Cầu thủ ăn 4.000 kcal một ngày để đủ sức chạy suốt trận đấu

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 29, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 120)

    Một số vị trí đặc thù như tiền vệ, tiền đạo có thể di chuyển đến 20 km trên sân để dẫn dắt bóng và kiến tạo các pha ghi bàn. Càng về cuối trận, giai đoạn nước rút, nhu cầu cơ thể cần bổ sung carbohydrate để đủ đường glucose duy trì các hoạt động thể chất. Trên thực tế, các cầu thủ bổ sung năng lượng vào giữa hiệp đấu bằng các thanh năng lượng ngũ cốc dễ tiêu hóa, ít chất béo và khoảng 30-60 g carbohydrate.

    Một giờ đá bóng ước tính tiêu hao từ 416 đến 678 kcal. Do vậy các cầu thủ cần chế độ ăn giàu dinh dưỡng và năng lượng. Với các cầu thủ Việt Nam, thể lực không phải điểm mạnh nên càng cần phải tập trung cải thiện chế độ dinh dưỡng.

    Chế độ dinh dưỡng cho cầu thủ được thiết kế đặc biệt. Bữa ăn hằng ngày bao gồm đầy đủ 5 nhóm dinh dưỡng: Đạm, béo, đường, rau củ và sữa cùng các sản phẩm từ sữa tương đương 1.000 ml sữa mỗi ngày. Năng lượng cần thiết mỗi ngày cho các vận động viên bóng đá chuyên nghiệp ở nhóm tuổi từ 17 trở lên là 4.000-4.500 kcal, tùy theo thời gian tập luyện. Mức bình quân năng lượng hàng ngày ở phái mạnh chỉ khoảng 2.700 kcal.

    Để tránh tình trạng chuột rút và cơ bắp săn chắc, thực đơn phải nhiều protein. Ngoài ra, vitamin và khoáng chất cũng cần được bổ sung đầy đủ. Quan trọng nhất là canxi, thứ hai là kẽm, thứ ba là phốt pho (có nhiều trong mầm lúa mì, trứng, sữa chua, các loại đậu...) và vitamin C, B1.

    [​IMG]

    Bữa ăn giàu protein và carbonhydrat cho vận động viên.

    Carbohydrate dễ hấp thu, sinh nhiệt nhanh, tiêu hao ít oxy hơn. Nghiên cứu cho thấy để đốt cháy một g carbohydrate chỉ cần 0,83 lít oxy, trong khi một g lipid cần 2,03 lít oxy, một g đạm cần 0,97 lít oxy.

    Vậy đâu là các quy tắc vàng về dinh dưỡng cho vận động viên? Chuyên gia dinh dưỡng người Anh James Collins, người phụ trách bữa ăn cho các cầu thủ tham gia World Cup 2018 cho biết bữa ăn cần sự cần bằng giữa protein và carbohydrate. Thịt bò, cá hồi và cá thu được xem là nguồn protein tốt nhất, bổ dưỡng và dễ chế biến. Tất cả thịt và cá này cần đi kèm với mì ống hoặc gạo, chia thành 5 bữa ăn nhỏ mỗi ngày. Trước những trận đấu quan trọng, trứng, đậu, bông cải xanh các loại súp rau giúp cầu thủ phục hồi sức và nạp đạm nhanh chóng.

    Hội An

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cầu thủ ăn 4.000 kcal một ngày để đủ sức chạy suốt trận đấu

Share This Page