Galaxy Tab S4 - tablet cao cấp thách thức iPad Pro

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Sep 21, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 82)

    Thứ năm, 20/9/2018, 20:00 (GMT+7)

    [​IMG]

    Tablet của Samsung có màn hình Super Amoled rực rỡ, độ nét cao, bút S Pen nhiều tính năng giống Note9 nhưng thiết kế chưa thực sự tương xứng với giá tiền.

    [​IMG]

    Thị trường máy tính bảng không còn "nóng" trong khoảng 3 năm trở lại đây nhưng thế đối nghịch giữa Apple và Samsung vẫn luôn được duy trì, đặc biệt ở phân khúc cao cấp. Năm ngoái, Apple gây chú ý khi trình làng chiếc iPad Pro 10.5 với màn hình tần số quét lên tới 120 Hz, tương thích bút Pencil, thì năm nay, Samsung cũng có sản phẩm đáp trả xứng tầm với Galaxy Tab S4 viền mỏng, màn hình Super Amoled độ phân giải cao và đi kèm bút S Pen nổi tiếng.

    Nếu không thích iPad và muốn dùng tablet chạy Android cao cấp, Galaxy Tab S4 là lựa chọn duy nhất ở Việt Nam thời điểm hiện tại. Không nhà sản xuất nào ngoài Samsung và Apple còn "hào hứng" với phân khúc này. Máy có giá bán chính hãng 18 triệu đồng (bản dung lượng 64 GB, có Wi-Fi, 4G). Với các chương trình hỗ trợ bán hàng đi kèm, chi phí thực tế để người dùng sở hữu vào khoảng 14 triệu đồng. Trong khi đó, iPad Pro 10.5 có giá 20 triệu đồng cho trang bị tương tự hoặc 17 triệu đồng cho bản chỉ có Wi-Fi.

    [​IMG]

    Có mức giá khá cao như vậy, Galaxy Tab S4 cũng giống như đối thủ iPad Pro 10.5, hướng tới người dùng có nhu cầu sử dụng cho cả công việc thay vì chỉ giải trí đơn thuần. Tab S4 có thể coi là bản "phóng lớn" của Galaxy Note9 với trang bị đặc biệt nhất là bút S Pen, cùng khả năng sử dụng như máy tính để bàn khi kết nối màn hình thông qua phụ kiện DeX. Bút S Pen đi kèm theo máy cũng là ưu điểm hơn so với đối thủ khi người dùng iPad Pro 10.5 phải bỏ tiền mua thêm với giá khoảng 2,9 triệu đồng.


    So với dòng Note9, bút S Pen đi kèm Tab S4 có kích thước lớn hơn nhiều, tương đương với một chiếc bút thông thường. Bút cho cảm giác cầm thoải mái, dễ thao tác hơn so với bút trang bị kèm Tab S3 năm ngoái. Thiết bị có thêm gờ kim loại để gài chắc chắn hơn vào bao da kiêm bàn phím của máy. Đáng tiếc là sản phẩm không thể gắn trực tiếp vào máy thông qua cơ chế hút nam châm giống cách mà Microsoft làm với bút của dòng Surface.

    [​IMG]

    S Pen của Tab S4 sử dụng công nghệ của Wacom hỗ trợ nhận dạng 4.096 lực nhấn khác nhau đi kèm đầu bút bằng cao su với kích thước 0,7 mm cho cảm giác khi viết có độ lỳ khá giống bút thông thường - điều mà nhiều đối thủ cạnh tranh không có bao gồm cả Apple Pencil (đầu bằng silicon có độ cứng lớn hơn) . Thử nghiệm cho thấy bút có tốc độ nhận diện nhanh, gần như không phát hiện được đỗ trễ của các nét trên màn hình. Việc nhấn nhẹ và mạnh để tạo nét nhỏ và đậm khá dễ để làm quen.


    Samsung cũng trang bị các tính năng mở rộng cho bút S Pen tương tự trên Note9 như chỉnh sửa nhanh trên ảnh chụp màn hình (Smart Select), tin nhắn động (Live Message), dịch nhanh hay kho dữ liệu của cộng đồng chia sẻ các hình ảnh vẽ PenUp. Tuy không cài đặt sẵn các ứng dụng của bên thứ 3 nhưng các trình vẽ phổ biến cho "dân làm nghề" như Autodesk Sketchbook, Adobe Sketch và Adobe Draw, bút S Pen đều hoạt động tốt và chính xác.

    [​IMG]

    Điểm đáng tiếc là bút S Pen đi kèm Tab S4 không có tính năng Bluetooth như trên Note9 dù trang bị này không thực sự cần thiết với một chiếc máy tính bảng (chủ yếu dùng để chụp ảnh từ xa).

