5 người nhiễm virus viêm gan sau khi ghép tạng hiến từ một cô gái

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 31, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 136)

    Thứ sáu, 31/8/2018, 11:46 (GMT+7)

    Giới y tế Hong Kong gây chấn động khi xác định 5 người nhiễm virus viêm gan E sau khi ghép nội tạng từ một cô gái 29 tuổi.

    Theo SCMP, phát ngôn viên của Bệnh viện Queen Mary cho biết, báo cáo từ khoa vi sinh của Đại học Hong Kong cho thấy một số bệnh nhân được ghép nội tạng vào tháng 2 đã bị nhiễm virus nguy hiểm. Bệnh viện Queen Mary cũng thông báo đến Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe về vụ việc. Các chuyên gia đã tiếp xúc với những bệnh nhân này để hỗ trợ và điều trị cho họ. "Các trường hợp nhiễm viêm gan E nghi ngờ do ghép tạng", phát ngôn viên cho biết.

    Người hiến tạng là một cô gái trẻ 29 tuổi qua đời tại Bệnh viện Princess Margaret ở Kwai Chung vào tháng 2. Cô gái này đã hiến tặng 5 bộ phận cơ thể của mình, bao gồm tim, gan, phổi và hai quả thận. Giới chức xác nhận có 5 người bị nhiễm bệnh sau khi ghép nội tạng, trong đó một người đã tử vong. Tuy nhiên hiện giới chức chưa xác định rõ cái chết của bệnh nhân sau ghép tạng có liên quan đến nhiễm viêm gan E hay không.

    Theo các chuyên gia y tế, đây là trường hợp đầu tiên virus viêm gan E lây truyền qua hiến tạng tại Hong Kong.

    [​IMG]

    Bệnh viện Queen Mary, nơi xảy ra vụ lây nhiễm viêm gan E cho 5 người được ghép tạng. Ảnh: Scmp.

    Tiến sĩ Luk Che-chung, Giám đốc điều hành của Bệnh viện Queen Mary ở Pok Fu Lam cho biết, nội tạng thường không được xét nghiệm viêm gan E trước khi hiến vì đây là virus hiếm gặp. Viêm gan E là bệnh gan do siêu vi khuẩn viêm gan E gây ra, chủ yếu lây nhiễm do thức ăn, nước uống bẩn và liên quan mật thiết với môi trường sống. Khả năng mắc bệnh chỉ chiếm một tỷ lệ dưới 10%, nhưng trường hợp xấu có thể dẫn đến suy gan và tử vong.

    Sự việc này gây chấn động ngành y tế Hong Kong lẫn người dân nơi đây. Các bác sĩ đã lên tiếng trấn an người dân không được nản lòng khi hiến tặng nội tạng. "Tôi hy vọng mọi người không bị ảnh hưởng bởi vụ việc. Không có gì hoàn hảo trên thế giới. Nhiều người sẽ chết nếu không ai hiến tạng”, tiến sĩ Chau Ka-foon nói hôm 29/8.

    Tiến sĩ Chau cho biết, mặc dù chính phủ nhiều năm qua kêu gọi hiến tặng nội tạng nhưng số người hiến vẫn thấp. 6 tháng đầu năm nay chỉ có 33 quả thận và 19 lá gan được hiến. Năm ngoái có 78 ca ghép thận và 74 ca ghép gan từ người hiến tặng. Trong khi đó hơn 2.200 người đang chờ được ghép thận, tính đến tháng 6 năm nay. Số lượng người chờ ghép gan là 74.


    Thu Hiền


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 5 người nhiễm virus viêm gan sau khi ghép tạng hiến từ một cô gái

Share This Page