Cụ ông ở Hà Nội ăn 20 viên thuốc diệt chuột vì tưởng kẹo

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 7, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 80)

    Cụ ông ăn khoảng 20 viên thuốc diệt chuột warfarin do nhầm là kẹo. Bệnh nhân được người nhà phát hiện và đưa đến viện kịp thời nên chưa bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

    Các bác sĩ đã tiến hành súc rửa dạ dày cho bệnh nhân và theo dõi sát chức năng đông máu cũng như tình trạng chảy máu. Cụ ông sau đó được dùng chất giải độc đặc hiệu. 5 ngày sau ông ra viện và hồi phục hoàn toàn, không có biến chứng.

    [​IMG]

    Thuốc diệt chuột có hình dạng và màu sắc dễ nhầm lẫn với kẹo. Ảnh: T.H

    Bác sĩ Nguyễn Thị Nga, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, warfarin là chất chống đông máu sử dụng khá phổ biến trong y học. Warfarin còn được sử dụng trong nông nghiệp, trong đời sống để diệt chuột. Việc sử dụng rộng rãi loại thuốc diệt chuột này làm tăng nguy cơ ngộ độc cho người khi quản lý không đúng cách hoặc uống nhầm.

    Độc tính của warfarin gây xuất huyết khi sử dụng quá liều hoặc phơi nhiễm với super warfarin. Thông thường 1-2 ngày đầu, bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng. Tình trạng xuất huyết xảy ra sau 2-3 ngày, ở các mức độ khác nhau như chảy máu chân răng, chảy máu cam, chảy máu dưới kết mạc mắt, chảy máu não, tụ máu trong cơ... Các triệu chứng khác có thể gặp là ý thức lơ mơ, đau đầu, rối loạn điều hòa vận động, đau bụng, buồn nôn. Nặng hơn thì tiêu cơ vân, suy hô hấp, co giật, hôn mê, xét nghiệm có rối loạn đông máu.

    Bệnh nhân cần được đưa đến cơ sở y tế cấp cứu trong 6 giờ đầu để áp dụng biện pháp ngăn ngừa hấp thu độc chất như rửa dạ dày, dùng than hoạt và sử dụng chất giải độc đặc hiệu. Nếu bệnh nhân được phát hiện xử trí muộn, khi xảy ra các biến chứng chảy máu nội tạng như phổi, tiêu hóa, tiết niệu, ổ bụng, thần kinh trung ương thì nguy hiểm.

    Lê Nga

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cụ ông ở Hà Nội ăn 20 viên thuốc diệt chuột vì tưởng kẹo

Share This Page