Biến đổi khí hậu là mối lo toàn cầu nhưng đối với loài vật này lại là niềm hạnh phúc

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 13, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 85)

    Trong khi tất cả trở nên rối ren, thì loài vật này vẫn đang cảm thấy thoải mái vì mọi thứ.

    Nếu dành ra 3 giây để google tác động của biến đổi khí hậu lên toàn cầu, thì ngay lập tức bạn sẽ nhận được hàng triệu kết quả, và chỉ toàn những thông tin tiêu cực. Tuy nhiên, thực tế đối với một số loài, nhiệt độ tăng cao lại là cơ hội cho các cuộc phiêu lưu lý tưởng, là tín hiệu tích cực cho đời sống của chúng.

    "Bạch tuộc ảm đạm" (gloomy octopus) là tên của kẻ hưởng lợi hiếm hoi từ tác động nặng nề của biến đổi khí hậu. Nhiệt độ tăng cao, đại dương nóng lên đồng nghĩa môi trường sống của loài bạch tuộc đến từ Úc này mở rộng. Chúng bắt đầu nhân rộng, đi từ vùng biển phía đông của Úc đến các vùng biển quanh Tasmania.

    [​IMG]
    Bạch tuộc ảm đạm (gloomy octopus).

    Cuộc phiêu lưu kỳ thú này sẽ kéo dài khoảng 240km (tương đương 150 dặm) về phía Tây Nam. Đây có thể coi là một hành trình không hề dễ dàng cho những loài có kích cỡ chỉ vỏn vẹn bằng quả bóng chơi ở biển.

    Nhưng nếu bạn nghĩ rằng sẽ điều này sẽ ngăn cản chúng, thì rõ ràng là bạn đã đánh giá hơi thấp loài "bạch tuộc ảm đạm" này. Chúng lợi dụng cái gọi là dòng hải lưu, nhờ vậy mà đi đến nhà mới một cách không mấy khó khăn.

    Thêm vào đó, tin tốt là việc di chuyển dường như thực sự đem lại nhiều lợi ích cho loài vật này. Tiến sĩ Gretta Pecl, một trong những tác giả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, giải thích rằng: "các quần thể bạch tuộc mới đang phát triển và tái tạo vô cùng khỏe mạnh".

    [​IMG]
    Kệ anh đi, anh ổn.

    Tuy vậy, thực tế vẫn tồn tại những điểm tiêu cực, đó là về giống. Các nhà nghiên cứu lo ngại khi sự đa dạng di truyền đang giảm dần, vì "bạch tuộc ảm đạm" khi di chuyển tới vùng nước mới sẽ gặp gỡ và "giao lưu kết hợp" với các "du khách" ở khắp dọc đường.

    Ngoài ra thì một vấn đề hiển hiện và đáng quan tâm hơn, đó là tại ngôi nhà mới có vẻ như thuận lợi này không phải chỉ có bạch tuộc ảm đạm ngự trú. Trái lại, chúng ta có vô vàn các loài thủy sinh khác, như tôm hùm và bào ngư.

    Bạch tuộc là một loài săn mồi, thế nên ngư dân địa phương đang cảm thấy lo ngại rằng chúng sẽ tác động đến quần thể sinh vật tại đây, gây tai họa cho nguồn sống của họ. Nỗi lo ấy còn trở nên rõ ràng hơn khi các đợt sóng nhiệt đã khiến số lượng ngư sinh loại có vỏ giảm mạnh trong thời gian gần đây.

    [​IMG]
    Nhìn mặt nó đã thấy ảm đạm rồi...

    Giải pháp hiện chưa có, và chính quyền địa phương đang để ngư dân tự lo. Xét cho cùng, bạch tuộc ảm đạm cũng là một món ăn khá ngon và thu hút du khác.

    Tuy nhiên, dù các cư dân địa phương có thực sự ra tay săn bắt hay có bất cứ hành động "đe dọa" nào, thì vẫn không thể phủ nhận Tasmania chính là ngôi nhà lý tưởng cho người hàng xóm mới này.

    Và khi cả thế giới đang hoang mang, chật vật với những tác động không có dấu hiệu giảm đi của biến đổi khí hậu, thì "bạch tuộc ảm đạm" lại đang cảm thấy vô cùng hạnh phúc và hài lòng với mọi thứ.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Biến đổi khí hậu là mối lo toàn cầu nhưng đối với loài vật này lại là niềm hạnh phúc

Share This Page