Bệnh ung thư não Thượng nghị sĩ John McCain mắc phải nguy hiểm thế nào

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 27, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 98)

    Thứ hai, 27/8/2018, 10:53 (GMT+7)

    Khối u glioblastoma xuất phát từ não hoặc tủy sống nên di căn nhanh, chưa có cách điều trị, thời gian sống của bệnh nhân trung bình 14 tháng.

    Thượng nghị sĩ John McCain qua đời ngày 25/8 (giờ địa phương) sau hơn một năm phát hiện mắc glioblastoma, dạng ung thư não phổ biến nhất. Trước đó, gia đình McCain thông báo ông đã lựa chọn ngừng điều trị.

    Theo CNN, không giống như các khối u ung thư khởi phát ở những vị trí khác rồi lan đến não, khối u glioblastoma bắt đầu ngay trong não hoặc từ tủy sống, từ những tế bào hình sao. Hiệp hội Ung thư Não Mỹ (ABTA) đánh giá khối u glioblastoma rất nguy hiểm bởi khả năng xâm nhập và lưu lại ở các mô não khỏe mạnh. Nó cũng có thể di căn đến những bộ phận cơ thể khác thông qua hệ thống mạch máu và hạch bạch huyết.

    [​IMG]

    Thượng nghị sĩ McCain qua đời sau hơn một năm chống chọi với ung thư não. Ảnh: AP.

    Triệu chứng của ung thư não glioblastoma bao gồm đau đầu, nôn mửa, buồn ngủ. Tùy vào vị trí của khối u, người bệnh còn bị suy yếu một nửa cơ thể. Các vấn đề về trí nhớ, thị giác và khả năng nói chuyện cũng có thể xuất hiện. Trường hợp Thượng nghị sĩ McCain, ông phát hiện khối u sau nhiều tháng mệt mỏi và mắc chứng song thị (nhìn thấy cùng lúc hai hình ảnh của sự vật).

    Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị cụ thể cho ung thư glioblastoma. Thông thường bác sĩ chỉ định phẫu thuật loại bỏ khối u và kết hợp hóa trị, xạ trị.

    Thời gian sống còn lại của bệnh nhân ung thư glioblastoma phụ thuộc vào loại khối u cũng như phương pháp điều trị, trung bình khoảng 14 tháng. 10% người bệnh sống thêm từ năm năm trở lên.

    Trước Thượng nghị sĩ McCain, Thượng nghị sĩ Ted Kennedy và con trai Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng qua đời vì ung thư não glioblastoma.


    Minh Nguyên


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bệnh ung thư não Thượng nghị sĩ John McCain mắc phải nguy hiểm thế nào

Share This Page