Xử trí đúng cách chấn thương vùng sinh dục giúp quý ông vẫn sinh được con

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 4, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 74)

    Người đàn ông sinh năm 1989 làm nghề phụ hồ tại TP HCM, sau khi bị ngã giàn giáo cảm thấy đau sưng vùng bìu, tinh hoàn. Bác sĩ Võ Duy Tâm, Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health, kiểm tra, xét nghiệm ghi nhận bệnh nhân chấn thương đụng dập mô mềm và dập mô tinh hoàn. Sau một thời gian điều trị thuốc, tinh hoàn bệnh nhân hết sưng, không còn đau nhưng lại có xu hướng teo nhỏ.

    Kết quả tinh dịch đồ cho thấy chất lượng tinh trùng của bệnh nhân giảm nhẹ nhưng vẫn có khả năng thụ tinh để sinh con. Anh được bác sĩ tư vấn xử trí lưu giữ mô tinh hoàn để dành về sau có thể sinh con. Hiện bệnh nhân vừa có con dù một bên tinh hoàn teo nhỏ. Rất may bên tinh hoàn còn lại vẫn thực hiện tốt chức năng bù đắp.

    [​IMG]

    Ảnh: everydayhealth.

    Theo bác sĩ Tâm, tinh hoàn là nhà máy sản xuất tinh binh, quyết định chuyện sinh sản của nam giới. Chấn thương tinh hoàn thường diễn ra do các tai nạn trong quá trình lao động, khi nạn nhân bị tấn công hay chơi thể thao, tai nạn giao thông...

    Chấn thương bìu tinh hoàn được phân thành nhiều mức độ. Chấn thương mức độ nhẹ là chỉ dập mô tinh hoàn mà không có máu tụ, tinh hoàn thường chỉ sưng nhẹ thậm chí không sưng. Chấn thương mức độ vừa tức là có máu tụ trong tinh hoàn làm bìu sưng to. Chấn thương nặng là vỡ tinh hoàn, tinh hoàn chuyển chỗ, đứt rời tinh hoàn.

    Chấn thương vỡ tinh hoàn hay tinh hoàn chuyển chỗ sẽ có chỉ định mổ. Các trường hợp chỉ sưng nhẹ mà không có máu tụ, không rách bao trắng có thể cân nhắc điều trị bảo tồn nội khoa, theo dõi, thuốc giảm đau, kháng viêm. Khi có các chấn thương vào vùng bìu, tinh hoàn, nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị phù hợp, với mục đích bảo tồn tối đa mô tinh hoàn.

    BS Tâm lưu ý, dù được tiếp cận và xử lý sớm, vẫn ghi nhận những trường hợp teo tinh hoàn sau các chấn thương tinh hoàn. Nhiều trường hợp chấn thương một bên tinh hoàn tạo điều kiện để hệ miễn dịch tiếp xúc với tinh trùng. Qua đó hệ miễn dịch hiểu lầm các tinh binh là vật lạ, cố gắng sản sinh các kháng thể kháng lại tinh trùng, dẫn đến hiếm muộn vô sinh về sau. Do đó không nên chủ quan trước các nguy cơ đe dọa đến chức năng của nhà máy tinh binh.

    Theo bác sĩ nam khoa Trà Anh Duy, trường hợp có tổn thương đứt rời một bên tinh hoàn, ngay lập tức bảo quản phần đứt vào túi nilon sạch, ngâm vào thùng nước đá và đưa đến cơ sở y tế gần nhất có điều kiện thực hiện vi phẫu nối lại tinh hoàn. Mô tinh hoàn có thể sống được 4-6 giờ sau khi bị đứt rời.

    Trường hợp trong thời gian này không thể tiến hành phẫu thuật vi phẫu nối tinh hoàn thì nên chuyển ngay đến trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm để lưu trữ mô tinh hoàn, nhằm thụ tinh ống nghiệm nếu cần thiết về sau. Nếu đứt cả hai tinh hoàn, hãy đảm bảo tiến hành nối một bên tinh hoàn còn tốt trong khi bên còn lại nên chuyển ngay đến các trung tâm thụ tinh ống nghiệm.

    Mỹ Lê

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Xử trí đúng cách chấn thương vùng sinh dục giúp quý ông vẫn sinh được con

Share This Page