Phân biệt gạo thơm tẩm thuốc và gạo thơm chính hiệu

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 1, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 78)

    Nhiều lần đi mua gạo, tôi được các chủ hàng giới thiệu là loại gạo thơm chính hiệu. Tôi vốc lên ngửi thì đúng thật là có mùi rất thơm, nhưng về nhà để trong vòng vài ngày thì mùi thơm lại không còn nữa, lúc nấu ăn cũng không cảm nhận được hương vị. Làm thế nào để phân biệt được gạo thơm chính hiệu và gạo thơm tẩm thuốc?

    Trả lời:

    [​IMG]

    Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại gạo dễ bị tẩm ướp hóa chất thành gạo thơm, đặc biệt là các loại gạo thơm nổi tiếng như tám Thái, thơm Thái, nàng thơm chợ Đào, thơm lài... Các loại gạo rất dễ bị làm nhái, tẩm ướp hương liệu.

    Có thể nhận biết gạo có được tẩm ướp hóa chất hay không bằng cách bốc một ít gạo lên bàn tay và ngửi. Gạo ngon sẽ có mùi thơm nhẹ dễ chịu. Gạo được ướp hóa chất thường có mùi rất nặng, kèm theo hăng hắc chứ không có mùi cám thơm tự nhiên.

    Ngoài ra, gạo thơm do tẩm thuốc chỉ thơm lúc chưa nấu, khi nấu chín thì không còn thơm. Một số loại gạo chỉ thơm trong mấy ngày đầu mua về, đến vài ngày sau không còn mùi thơm khi mở hũ gạo. Còn gạo thơm chính hiệu sau khi nấu xong, nồi cơm sẽ bốc lên mùi thơm thoang thoảng rất hấp dẫn, hạt cơm ngọt và mềm, lâu bị ôi thiu.

    Để chắc chắn, bạn nên mua số lượng nhỏ về nhà nấu thử.

    PGS.TS Nguyễn Thị Trâm
    Nguyên giảng viên khoa Nông học - Học viện Nông nghiệp Việt Nam

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Phân biệt gạo thơm tẩm thuốc và gạo thơm chính hiệu

Share This Page