Chưa tìm ra nguồn lây HIV cho 42 người một xã ở Phú Thọ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 13, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 109)

    Chiều 14/8 tỉnh Phú Thọ họp cung cấp thông tin liên quan đến nghi vấn các bệnh nhân HIV tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, bị lây nhiễm do khám chữa bệnh và dùng chung kim tiêm từ một cán bộ y tế ở địa phương.

    Ông Hà Kế San, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, từ năm 2017 đến đầu năm 2018, tại khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ có 2 bệnh nhân chết vì HIV. Họ trú ở xã Kim Thượng. Ngành y tế đã tiến hành rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, đến nay phát hiện 42 người tại xã này nhiễm HIV, trong đó có người đã chuyển sang giai đoạn AIDS.

    “Đây là tỷ lệ khá cao ở một xã nhưng không phải chỉ xảy ra duy nhất ở xã Kim Thượng. Trên toàn quốc có 61 xã ở tỷ lệ này”, ông San nhấn mạnh.

    [​IMG]

    Đại diện Bộ Y tế thăm hỏi một người bệnh nhiễm HIV tại xã Kim Thượng. Ảnh: V.T

    Về nguyên nhân lây nhiễm HIV, ông San cho biết đến nay chưa thể khẳng định nguyên nhân nào chủ yếu khiến nhiều người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng. Có nhiều con đường lây truyền bệnh khác nhau như đường máu, tình dục, mẹ truyền sang con, ma túy, kim tiêm... Tỉnh đã thống nhất với Bộ Y tế sắp tới sẽ cử chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giúp tỉnh tìm nguyên nhân.

    Ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết thêm, 42 người nhiễm HIV ở đây có thể là con số tích lũy. Trong số này có người chuyển sang giai đoạn AIDS. Thông thường từ khi bị nhiễm đến khi phát hiện bằng xét nghiệm mất 3 tháng, để chuyển sang giai đoạn AIDS có thể mất 5-7 năm hoặc hơn.

    Thực tế, các bác sĩ khảo sát sáng 14/8, có một bệnh nhân nữ khẳng định không phải nguồn lây từ người y sĩ như dư luận đồn thổi. Chị cho biết, mình bị ốm từ hơn một năm trước, cũng có biểu hiện bệnh tương tự song tháng 2 chị mới đến nhà của người y sĩ kia, ông Long cho biết.

    Về trường hợp bé 18 tháng tuổi nhiễm HIV nghi bị lây do đến nhà người y sĩ trên, ông Long cho biết cần điều tra khảo sát thêm, tìm hiểu các nguồn lây mới có thể khẳng định được. Hiện công việc điều tra mới dừng lại ở việc tìm hiểu tình trạng chung, nguyên nhân cụ thể sẽ cần thời gian thêm, có thể mất vài tháng.

    Phó chủ tịch tỉnh Phú Thọ cho biết, đây là điều không ai muốn nhưng sự việc đã xảy ra. Việc quan trọng lúc này cần tư vấn đề người dân ổn định, không quá hoảng loạn. Những trường hợp nhiễm HIV nếu tuân thủ uống thuốc ARV có thể sống trọn đời, khỏe mạnh, thuốc được miễn phí.

    Nam Phương

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Chưa tìm ra nguồn lây HIV cho 42 người một xã ở Phú Thọ

Share This Page