Vượn cáo nhai cuốn chiếu làm thuốc

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 31, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 110)

    [​IMG]

    Vượn cáo sử dụng cuốn chiếu với mục đích điều trị và ngăn ngừa một số tình trạng như mẩn ngứa hay sụt cân do ký sinh trùng trong ruột gây ra, Newsweek hôm 30/7 đưa tin. Để tìm hiểu hành vi này, nhóm chuyên gia dẫn đầu bởi Louise Peckre tại Trung tâm Linh trưởng Đức thuộc Viện nghiên cứu Linh trưởng Leibniz đã nghiên cứu 5 nhóm vượn cáo Eulemur rufifrons trong rừng Kirindy trên đảo Madagascar.

    Họ nhận thấy một số con nhai cuốn chiếu, tạo ra loại chất màu cam có thể là hỗn hợp giữa nước bọt với dịch từ cơ thể cuốn chiếu. Sau khi nhai, vượn cáo cọ xát chúng vào bộ phận sinh dục, hậu môn và đuôi. Một số thậm chí ăn thịt cuốn chiếu.

    Hành vi chà xát vật thể, chất hoặc vật liệu nào đó lên một số bộ phận ở vượn cáo và các loài có vú khác gọi là "tự xoa dầu". Mục đích là trao đổi thông tin với cá thể khác, loại bỏ chất độc từ thức ăn hoặc bôi thuốc. "Việc tự xoa dầu kết hợp với ăn dịch cuốn chiếu nhiều khả năng là một cách dùng thuốc của vượn cáo Eulemur rufifrons", Peckre cho biết.

    [​IMG]

    Vượn cáo nhai cuốn chiếu làm thuốc. Ảnh: Louise Peckre.

    Cuốn chiếu chứa benzoquinone, loại chất có nhiều tác dụng như chống muỗi. Có thể vượn cáo tận dụng điều này để loại bỏ ký sinh trùng ở ruột. Một trong số đó là Oxyuridae nematodes, giun ký sinh gây tấy và phát ban xung quanh hậu môn.

    "Đáng chú ý là khi theo dõi hành vi chà xát, chúng tôi thấy nhiều con với những vùng trụi lông ở đằng sau, phía dưới cơ thể. Đây là nơi để ngồi và nhiều khả năng tình trạng này xảy ra do thường xuyên cọ xát. Những vùng trụi lông như vậy có thể là dấu hiệu cho thấy chúng nhiễm Oxyuridae", Peckre giải thích. Ngoài ra, có thể vượn cáo dùng cuốn chiếu để ngăn ngừa ký sinh trùng xuất hiện.

    Vượn cáo không phải loài vật duy nhất chà xát hay ăn thịt cuốn chiếu. Nhiều loài chim và động vật có vú cũng thực hiện hành vi này. Cuốn chiếu sở hữu nhiều chất hóa học giúp chúng tự vệ trước động vật săn mồi. Các chất này, trong đó có nhiều loại axit và ancaloit, có thể trở thành thuốc chữa, thuốc giảm đau, chất kích thích, thậm chí chất độc với một số loài vật.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Vượn cáo nhai cuốn chiếu làm thuốc

Share This Page