Lúc nào thì nên truyền nước biển?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 26, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 76)

    "Vợ tôi có thói quen hễ cứ mệt là vào phòng khám nhờ truyền nước, truyền dịch", anh Nguyễn Văn Sơn (Hà Nội) cho biết. Nhiều lần vợ đi làm về mệt, có dấu hiệu sốt, anh muốn đưa đi viện khám nhưng vợ không đồng ý, bảo "ra phòng truyền nước là được, vừa đỡ tốn kém lại khỏe nhanh". Quả thật, mỗi khi truyền xong, thấy vợ tỉnh táo hơn, tâm lý thoải mái nên anh Sơn không còn lo lắng.

    Về sau, vợ anh thường xuyên bị mệt, tần suất truyền nước càng nhiều. Tuy nhiên không những chị không khỏe hơn mà cơ thể có dấu hiệu mệt lả, mồ hôi nhễ nhại, sắc mặt tái nhợt, xuất hiện những vết tiêm thâm nơi cánh tay. Anh Sơn cương quyết đưa vợ đến bệnh viện khám. Bác sĩ cho biết vợ anh bị sốc nhẹ do lạm dụng truyền dịch. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tính mạng. Cùng với đó, cánh tay bị viêm tĩnh mạch, nếu để lâu còn nguy cơ lây các bệnh truyền nhiễm.

    “Tôi không nghĩ là truyền dịch thôi lại nguy hiểm như thế”, anh Sơn chia sẻ.

    [​IMG]

    Ảnh: Wiseweek.

    Cũng như vợ anh Sơn, rất nhiều người hiện nay có tâm lý hơi mệt, hơi mất ngủ là đi truyền nước biển. Thậm chí, có người hoàn toàn khỏe mạnh cũng đi truyền nước với lý do tăng sức đề kháng cho cơ thể. Có người lạm dụng truyền nước hoa quả (vitaplex) để “đẹp da”. Nhiều người sau vài lần truyền nước thấy khỏe lại thường khuyên người khác làm tương tự. Ở một số bệnh viện, bác sĩ khi tiếp nhận bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi, cơ thể suy nhược cũng cho truyền nước mà không qua xét nghiệm.

    Bác sĩ Hoàng Hồng Vân ở Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, tự ý truyền dịch mà không có chỉ định của bác sĩ dễ dẫn đến nguy cơ bị tai biến như phù chỗ tiêm, đau sưng nơi vùng đang truyền dịch, viêm tĩnh mạch do nhiễm trùng hoặc kim lệch khỏi tĩnh mạch. Đưa vào cơ thể một lượng lớn các chất điện giải, chất dinh dưỡng có thể làm rối loạn về chuyển hóa, gây hiện tượng phù ở tim, thận… Nguy hiểm hơn là nguy cơ sốc phản vệ, dẫn tới tử vong.

    Bác sĩ cho biết, nhiều người đang truyền dịch đột nhiên lạnh run, sốt, toát mồ hôi, nặng hơn là tụt huyết áp, hôn mê, dẫn tới tim ngừng đập. Nguyên nhân do dịch truyền chạy quá nhanh, truyền với liều lượng lớn trong khi thể trạng cơ thể không thích ứng được, không qua các xét nghiệm trước đó.

    Lưu ý khi truyền dịch

    - Bác sĩ trước khi truyền dịch cho bệnh nhân phải xét nghiệm máu để biết chỉ số trung bình về đường, muối, các chất điện giải trong máu, quyết định có nên truyền dịch cho bệnh nhân hay không và truyền với liều lượng thế nào.

    - Bệnh nhân không tự ý đến cơ sở y tế, quầy dược hoặc mời bác sĩ về nhà truyền dịch khi chưa được khám chữa và kết luận từ bác sĩ.

    - Trong quá trình truyền nên cho dịch chảy chậm và bác sĩ phải thường xuyên theo sát bệnh tình bệnh nhân.

    - Trẻ bị sốt không truyền muối, đường vì những chất này đi vào cơ thể sẽ làm tăng áp lực lên sọ, tăng phù não. Bệnh nhân lớn tuổi mắc bệnh tim mạch hay có bệnh lý về phổi cần hết sức cẩn thận khi truyền dịch.

    - Cơ thể gầy yếu, chán ăn, cần xem lại chế độ ăn, nghỉ, làm việc, tập luyện cho thích hợp. Trong trường hợp còn ăn uống được thì nên bổ sung bằng các thực phẩm thịt, cá, trứng, sữa… Cách này tốt và an toàn hơn truyền dịch.

    - Tại các cơ sở y tế phải có thuốc cấp cứu chống choáng, sốc, để nếu không may tai biến xảy ra có thể cứu chữa bệnh nhân kịp thời.

    - Khi đang truyền dịch, cơ thể có biểu hiện bất thường như rét run, khó thở, phù chỗ tiêm... phải báo ngay nhân viên y tế để kịp thời xử trí, tránh những hậu quả nguy hiểm hơn.

    - Truyền dịch phải được tiến hành ở những cơ sở y tế có đủ điều kiện và khả năng xử trí tai biến trong khi truyền, hạn chế thực hiện tại nhà, trên đường, trên phương tiện giao thông.

    Thúy Quỳnh

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Lúc nào thì nên truyền nước biển?

Share This Page