Startup của anh em sinh đôi người Việt nhận ưu đãi kép từ Shark Tank

Discussion in 'Kỹ năng nghề nghiệp' started by Robot Siêu Nhân, Aug 13, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 117)

    Tập 6 chương trình Shark Tank-Thương vụ bạc tỷ mới đây ghi nhận thêm thương vụ gọi vốn thành công. Đặc biệt, startup nhận đầu tư lần này ngoài khoản rót vốn từ nhà đầu tư còn được nhận thêm gói vay ưu đãi của TPBank.

    Theo đó, anh em sinh đôi Quốc Việt và Hoàng Nam, đồng thời là hai nhà sáng lập của Dôta tham gia chương trình để gọi số vốn 4,65 tỷ, đổi lấy 20% cổ phần công ty Dôta.

    Dôta là công ty chuyên về cầu dắt xe thông minh. Các sản phẩm được làm từ hợp kim nhôm cao cấp, siêu bền nhẹ, có tính năng chống trơn trượt và có thể gấp gọn lại khi không dùng đến. Sản phẩm đang được thử nghiệm, có giá bán từ 490.000 đồng đến 3 triệu đồng tùy loại. Hai nhà đồng sáng lập chia sẻ chiến lược sẽ kết hợp với các hãng xe máy lớn như Honda, Piaggio để bán chéo.

    [​IMG]

    Anh em sinh đôi Quốc Việt và Hoàng Nam, những nhà đồng sáng lập của startup Doota gọi vốn trong chương trình "Thương vụ bạc tỷ"

    Nhận định sản phẩm có thị trường nhưng dễ bị sao chép, Shark Phú cho rằng đơn vị khác có thể cạnh tranh bằng cách thay đổi thiết kế. Nếu một doanh nghiệp lớn có sẵn xưởng sản xuất, kênh phân phối bán hàng, sản xuất hàng loạt loại sản phẩm như Dôta thì họ có thể "đè bẹp" mô hình kinh doanh của startup non trẻ.

    Tuy vậy, các nhà sáng lập startup không nghĩ thế. Từng học luật và có kinh nghiệm làm việc ở các tập đoàn luật nước ngoài, hai anh em cho biết nếu chỉ đăng ký bản quyền thiết kế thì đối thủ có thể thay đổi mẫu mã. Nhưng Dôta đã đăng ký bản quyền sáng chế. Do vậy, các "ông lớn" sẽ không "làm liều" để tự đưa mình vào vòng xoáy pháp lý. Thêm nữa, hai nhà sáng lập nhận định đây là lĩnh vực "buôn có bạn, bán có phường" nên xem đây là thử thách đồng thời là lực đẩy để mở rộng thị trường.

    Tuy vậy, Shark Dzung, Shark Hưng và Shark Linh đều tuyên bố không rót vốn. Ba nhà đầu tư ghi nhận đây là một sản phẩm tốt nhưng cho rằng mảng này không thuộc chuyên môn nên quyết định rút lui.

    Bất ngờ xảy ra khi Shark Phú quyết định đầu tư. Nhà đầu tư đưa ra điều kiện năm đầu tiên khoản vốn sẽ là trái phiếu chuyển đổi. Sau một năm, khoản này sẽ chuyển thành 20% cổ phần nếu startup đạt KPI, nếu không đó sẽ là một khoản vay. Khác với Shark Phú, Shark Việt dù quyết định đầu tư nhưng muốn đổi lại số cổ phần 50%.

    [​IMG]

    Hai anh em startup Dôta quyết định nhận lời lời đầu tư từ Shark Phú.

    Trước các điều kiện đầu tư như trên, hai nhà sáng lập bắt đầu do dự. Cả hai ngỏ ý muốn gộp điều kiện rót vốn của hai nhà đầu tư thành 4,65 tỷ cho 40% cổ phần công ty vì cho rằng lãi suất 20% là quá cao. Shark Phú khẳng định 20% lãi suất là không cao vì vốn ông đầu tư ra phải sinh lời ít nhất 20% một năm. Thêm nữa, ngoài khoản vốn, nhà đầu tư này cho biết ông còn có thể hỗ trợ sản xuất.

    Shark Hưng cũng cho rằng hai nhà sáng lập nên cân nhắc nhận lời mời đầu tư vì ngoài khoản vốn các Shark rót, startup sẽ có cơ hội được nhận thêm ưu đãi từ Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) - nhà tài trợ chính của Shark Tank mùa 2. Ưu đãi này là gói vay trị giá tới 2 tỷ đồng với lãi suất 0% trong 6 tháng đầu cùng một thẻ tín dụng TPBank với hạn mức lên tới 300 triệu đồng.

    Cuối cùng, hai nhà sáng lập đồng ý "bắt tay" với Shark Phú. Chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 hiện được phát sóng vào lúc 20h30, tối thứ 4 hàng tuần trên kênh VTV3.

    Nguyễn Vũ

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Startup của anh em sinh đôi người Việt nhận ưu đãi kép từ Shark Tank

Share This Page