Người thợ săn thành bệnh nhân lớn tuổi nhất được ghép mặt

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 15, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 88)

    Năm 2011, cuộc đời của Maurice Desjardins tưởng như đã chấm dứt. Trong lúc đi săn, ông gặp tai nạn khiến dây thần kinh, cơ và xương mặt bị tổn hại nghiêm trọng. Nhờ các bác sĩ Bệnh viện Maisonneuve-Rosemont do bác sĩ Daniel Borsuk dẫn đầu, Maurice giữ được mạng sống. Thế nhưng, khuôn mặt ông vĩnh viễn bị hủy hoại.

    Trải qua 5 ca phẫu thuật tái tạo, Maurice vẫn không thể lấy lại diện mạo cũ. Trước tình hình đó, bác sĩ Borsuk quyết định đưa Maurice vào danh sách chờ ghép mặt.

    Tháng 5 năm nay, ca ghép mặt cho Maurice thành công tốt đẹp. "Đây là kết quả sau nhiều năm cố gắng của một đội ngũ đáng kinh ngạc cùng với sự dũng cảm, hợp tác của bệnh nhân cũng như gia đình", bác sĩ Borsuk nói trong cuộc họp báo ngày 12/9.

    [​IMG]

    Maurice trước và sau khi ghép mặt. Ảnh: Đại học Montreal.

    Để ghép mặt cho Maurice, một nhóm bác sĩ phải lấy khuôn mặt của người hiến tặng đã qua đời. Quá trình này cần đến 12 giờ. Cùng lúc, nhóm chuyên gia khác mất 17 giờ phẫu thuật loại bỏ khuôn mặt cũ của Maurice, chỉ để lại phần da ở mắt, mí mắt và trán.

    Tổng cộng thời gian phẫu thuật cho Maurice lên tới hơn 30 giờ với sự tham gia của hơn 100 chuyên gia. Người đàn ông 65 tuổi trở thành bệnh nhân lớn tuổi nhất được ghép mặt.

    Nỗ lực của đội ngũ y tế giúp Maurice có được thứ mà ông mong muốn nhất là ở bên cháu gái mà không bị dòm ngó. "Bệnh nhân đã có lại cuộc sống bình thường", bác sĩ Borsuk tiết lộ. "Ông ấy đến phòng khám của tôi mỗi tuần và không còn bị ai soi mói. Giờ đây, Maurice như bao người bình thường khác".

    [​IMG]

    Ca phẫu thuật giúp Maurice có diện mạo mới và dễ dàng hòa nhập hơn. Ảnh: Đại học Montreal.

    Sau ca ghép mặt, Maurice nằm viện hai tháng rồi chuyển qua trung tâm phục hồi chức năng. Trước ông không thể tự ăn uống, hít thở hoặc ngửi mùi nhưng nay đã có thể nuốt, nhai và thậm chí mỉm cười. Maurice cũng đang tập nói và dùng thuốc ức chế miễn dịch để giảm nguy cơ đào thải.

    Theo Royal Free London, ca ghép mặt đầu tiên thế giới diễn ra tại Pháp năm 2005. Từ đó đến nay, 40 bệnh nhân đã được ghép một phần hoặc toàn bộ mặt.

    Minh Nguyên

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Người thợ săn thành bệnh nhân lớn tuổi nhất được ghép mặt

Share This Page