.500 m, nhiệt độ xuống thấp gần âm độ và không khí loãng. Quang trang bị 2 lớp áo và mặc thêm áo khoác chống nước bên ngoài, mang bao tay và mũ len, trùm kín tai.

    4 tháng tập luyện miệt mài, tăng cường dinh dưỡng và nghiên cứu địa hình thời tiết giúp anh hoàn thành cuộc đua. Đường chạy trên đỉnh núi tuyết có những đoạn dốc dài, liên tục, thời tiết lạnh giá càng bất lợi với người vùng nhiệt đới như Quang. Thậm chí có những đoạn địa hình xuống dốc anh không thể chạy được vì chưa quen trong khi các vận động viên châu Âu chạy đổ dốc rất nhanh và thành thục.

    [​IMG]

    Anh Quang tham gia UTMB, một trong những giải chạy khắc nghiệt nhất hành tinh.

    Khi chạy cơ thể sẽ ấm, chỉ dừng lại 5 phút là một cực hình bởi cái lạnh tấn công. Vượt 100 km, mỗi lần dừng lại cơ thể anh bị lạnh đến tím tái, hai hàm răng run lập cập, chân đau ê ẩm không muốn đứng dậy. Khoảnh khắc không thể quên khi anh một mình lầm lũi lê từng bước chân trên núi lúc nửa đêm, cố gắng theo đuổi từng dải phản quang lúc ẩn lúc hiện trong màn sương dày đặc dẫn đến đỉnh La Flegere ở km thứ 163. Đây là điểm check point cuối cùng, một bước nửa là đến vạch đích Chamonix.

    "Băng qua vạch đích này mình có cảm giác đã sống sót xen lẫn niềm tự hào khi mang lá cờ Việt Nam tung bay trên vai", Quang Trần nói. Anh chinh phục đường chạy 171 km trên đỉnh núi tuyết Mont Blanc trong thời gian 32 giờ.

    Anh kể, chạy bộ đã thay đổi cuộc sống của anh hoàn toàn, từ vẻ ngoài thể thao mang chút phong trần, đến sức khỏe dẻo dai hơn và ý chí mạnh mẽ. Anh nói: "Chạy bộ là hành trình đơn độc đối diện với bản thân, chỉ có bạn và con đường dài cùng ý chí mạnh mẽ để bám đuổi mục tiêu".

    Anh Quang Trần tên đầy đủ là Trần Duy Quang, sinh năm 1989, quê Bình Định, đang sống tại Đà Nẵng. Anh là người Việt Nam đầu tiên giành chiến thắng cự ly 100 km với thời gian kỷ lục hơn 13 giờ ở giải marathon VMM năm 2017.

    Khánh Ly

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 32 giờ không ngủ chinh phục giải marathon trên đỉnh núi châu Âu

Share This Page