    Samsung tiếp tục duy trì tỷ lệ khung hình 19:10 thay vì 4:3 trên iPad. Đây là triết lý phù hợp hơn với việc giải trí, xem phim được tối ưu nhưng khi cầm theo chiều dọc, máy cho cảm giác hơi dài, khó dùng thời gian lâu. Trên Tab S4, viền màn hình đã được làm mỏng đáng kể, bỏ đi nút Home vật lý và cũng bỏ luôn cả cảm biến vân tay. Dù vậy, hãng trang bị tính năng bảo mật khác cho máy là bằng mống mắt, tương tự dòng smartphone cao cấp.

    [​IMG]

    Màn hình của Tab S4 có độ phân giải 2.560 x 1.600 pixel, mật độ điểm ảnh 287 ppi, hơn không nhiều so với iPad Pro 10.5 là 265 ppi. Tuy nhiên, điểm khác biệt là tablet của Samsung dùng tấm nền Super Amoled cao cấp (giống Note9, iPhone X) nên cho khả năng hiển thị màu sắc, độ sáng tốt hơn IPS LCD của iPad Pro. Đây cũng là điểm mạnh nhất trên sản phẩm, bên cạnh bút S Pen. Dù vậy, đối thủ bên phía Apple cũng có điểm mạnh riêng là tốc độ làm tươi 120 Hz, cao nhất hiện nay trên mày tính bảng. Thông số này sẽ giúp các phần chuyển hình mượt mà hơn dù người dùng không dễ để phân biệt.

    Mạnh mẽ về tính năng với bút S Pen, màn hình hiển thị đẹp nhưng thiết kế không phải điểm mạnh của Tab S4. Sử dụng khung kim loại, mặt lưng kính nhưng thiết kế mang dáng dấp của dòng điện thoại Galaxy A tầm trung, thiếu đi điểm nhấn tạo sự sang trọng. Thiết kế cụm camera đơn trên máy cũng đã được Samsung sử dụng từ lâu trên nhiều dòng smartphone, chưa tạo sự mới mẻ cho sản phẩm. Mặt lưng kính tạo sự bóng bẩy, tạo "chất riêng" của Samsung nhưng khi cầm dễ bị trơn do dễ bám dính mồ hôi tay. Bù lại, cân nặng của máy chỉ 482 gram, dễ dàng cầm trên tay lâu mà không nhanh bị mỏi.


    Cùng với màn hình tỷ lệ 19:10, Samsung còn có hệ thống 4 loa ngoài để hỗ trợ giải trí. Được hiệu chỉnh bởi AKG, hệ thống loa có chất âm khá trong, rất tốt so với mặt bằng chung của máy tính bảng, ấm lượng cũng lơn đủ để giải trí cá nhân hoặc cho hai đến 3 người xem cùng.

    Cấu hình của Tab S4 tốt nhưng là chưa đủ để so với các smartphone cao cấp trong năm 2018. Máy dùng chip Snapdragon 835, bộ nhớ trong là 64 GB. RAM là 4 GB có thể coi là thông số hơi đáng tiếc (Note9 đã là RAM 6 GB). Pin của máy có dung lượng 7.300 mAh đi kèm bộ sạc nhanh 15W.

    Samsung cho biết sản phẩm có thể xem video liên tục trong 16 tiếng. Thực tế sử dụng cho thấy máy có thể dùng trong khoảng hai ngày với thời gian on-screen (màn hình sáng) khoảng 15 tiếng. Không phải con chip Snapdragon 845 như Note9 nhưng máy dùng vẫn đủ mượt mà với giao diện thửa riêng. Máy có khe cắm thẻ sim và có thể thực hiện thao tác gọi điện, nhắn tin như một chiếc điện thoại thông thường.

    [​IMG]

    Với Tab S4, Samsung đã nâng cấp chế độ DeX, cho phép trải nghiệm sử dụng gần giống với laptop chạy Windows truyền thống nhất. So với thế hệ cũ, người dùng không cần kết nối máy vào dock để mở chế độ DeX. Các ứng dụng khi đó có thể trở thành các cửa sổ nhỏ và dễ dàng di chuyển trên màn hình, hỗ trợ cho chạy đa nhiệm. Đây cũng là tablet đầu tiên hỗ trợ hai màn hình. Trong đó, máy có thể kết nối với một màn hình ngoài qua cổng HDMI để sử dụng như màn hình phụ.

    Tuấn Hưng


    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Galaxy Tab S4 - tablet cao cấp thách thức iPad Pro

Share This Page