Micro hát karaoke có làm lây bệnh sùi mào gà?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 1, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 89)

    Xin bác sĩ cho biết thêm về căn bệnh sùi mào gà và cách phòng ngừa?

    [​IMG]

    Ảnh minh họa: FI

    Trả lời:

    Trường hợp hát karaoke tại các quán dẫn đến lây bệnh sùi mào gà là rất hiếm. Có thể người này đã nhiễm virus gây bệnh ở miệng từ trước đó. Sùi mào gà là căn bệnh lây qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Người xuất hiện nốt sùi mào gà ở miệng là do quan hệ tình dục bằng miệng với người mang mầm bệnh nên đã bị lây virus.

    Tác nhân gây bệnh là virus HPV. Virus này có thể nằm trong cơ thể người vài tháng. Một số người tự đào thải virus, bệnh sẽ tự khỏi. Một số trường hợp virus tiềm ẩn trong cơ thể không triệu chứng, không đau và khó chịu nhưng đến một thời điểm nào đó điều kiện phù hợp sẽ phát bệnh.

    Virus HPV mang gien DNA tham gia vào sự sinh sôi của tế bào bùng phát lên tạo ra sang thương và có mùi hôi. Có nhiều tuýp virus gây bệnh sùi mào gà. Virus HPV tuýp 6, 11 gây có nốt như bông cải, màu hồng hồng nhô lên lây lan rất nhanh nhưng ít gây ung thư. Loại virus HPV tuýp 16, 18 gây ung thư cổ tử cung, sang thương không nổi lên mà dẹp xuống.

    Cả nam và nữ đều có thể mắc bệnh. Trong đó, nam giới nốt sùi thường xuất hiện ở quy đầu, bao, hoặc rãnh quy đầu, vùng hãm, thân dương vật và da bìu. Phụ nữ có nốt sùi ở âm hộ, âm vật, vùng quanh niệu đạo, đáy chậu, âm đạo và cổ tử cung. Cả hai giới có thể có nốt sùi mào gà ở miệng và hậu môn.

    Để phòng bệnh, tốt nhất là tiêm vắcxin ngừa HPV cho cả nam và nữ 13-26 tuổi, chưa quan hệ tình dục. Người đã quan hệ tình dục rồi vẫn được các chuyên gia y tế khuyến cáo tiêm vắcxin để phòng bệnh lây nhiễm có nguy cơ gây ung thư.

    Bác sĩ Nguyễn Văn Học Khoa Tiết Niệu, Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Micro hát karaoke có làm lây bệnh sùi mào gà?

Share This Page