3 lý do khiến bạn không thể bỏ hút thuốc

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 27, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 89)

    Bạn khó thể bỏ thuốc khi xung quanh có nhiều người hút, được chia sẻ vài điếu hay cảm thấy dễ làm quen hơn nhờ thuốc lá.

    Những người có ý định bỏ thuốc lá thường sẽ rất nghiêm túc, đặc biệt vào đầu năm mới. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chưa tới 5% số người cố gắng bỏ thuốc lá cả năm, hầu hết thất bại ở vài tuần đầu tiên.

    Ba lý do chính khiến mọi người khó bỏ thuốc lá:

    Có nhiều người hút thuốc xung quanh


    Bạn đã ngừng hút thuốc vài tuần một cách khó khăn, mọi thứ dường như đang đi đúng hướng. Đột nhiên một ngày bạn để ý về những người hút thuốc xung quanh: đường phố, nơi làm việc và mùi khói thuốc quen thuộc trên quần áo của đồng nghiệp.

    Khi thấy những người hút thuốc tụ tập, bạn có thể cảm giác cô đơn như không còn ai bên cạnh, thậm chí còn ghen tỵ với họ. Điều đó khiến bản thân tự hỏi: "Tại sao tôi lại bỏ? Tôi có nên quay trở lại hút thuốc không?".

    Bạn bè tặng bạn một điếu thuốc lá


    Nhiều người sẽ tự nhủ rằng: "Tôi sẽ không mua thuốc lá nữa" khi quyết định cai nghiện. Đây là một quyết định ban đầu tích cực. Hút thuốc lá được xem là một thói quen tốn kém. Khi bỏ thuốc, bạn tiết kiệm được một khoản tiền khá.

    Tuy nhiên, nhiều trường hợp không mua thuốc lá nhưng vẫn hút vài điếu do được mời. Bạn suy nghĩ “tôi có thể bỏ nếu không mua thuốc lá” đôi khi tạo ra một suy nghĩ khác: "Tôi có thể hút thuốc từ chia sẻ của người khác".

    Bạn cảm thấy khó kết nối các mối quan hệ nếu không có thuốc lá


    Đây có lẽ là lý do khó khăn nhất khiến nhiều người thất bại trong quyết định bỏ thuốc lá. Gặp người lạ có thói quen hút thuốc, điều đó trở thành điểm chung cho tất cả mọi người. Bạn nghĩ một cuộc trò chuyện sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu có thuốc lá.

    Sống và làm việc trong một cộng đồng nhiều người hút thuốc, việc cai nghiện trở nên khó khăn hơn. Khi bạn chia sẻ câu chuyện với sếp, đồng nghiệp hoặc cấp dưới, hút thuốc có thể tạo nên một mối liên kết nhất định.

    Do đó, nếu quyết định bỏ thuốc, bạn cần giữ khoảng cách với cộng đồng hút thuốc và chủ động tìm kiếm mối quan hệ mới với những người không hút thuốc.

    [​IMG]
    Bạn sẽ gặp nhiều khó khăn và cám dỗ trong những ngày đầu cai thuốc lá. (Ảnh: WT).

    Một trong những điều đầu tiên bạn nên cân nhắc khi quyết định bỏ hút thuốc là bắt đầu lập kế hoạch. Đó có thể là nhật ký hút thuốc trong một tuần, ghi chú thời gian, địa điểm và cảm giác vào thời điểm đó. Điều này sẽ làm rõ tình huống mỗi lần bạn hút thuốc và xác định những "cạm bẫy" để khắc phục. Ví dụ, thời gian là sau bữa sáng và địa điểm tại nhà. Bạn hãy viết ra một số hành động thay thế khác: sau khi ăn sáng sẽ nhai kẹo cao su bạc hà hoặc ăn hạt hướng dương...

    Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Người tiêu dùng, khi đối mặt với sự cám dỗ, bạn nói rằng "tôi không hút thuốc" có thể tăng tỷ lệ cai nghiện thành công hơn. Ví dụ, nếu ai đó chia sẻ cho bạn một điếu thuốc, thay vì nói "Không, cảm ơn", hãy thử nói "Cảm ơn, nhưng tôi không hút thuốc".

    Ngoài ra, nhiều người không bỏ được thuốc lá trong các tình huống:

    • Sau bữa ăn.
    • Khi cảm thấy căng thẳng hoặc khó chịu.
    • Sau khi thức dậy.
    • Khi muốn thay đổi tâm trạng.
    • Khi bạn rảnh rỗi không biết làm gì.

    Video: Cận cảnh sự hủy hoại ghê rợn của hút thuốc lá

    Thuốc lá: Càng hút lâu, càng khó bỏ

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - 3 lý do khiến bạn không thể bỏ hút thuốc

Share This Page