Xem kỷ lục chiếc xe đạp chạy nhanh nhất hành tinh với tốc độ lên tới 295km/h, ngang ngửa...

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Sep 25, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 70)

    Lẽ dĩ nhiên, một mình chiếc xe đạp và các giới hạn về mặt sinh học, định luật vật lý không cho phép con người có thể đạt được vận tốc như vậy. Nhưng nếu có thêm sự hỗ trợ của một chiếc xe kéo thì đó vẫn là một kỷ lục rất ấn tượng.

    Mới đây tại vùng bình nguyên muối Bonneville Salt Flats, Mỹ, nơi được coi là 1 trong 10 con đường cho xe chạy nhanh nhất thế giới, tức là không giới hạn tốc độ tối đa, đã có một kỷ lục mới về tốc độ trung bình của xe đạp được thiết lập.

    Trên quãng đường kéo dài khoảng 5,6km, chiếc xe đạp đặc biệt của tay đua Denise Mueller đã chính thức phá vỡ kỷ lục tốc độ của xe đạp trước đó. Cụ thể xe đạp của cô đạt tốc độ trung bình lên tới 295km/h, vượt kỷ lục trước đó là 268km/h.

    Tất nhiên chiếc xe mà Mueller sử dụng không phải là loại xe bán trên thị trường. Đó thực chất là một phiên bản tùy chỉnh, sử dụng vành xe máy 17 inch và lốp xe tốc độ cao giúp hạ thấp trọng tâm của xe. Khung xe được kéo dài ra hai bên và gia công bằng tay, hỗ trợ cải thiện sự ổn định. Bộ giảm sóc đặc biệt giúp triệt tiêu các rung lắc khi di chuyển với tốc độ cao.

    [​IMG]
    Thiết kế động lực học của chiếc xe giúp nó có thể di chuyển được với tốc độ đáng nể.

    Ngoài ra, xe cũng có một bộ ổn định tay lái, hỗ trợ giảm sự rung tay, một trong những nguyên nhân có thể gây tử vong cho người đạp ở tốc độ khủng khiếp lên tới gần 300km/h.

    Nhưng kết cấu xe chỉ là một phần, điều quan trọng nhất chính là việc người lái Mueller-Korenek đã phải tập luyện rất chăm chỉ để cơ thể có thể thích nghi được với thử thách đạp xe ở tốc độ cao.

    Thông thường, các định luật vật lý, khí động lực học hay sinh học sẽ luôn cản trở cơ thể người đạt được tốc độ lên tới hàng trăm km/h mà không cần tới hỗ trợ. Do đó trong khoảng 1,6km đầu tiên, Mueller-Korenek đã được một chiếc xe kéo ở phía trước bằng dây.

    [​IMG]
    Còn đây là khung cảnh khi Mueller-Korenek ở phía sau chiếc xe đua.

    Ngoài ra xe còn trang bị một tấm kính chắn gió ở phía sau để cản gió, giúp cho màn trình diễn của Mueller-Korenek thuận lợi nhất có thể. Một điểm thuận lợi khác phải kể đến là bề mặt đường bằng phẳng của vùng bình nguyên muối Bonneville Salt Flats, nhờ đó mà xe không gặp phải tình trạng xóc, nảy lên hoặc nguy hiểm nhất là tai nạn.

    [​IMG]
    Chiếc xe đua trang bị một tấm chắn gió ở phía sau.

    [​IMG]
    Đây là khung cảnh thực tế của buổi trình diễn.

    [​IMG]
    Con đường rộng thênh thang và rất bằng phẳng.

    Khi chiếc xe kéo đưa chiếc xe đạp của Mueller-Korenek lên tới vận tốc giới hạn, dây kéo được cắt bỏ và cô phải tự đạp bằng chính sức của mình. Điều khá bất ngờ là tốc độ của chiếc xe luôn duy trì ổn định khiến việc đạp của Mueller-Korenek sau đó vô cùng đơn giản.

    Nếu không để ý kỹ, bạn sẽ còn tưởng chiếc xe đạp đang di chuyển với tốc độ bình thường. Nhưng thực tế, chiếc xe đang lao đi với vận tốc rất nhanh, thậm chí có phần ngang bằng với chiếc xe kéo ở phía trước.

    Mặc dù vậy sau một khoảng thời gian kiên trì bám đuổi chiếc xe phía trước, Mueller-Korenek vẫn bị lùi lại phía sau do không thể duy trì được tốc độ như ban đầu.

    Bạn đọc có thể theo dõi màn thử nghiệm cùng chiếc xe đạp nhanh nhất hiện nay dưới đây:


    Xem kỷ lục chiếc xe đạp chạy nhanh nhất hành tinh với tốc độ lên tới 295km-h, ngang ngửa với xe hơi.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Xem kỷ lục chiếc xe đạp chạy nhanh nhất hành tinh với tốc độ lên tới 295km/h, ngang ngửa...

Share This Page