Hàng loạt người dùng iOS ở Singapore bị mất tiền vô cớ

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Jul 23, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 78)

    Theo Channelnewsasia, các khách hàng bị ảnh hưởng đều có tài khoản tại những ngân hàng lớn như ngân hàng phát triển Singapore (DBS) hay OCBC (Oversea-Chinese Banking Corporation - ngân hàng Trung Quốc chuyên kinh doanh ở nước ngoài).

    Riêng OCBC đã nhận được hơn 58 báo cáo về trường hợp gian lận này chỉ trong tháng 7. Các giao dịch xuất hiện trên thẻ tín dụng, hóa đơn điện thoại hoặc bảng sao kê ngân hàng dưới dạng đơn hàng của iTunes.

    [​IMG]

    Hình ảnh bên ngoài của cửa hàng Apple trên phố Orchard tại Singapore.

    "Đầu tháng 7, chúng tôi đã phát hiện và điều tra các giao dịch bất thường trên 58 tài khoản của chủ thẻ. Sau khi xác nhận rằng đây là những giao dịch gian lận, chúng tôi đã triển khai các biện pháp đối phó cần thiết và đang hỗ trợ các chủ thẻ bị ảnh hưởng thông qua quá trình bồi hoàn", Vincent Tan, người phụ trách về thẻ tín dụng tại ngân hàng OCBC cho biết.

    Một trong những nạn nhân là Deepan Chakkaravarthi, 28 tuổi. Anh cho biết gần 700 SGD (khoảng 500 USD) của mình đã bị rút khỏi tài khoản tại DBS. Sau khi gọi điện cho ngân hàng, anh được biết 6 giao dịch iTunes đã được thực hiện và số dư trong tài khoản của mình "đã hoàn toàn bị xóa sổ". Tất cả giao dịch đều có giá trị 112,03 SGD (khoảng 82 USD). Anh khẳng định không thực hiện kỳ giao dịch nào trong số 6 giao dịch iTunes này.

    "Một cố vấn cấp cao tại Apple Singapore mà tôi đã nói chuyện cho biết các giao dịch trái phép trong tài khoản được thực hiện bởi một chủ tài khoản iCloud khác. Hiện họ đã tạm khóa tài khoản đó", Deepan nói.

    [​IMG]

    Danh sách các giao dịch trái phép trên iTunes xuất hiện trong tài khoản ngân hàng của Deepan Chakkaravarthi. Ảnh: Reuters.

    Myo Aung Tun, 44 tuổi, cũng có nhiều giao dịch iTunes trái phép với hóa đơn trị giá 112,03 SGD, bị khấu trừ từ tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng POSB của mình vào ngày 14/7. Tổng số tiền bị mất lên tới gần 450 SGD (khoảng 330 USD). Tuy nhiên, số tiền này đã được ngân hàng hoàn trả vào ngày 19/7.

    "Tôi đã gọi điện cho ngân hàng và họ hướng dẫn tôi đổi sang một thẻ mới", ông nói.

    Hai người dùng khác chia sẻ, họ đã mất ít nhất 7.000 SGD (khoảng 5.100 USD) cho mỗi đợt mua trên iTunes, một người nói rằng cô đã bị mất tiền trên thẻ tín dụng HSBC. Người phụ nữ này cho biết cô chỉ nhận ra có điều gì đó không ổn khi nhận được tin nhắn từ ngân hàng nói rằng mình chỉ còn dưới 30% hạn mức tín dụng. Vấn đề được phát hiện sau đó khi cô nói chuyện với nhân viên hỗ trợ khách hàng của ngân hàng.

    Một số ngân hàng khác như United Overseas Bank đã tăng cường giám sát các giao dịch iTunes của người dùng từ tuần trước, sau khi vấn đề trở nên nghiêm trọng.

    [​IMG]

    Ảnh chụp màn hình các giao dịch iTunes trái phép trong hóa đơn điện thoại của một người dùng iOS ở Singapore từ tháng 6 đến tháng 7. Ảnh: Gabriel Lim.

    Đáp lại các truy vấn, Apple Singapore cho biết đang xem xét vấn đề và đã vô hiệu hóa các giao dịch nói trên. Công ty cũng nhấn mạnh trên trang hỗ trợ của mình rằng có một lộ trình cụ thể để khách hàng báo cáo bất kỳ vấn đề liên quan tới các giao dịch mua được thực hiện trên iTunes. Dẫu vậy, trong một số trường hợp, các giao dịch gian lận vẫn xảy ra với một khách hàng dù phía Apple đã được thông báo trước đó.

    Theo một số nhận định, sự việc giống như một cuộc tấn công của tin tặc hoặc ứng dụng lừa đảo, sử dụng kẻ hở trên hệ thống để bí mật lấy tiền của người sử dụng. Các bước xác thực hai yếu tố cho tài khoản Apple được khuyến khích sử dụng để tăng độ bảo mật thông tin.

    Bảo Nam


    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Hàng loạt người dùng iOS ở Singapore bị mất tiền vô cớ

Share This Page