Lý do tuyệt đối không nên ăn cơm một mình

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 14, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 100)

    Cuộc sống hiện đại khiến nhiều người thường xuyên ăn cơm một mình. Tuy nhiên, điều này không hề tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những lý do bạn tuyệt đối không nên ăn cơm một mình, theo People.

    Thiếu dinh dưỡng

    "Người ăn một mình thường chuẩn bị thức ăn đơn điệu, rất dễ dẫn đến thiếu chất", bác sĩ Cui Jun, chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Điện lực Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết.

    Cuốn Kim chỉ nam cho bữa ăn của người Trung Quốc khuyến cáo mỗi người nên ăn đủ 12 loại thức ăn mỗi ngày, cả tuần ít nhất 25 loại. Trong khi đó, người ăn một mình thường chỉ nấu 1-2 món. Nếu dùng bữa cùng bạn bè hoặc gia đình, thực phẩm sẽ đa dạng hơn.

    Bên cạnh đó, nhiều người khi ở một mình dần trở nên lười biếng, ăn uống tùy hứng. Thay vì chuẩn bị bữa cơm tươm tất, họ chọn ăn mì ăn liền hoặc những thực phẩm ít dinh dưỡng để no bụng. Duy trì thói quen này sẽ gây hại cho cơ thể.

    [​IMG]

    Ảnh: Korea Daily.

    Dễ mắc bệnh dạ dày

    Ăn ngoài hàng tuy tiết kiệm thời gian và công sức nấu nướng nhưng lại khiến những ai đi một mình cảm thấy xấu hổ, căng thẳng đến mức chỉ muốn ăn thật nhanh để rời đi. Theo bác sĩ Cui, ăn uống trong tình trạng như vậy làm huyết quản ở dạ dày và ruột co lại, cản trở hoạt động của hệ tiêu hóa. Ngoài ra, chất dịch tiêu hóa bị ức chế, dần dần gây ra bệnh dạ dày.

    Nhà tâm lý học Wang Yan Ling, phó chủ nhiệm Khoa Tâm lý Bệnh viện Trung Nhật bổ sung khi ăn cơm một mình, nhiều người làm thêm các việc khác như xem điện thoại, tivi. Lúc này, sự chú ý không còn nằm ở việc ăn cơm, dạ dày và ruột không được cung cấp đủ máu nên ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tiêu hóa. Chưa kể, ăn cơm là một hình thức thư giãn. Nếu làm các việc khác xen vào, bạn sẽ không thể cảm nhận niềm vui ăn uống.

    Khó giải tỏa áp lực

    "Con người là động vật mang tính cộng đồng, có nhu cầu giao lưu. Ăn cơm chính là phương thức giao lưu tốt giữa bản thân và người khác", bác sĩ Wang nói. Bà cho rằng những cuộc nói chuyện thích hợp trong lúc ăn cơm có thể làm tăng cảm hứng tìm hiểu, trao đổi thông tin giữa người và người, nâng cao năng lực giao tiếp. Đây cũng là cơ hội tốt để thể hiện bản thân.

    "Ngày nay nhịp sống của con người ngày càng nhanh, công việc thì bận bịu và dễ gặp phải những chuyện không vui. Giao lưu với đồng nghiệp khi ăn trưa có lợi cho việc giải tỏa tâm trạng, giảm áp lực. Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe tâm lý mà còn giúp chúng ta giữ được trạng thái tốt khi làm việc", bác sĩ Wang tiếp tục.

    Nếu không thể ngồi ăn trực tiếp với người khác, bác sĩ Wang khuyên bạn sử dụng Internet. Lúc ăn, bạn hãy gọi điện thoại video cho bố mẹ. Như vậy, bạn không chỉ giải quyết vấn đề của chính mình mà còn giúp người thân bớt cô độc.

    Thanh Vân

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Lý do tuyệt đối không nên ăn cơm một mình

Share This Page