Chiếc camera không ống kính này chính là tương lai của nhiếp ảnh

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Sep 12, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 118)

    Để chụp được một bức hình, dù chụp từ chiếc điện thoại hay một chiếc DSLR cao cấp, thì một bộ phận không thể thiếu chính là ống kính. Ống kính có rất nhiều loại khác nhau, nhưng nhiệm vụ của chúng về cơ bản là giống nhau: hội tụ ánh sáng đến cảm biến của máy ảnh để nó có thể tạo ra hình ảnh.

    Và mới đây, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Utah đã tìm ra cách rất hiệu quả để chụp ảnh và quay video mà không cần đến thành phần không thể thiếu ấy nữa.

    [​IMG]
    Các nhà nghiên cứu đã đặt cảm biến máy ảnh kỹ thuật số vào một cạnh của tấm kính acrylic và hướng nó vào tấm kính.

    Nếu bạn tháo ống kính ra khỏi một chiếc camera thông thường - camera trên điện thoại của bạn chẳng hạn - bạn vẫn sẽ có thể chụp ảnh, nhưng kết quả sẽ chỉ là một tấm ảnh bị "pixel hóa" mà không cao thủ Photoshop nào có thể cứu được. Từ chi tiết này, các nhà nghiên cứu đã suy nghĩ rằng, liệu có thể sử dụng các thuật toán để giải mã các điểm màu bị pixel hóa kia trở thành một bức hình giống như chụp khi có ống kính được không?

    Để làm được điều này, các nhà nghiên cứu đã đặt cảm biến máy ảnh kỹ thuật số vào một cạnh của tấm kính acrylic và hướng nó vào tấm kính. Sau đó, họ dùng băng keo đen che hết các cạnh còn lại nhằm tập trung ánh sáng về hướng của cảm biến máy ảnh. Sử dụng cảm biến, các nhà nghiên cứu đã chụp ảnh và quay video của một số hình ảnh được hiển thị trên màn hình LED trước mặt kính acrylic (và ở góc 90 độ với cảm biến). Cuối cùng, họ đã dùng thuật toán của mình để tạo ra hình ảnh giống như một phiên bản độ phân giải thấp của những gì đang hiển thị trên màn hình LED.

    Bạn có thể xem toàn bộ quá trình trong video dưới đây:


    Bạn có thể tự hỏi, tại sao chúng ta lại phải làm ra một chiếc máy ảnh không ống kính? Hóa ra, nó có những công dụng rất hữu ích mà bạn chưa biết. Ví dụ, chúng ta có thể sử dụng chúng để biến các cửa sổ của xe tự lái thành camera, hay biến các cửa sổ của ngôi nhà thành một hệ thống camera an ninh. Camera không ống kính cũng sẽ giúp các bộ kính thực tế tăng cường (AR) trở nên nhẹ nhàng hơn, dễ chịu hơn cho người đeo. Thay vì phải đeo những chiếc camera nặng nề, chúng ta chỉ cần gắn cảm biến lên trên kính đeo thông thường.

    Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch tiếp tục phát triển hệ thống camera không ống kính của mình, thêm khả năng chụp ảnh 3D và chụp trong trời nắng. Nếu dự án suôn sẻ như nhóm nghiên cứu kỳ vọng, ống kính sẽ sớm không còn là thành phần thiết yếu của camera nữa - mà là một tùy chọn bổ sung có phần thừa thãi và lạc hậu.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Chiếc camera không ống kính này chính là tương lai của nhiếp ảnh

Share This Page