Nữ y tá sốc vì bị ung thư

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 6, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 83)

    Khi đi khám vì đau bụng và sụt cân, Jennifer Waller (Mỹ) nghĩ mình chỉ kiệt sức. Trước đó, nữ y tá 32 tuổi từng sợ mình bị ung thư vú do có người nhà từng mắc bệnh song kết quả xét nghiệm âm tính.

    Tháng 6, Jennifer đại tiện ra máu và liên tục đau dạ dày. Cô nội soi kiểm tra và hai tháng sau bàng hoàng nhận tin bị ung thư đại tràng.

    "Đó là một cú sốc. Tôi không thể bị ung thư được", Jennifer chia sẻ trong video đăng tải trên trang cá nhân. "Ý tôi là tôi làm nghề y tá, tôi chăm sóc bệnh nhân. Tôi mới là người đi báo tin ung thư. Tôi không thể bị ung thư được, thế mà giờ tôi lại rơi vào hoàn cảnh này".

    [​IMG]

    Jennifer bên hai con. Cô là bà mẹ đơn thân. Ảnh: Facebook.

    Theo Fox News, ung thư đại tràng thường bắt đầu bằng sự xuất hiện các polyp. Triệu chứng ung thư đại tràng bao gồm thay đổi về thói quen đại tiện, xuất huyết trực tràng, đau bụng hoặc sụt cân đột ngột. Các biện pháp điều trị là phẫu thuật cắt bỏ khối u kết hợp hóa trị, xạ trị.

    Ở Mỹ, người dân được khuyến cáo sàng lọc ung thư đại tràng từ tuổi 50 trở đi nhưng Jennifer cho rằng như thế là quá muộn. "50 tuổi nghĩa là tôi phải chờ 18 năm nữa", nữ y tá nói. "Nếu không chủ động đi khám và để ý cơ thể, tôi có lẽ đã chết rồi".

    Theo Viện Ung thư Quốc gia Anh, tỷ lệ sống thêm 5 năm của bệnh nhân ung thư đại tràng giai đoạn một là 92%. Nếu căn bệnh lan sang các bộ phận khác như gan, cơ may sẽ giảm. Đến giai đoạn bốn, người bệnh chỉ còn 12% cơ hội sống thêm 5 năm.

    Jennifer chưa bị di căn đến gan hay phổi nhưng có khả năng ung thư đã tấn công hạch bạch huyết. Đầu tuần tới, cô sẽ phẫu thuật cắt bỏ đoạn đại tràng bị ung thư và kiểm tra hạch bạch huyết để xem có cần hóa trị hay không. Nữ y tá khẳng định sẽ không đầu hàng mà chiến đấu đến cùng.

    Thông qua câu chuyện của mình, Jennifer không chỉ muốn chia sẻ nỗi lòng mà còn hy vọng cảnh tỉnh cộng đồng về căn bệnh ung thư đại tràng.

    "Ung thư đại tràng vốn bị coi là bệnh của đàn ông cao tuổi, thế mà một phụ nữ 32 tuổi như tôi cũng mắc", Jennifer nói. "Tôi là y tá mà còn không nghĩ rằng người trẻ tuổi vẫn có thể bị ung thư đại tràng thì chắc hẳn rất nhiều cá nhân không biết. Tôi phải lên tiếng để cộng đồng hiểu rõ hơn vấn đề này".

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nữ y tá sốc vì bị ung thư

Share This Page