Vì sao Lào có mưa lớn?

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 25, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 85)

    Một trong năm đập phụ thuộc thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy của Lào bị vỡ vào tối 23/7, trút lượng khổng lổ nước xuống hạ lưu, gây ngập nặng bảy ngôi làng, 19 người chết và hàng nghìn người đang mất tích. Một trong những nguyên nhân chính là mưa lớn liên tục khiến công trình vượt quá khả năng chịu tải.

    [​IMG]

    Người dân huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, trèo lên nóc nhà sau vụ vỡ đập thủy điện. Ảnh: Sun.

    Mùa mưa ở Lào kéo dài từ tháng 5 đến 10, đỉnh điểm là tháng 7-8, tương đồng với vùng Tây Nguyên và Nam Bộ của Việt Nam.

    Theo các chuyên gia khí tượng, do gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên một tháng nay không chỉ Lào mà các nước ở đông nam châu Á đều có mưa kéo dài. Tại Thái Lan, mưa khiến việc cứu hộ đội bóng Lợn Hoang gặp nhiều khó khăn.

    Trong khi đó, sau khi vượt miền Trung Việt Nam đã đi sang Lào, gây mưa lớn cho khắp trung và hạ lưu nước này.

    Mưa gây lũ lụt nghiêm trọng, mực nước sông suối lên cao, lưu lượng đổ về các hồ chứa thủy điện tăng nhanh. Trong đó có hồ thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy, thuộc lưu vực sông Sekong - nhánh quan trọng của sông Me Kong.

    [​IMG]

    Vị trí ba con đập chính (khoanh đỏ) của thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy. Đồ họa: PNPC.

    Đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy nằm trên hai tỉnh Champasack và Attapeu, thuộc lưu vực sông Sekong, gồm hai đập chính do Công ty năng lượng Xe-Pian Xe-Namnoy (PNPC) xây dựng, vận hành. Công trình được khởi công từ tháng 2/2013 và dự kiến bắt đầu phát điện thương mại vào năm 2019.

    [​IMG]

    Theo báo cáo của Viện Khoa học thủy lợi miền Nam, báo mực nước tại Tân Châu có thể tăng 7-10 cm vào cuối tuần so với điều kiện tự nhiên, tức là không làm ảnh hưởng đáng kể đến diễn biến lũ trên đồng bằng. Mực nước lũ trên đồng bằng gia tăng tự nhiên đến giữa tháng 8 và đạt đỉnh khoảng 3,2 m tại Tân Châu.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Vì sao Lào có mưa lớn?

Share This Page