Có phải tập thể thao quá sức dễ bị suy thận?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 14, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 77)

    [​IMG]

    Trước khi đi khám em có biểu hiện chán ăn, hay sốt, nước tiểu đậm. Cơ thể em khá ổn và săn chắc. Một tuần em tập gym 6 ngày, đi bơi 2 ngày. Vậy tại sao tập thể thao nhiều lại dễ bị suy thận? Em nên làm gì để phòng tránh tình trạng này? (Lộc)

    Trả lời:

    Tập luyện thể thao với cường độ khắc nghiệt khiến tế bào cơ làm việc quá sức. Từ đó sẽ sản sinh ra chất độc làm ảnh hưởng tới thận. Vận động mạnh khiến hồng cầu bị vỡ gây ra triệu chứng tiểu màu nâu đỏ, tiểu máu. Điều này thường xảy ra ở những vận động viên thể thao chuyên nghiệp có lịch trình quá dày đặc.

    Cũng có thể do thận bạn đã yếu sẵn nhưng không để ý, khi gặp các yếu tố nguy cơ thì dễ dàng bùng phát bệnh. Ngoài ra, các trường hợp tập luyện thể thao bị suy thận mạn, thường do yếu tố ăn uống, dinh dưỡng không phù hợp gây ra. Nhất là những trường hợp tập thể hình tự ý dùng thêm thuốc kích cơ.

    Nếu tập các môn thể thao theo hướng chuyên nghiệp phải có bác sĩ và huấn luyện viên theo dõi cường độ luyện tập cũng như đánh giá tình trạng sức khỏe để điều chỉnh kịp thời. Những bài tập phải từ dễ đến khó, cường độ nhẹ đến nặng. Khi tập các môn về thể hình không nên dùng thực phẩm chức năng, thuốc tăng cơ bừa bãi trong thời gian dài.

    Hiện nay, nhiều trung tâm mở các lớp tập gym, yoga... nhưng áp dụng một bài tập cho tất cả mọi người. Như vậy, những người mới tập cũng phải ráng theo những người tập từ lâu, điều đó rất phản khoa học và nguy hiểm.

    Bác sĩ Nguyễn Đức Thành
    Chuyên khoa Cơ xương khớp - Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Có phải tập thể thao quá sức dễ bị suy thận?

Share This Page