Những hướng dẫn giúp bạn thoát chết trong siêu bão

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Sep 17, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 92)

    Để sẵn sàng đối phó với siêu bão, người dân ở khu vực chịu ảnh hưởng cần gia cố nhà cửa và chuẩn bị nhu yếu phẩm cần thiết.


    Ở hai đầu thế giới, hai siêu bão Florence và Mangkhut khiến hàng triệu người phải sơ tán, đe dọa san phẳng cơ sở hạ tầng và nhà cửa, theo BBC. Tại Mỹ, các nhà chức trách cảnh báo siêu bão Florence có thể gây ra thảm họa lụt lội, có thể giết chết nhiều người ở bờ đông đất nước.

    [​IMG]
    Siêu bão Florence gây mưa kỷ lục ở bang North Carolina, Mỹ. Video: New York Times.

    Trong khi đó, siêu bão Mangkhut hoành hành ở Philippines và Trung Quốc, có thể ảnh hưởng tới hơn 5 triệu người trên đường đi. Đứng trước thảm họa, người dân cần chuẩn bị tốt nhà cửa và dự trữ nhu yếu phẩm. Nhà chức trách đã đưa ra nhiều lời khuyên giúp người dân đối phó với những cơn siêu bão.

    [​IMG]
    Siêu bão Mangkhut tàn phá Philippines. Video: CNN.
    Nhà cửa

    [​IMG]
    Người dân Mỹ gia cố nhà cửa đón bão. Ảnh: AFP.

    Hình ảnh người dân Mỹ đóng ván che cửa sổ nhà ở và văn phòng rất phổ biến khi bão chuẩn bị đổ bộ vào đất liền. Nhưng trong chiến dịch sẵn sàng đón bão Ready Campaign, chính phủ Mỹ khuyến khích người dân nên thực hiện biện pháp an toàn nhất là lắp tấm chắn bão cố định từ trước. Nếu không có thời gian chuẩn bị, họ có thể sử dụng "tấm gỗ lát ngoài hoặc ván ép hàng hải" để che kín cửa sổ.

    "Có thể nhiều mảnh vỡ và đồ đạc lung lay sẽ trở thành đạn lạc", James Joseph ở Cơ quan quản trị khẩn cấp liên bang (FEMA) cho biết. "Gió mạnh sẽ thổi bay đồ vật và chúng có thể va đập vào cửa sổ".

    Khi bão đổ bộ, nơi trú ẩn tốt nhất là bên trong một căn phòng không có cửa sổ hoặc hành lang ở tầng thấp nhất của tòa nhà nếu nơi đó không bị ngập. "Nếu bạn mắc kẹt trong tòa nhà bị ngập, hãy lên tầng cao nhất nhưng đừng vào gác mái đóng kín", FEMA chia sẻ trên mạng xã hội Twitter khi siêu bão Florence đến gần đất liền hôm 14/9.

    Ở Philippines, người dân ở khu vực trên đường di chuyển của siêu bão Mangkhut đã chuẩn bị nhà cửa bằng cách sử dụng dây thừng buộc chặt nóc nhà. Cư dân sống trong những ngôi nhà tạm gần vùng ven biển phải tìm cách nâng cao độ an toàn cho nơi ở. Một số người hạ thấp nóc nhà và che kín cửa sổ bằng bất kỳ vật liệu nào họ có thể tìm thấy.

    “Hãy kiểm tra ngôi nhà của bạn và sửa chữa những vị trí bất ổn”, Tổ chức Chữ thập Đỏ Philippines (PRC) đưa ra lời khuyên. PRC cũng khuyến cáo người dân đưa thú cưng đến nơi an toàn, cất giữ tài sản quan trọng nhất ở nơi cao và tắt cầu dao chính.

    Nhu yếu phẩm

    [​IMG]
    Người dân vùng bão cần chuẩn bị sẵn đồ dùng trong trường hợp khẩn cấp như thức ăn, nước uống, đèn, đài phát thanh, pin sạc, bộ đồ sơ cứu. Ảnh: Twitter.

    Sau khi đã chuẩn bị nhà cửa an toàn, người dân có thể nghỉ ngơi chờ bão tan hoặc nếu chuyển tới nơi an toàn hơn nếu buộc phải sơ tán. "Sai lầm lớn nhất mọi người thường mắc phải là chú ý đến cảnh báo. Họ có thể đẩy bản thân vào tình huống rất nguy hiểm", Joseph nói.

    Hơn một triệu người được lệnh rời khỏi vùng ven biển bang Carolinas và Virginia cùng với hơn 20.000 người lánh nạn trong các trại trú ẩn khẩn cấp. Tương tự, ở Philippines, hàng nghìn người đang sơ tán khỏi nhà ở và sống trong khu trú ẩn tạm thời.

    [​IMG]
    Những việc cần chuẩn bị sẵn khi sơ tán trước siêu bão. Đồ họa: Next.

    Theo lời khuyên của các nhà chức trách ở Mỹ, danh sách nhu yếu phẩm cần chuẩn bị trong trường hợp khẩn cấp bao gồm: lương thực và nước uống đủ dùng trong ba ngày, thuốc thang, đèn, pin sạc, tiền, bộ dụng cụ sơ cứu. PRC cũng khuyến cáo cần chuẩn bị sẵn sàng nến và đài chạy bằng pin.

    Sau khi bão tan

    [​IMG]
    Nước lụt ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm đối với người dân. Ảnh: CNN.

    Khi cơn bão suy yếu, người dân có thể trở về nhà, nhưng vẫn tồn tại một số nguy hiểm. "Hãy tránh lội nước lũ do trong nước có thể lẫn mảnh vỡ nguy hiểm. Đường dây điện ngầm hoặc ngập dưới nước cũng có thể gây điện giật", chiến dịch Ready Campaign chia sẻ.

    Theo Ready Campaign, người dân nên mặc trang phục bảo hộ khi dọn dẹp đống đổ nát và làm việc cùng người khác. "Bạn sẽ không muốn bị thương trong tình huống chỉ có một mình. Điện thoại di động có thể không hoạt động, do đó bạn cần ở cùng ít nhất một người khác để lỡ có chuyện gì xảy ra, người kia có thể trợ giúp bạn", Joseph nói.

    [​IMG]
    Vi khuẩn, rắn độc đe dọa người dân Houston sau ngập lụt do bão Harvey. Đồ họa: Next.

    Joseph cũng nhấn mạnh người dân không nên vào nhà nếu khu vực bị cảnh sát hoặc lực lượng cứu hỏa. "Phản ứng viên cần đảm bảo mạng điện đã tắt và van gas được vặn kín. Chúng ta không mong muốn xảy ra tình huống khẩn cấp hay thảm họa ở nơi cơn bão vừa đi qua", Joseph cho biết.

    Ở Philippines, người dân cần đặc biệt quan tâm tới một số rủi ro. "Hãy để ý những động vật có nọc độc như rắn có thể xâm nhập vào nhà bạn", cảnh sát quốc gia Philippines khuyến cáo. PRC cũng khuyên người dân không nên để nước lụt tích tụ trong chai lọ, tránh tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sản, đồng thời báo cho nhà chức trách nếu phát hiện đường dây điện hoặc cột điện bị hư hỏng.

    Phương Hoa


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Những hướng dẫn giúp bạn thoát chết trong siêu bão

Share This Page