3 lý do cho thấy Bitcoin được “lập trình” để Pump ngay từ khi trong trứng nước

Discussion in 'Thị trường' started by Robot Siêu Nhân, Jul 18, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 81)

    Bất chấp bao chỉ trích, chê trách không ngừng nghỉ từ những người phản đối và cạnh tranh từ các altcoin, Bitcoin vẫn có cho mình những lợi thế không thể chối cãi – thứ mà sẽ giúp giá trị của nó tiếp tục trào dâng trong hàng thập kỷ tới.


    [​IMG]


    “Nó [Bitcoin] có thể sẽ mang một ý nghĩa gì đó trong trường hợp trở thành trào lưu được tiếp nhận. Nếu có đủ người cũng sở hữu suy nghĩ như vậy, thì đây sẽ là lời tiên tri tự ứng nghiệm.”

    – Satoshi Nakamoto, 17/01/2009 –

    Bitcoin là một công nghệ mang dáng dấp tiền tệ, khác với tất cả những thứ mà thế giới đã từng chứng kiến, bởi nó không cần con người ta phải bỏ ra niềm tin. Nó đơn giản chỉ là một phần mềm được thiết kế để tất cả các bên tham gia có động lực để chơi theo luật. Điều này, dần dần, có thể biến Bitcoin trở thành cơ hội lớn nhất để tích trữ của cải trong tương lai không xa.

    Sau đây là 3 lí do vì sao mọi người nên mua một ít Bitcoin “trong trường hợp nó trở thành trào lưu được tiếp nhận”, theo như những lời bất hủ của nhà sáng minh đồng tiền điện tử này.

    1. Tổng cung cố định


    Số lượng 21 triệu Bitcoin tối đa có thể tồn tại có lẽ là đặc tính nổi bật nhất mà sẽ thu hút bất kì nhà đầu tư nào. Đây cũng là một trong những loại tài sản minh bạch nhất mọi thời đại, bởi nguồn cung và mọi giao dịch đều được công khai xác nhận.


    “Tính biến động của Bitcoin xuất phát từ việc nguồn cung của nó hoàn toàn không co giãn và không thể thay đổi được theo nhu cầu, bởi nó đã được lập trình để mở rộng theo một tốc độ đã định sẵn,” tác giả Saifedean Ammous viết trong cuốn sách “Tiêu chuẩn Bitcoin” của mình.

    Thật ra, tính biến động của Bitcoin đang ngày càng giảm dần theo chiều lớn mạnh của đồng tiền này. Chưa hết, biến động bản thân nó còn đang là cơ hội để các nhà đầu tư kiếm lời. Đồng thời, những lần tăng vọt của giá Bitcoin trở thành phần thưởng dành cho các “hodler” – những người kỳ vọng giá trị sẽ tiếp tục tăng bởi tổng cung cố định.


    “Tính biến động hiện đang có đấy, nhưng thế thì đã sao? Nếu có sao thì đó phải là điều tốt. Những người tích trữ tiền vẫn không thể bị lay chuyển,” cây bút Daniel Krawisz từ Nakamoto Institute nhận định, và còn cho biết thêm:

    “Những người mà đang tích trữ Bitcoin thì đã bắt đầu coi nó là thước đo giá trị của họ, giúp họ tính chi phí cơ hội về lâu về dài.”

    Trong số 21 triệu Bitcoin thì đã 17 triệu đồng đã chính thức tồn tại (song 4 triệu đã bị thất thoát vĩnh viễn), và còn lại đó 4 triệu để đào. Do đó, sự gia tăng nhu cầu chỉ có thể dẫn đến giá Bitcoin sẽ còn trào dâng về dài hạn, đặc biệt trong quãng thời gian dẫn đến sự kiện chia đôi phần thưởng block (halving) tiếp theo.


    There will be at most 21 million bitcoins in existence. There isn't even enough BTC to go around for EVERY millionaire to own one. So before you buy any other coin (LTC included), try to own at least 1 BTC first. [​IMG]

    Once you have 1 BTC, buy all the shitcoins you want! [​IMG] pic.twitter.com/bc3xKKGB0m

    — Charlie Lee [LTC[​IMG]] (@SatoshiLite) July 17, 2018



    “Hiện đã không còn đủ Bitcoin để mỗi một triệu phú trên thế giới này có trọn một đồng,” nhà phát minh Litecoin Charlie Lee phát biểu. “Vậy nên trước khi bạn mua bất kì đồng coin nào khác (bao gồm cả LTC), thì hãy cố ít nhất sở hữu trọn 1 BTC trước.”

    “Khi đã có 1 BTC rồi thì bạn có thể mua bất kì đồng shitcoin nào mình muốn!”
    2. Không ai nắm quyền kiểm soát


    Xuyên suốt lịch sử, sẽ luôn có đó một định chế nào đó ép buộc mọi người phải sử dụng đồng tiền do nó phát hành – từ nhà nước, ngân hàng trung ương cho đến giáo hội.


    “Trong một thế giới mà mọi người đều đang sử dụng các đơn vị tiền tệ bị chính quyền quản lý lỏng lẻo và kiểm duyệt, nguồn cung thì cứ không ngừng mở rộng, những ai có cho mình tiền tệ kỹ thuật số thì sẽ nắm trong tay lợi thế vô cùng lớn,” Ammous giải thích.

    Bằng việc giải quyết thành công “bài toán vị tướng Byzantine” thông qua cơ chế Proof-of-Work, Bitcoin không chỉ khuyến khích mọi người sở hữu nó mà còn tạo lập nên một hệ thống tiền tệ phi tập trung, nơi là các chính trị gia, các nhà quản lý ngân hàng và quan chức địa phương không còn can dự gì cả.

    Kể cả các bên tham gia duy trì mạng lưới cũng không có quyền lực để chi phối Bitcoin khỏi mục đích ban đầu của mình.

    Liệu thợ đào sẽ có thể nắm quyền kiểm soát? Không! Node của mạng lưới vẫn sẽ từ chối các block không hợp lệ kể cả khi thợ đào kiểm soát 51% hash rate toàn Bitcoin.

    Liệu các nhà phát triển có thể nắm quyền kiểm soát? Không! Bởi vì họ không thể nào ép tất cả người dùng phải chạy phần mềm mã nguồn mở của mình.

    Liệu các doanh nghiệp lớn có thể nắm quyền kiểm soát. Không! Sự thất bại của Thoả thuận New York về SegWit2x là minh chứng rõ ràng nhất cho việc thay đổi lên mạng lưới không chỉ cần sự đồng thuận của một nhóm các tổ chức và hội thợ đào thiểu số được. Chỉ những người dùng chạy node với bản copy hoàn chỉnh của toàn Blockchain mới có thể hợp thức hoá giao dịch và đảm bảo mọi người đều tuân thủ luật của mạng lưới.

    Tất nhiên, đã có vô số nỗ lực bởi các “đại diện” tự phong của Bitcoin nhằm áp đặt sự ảnh hưởng lên cộng đồng người dùng. Tuy nhiên, tính trung lập của Bitcoin bảo đảm rằng những tổ chức này sẽ dần chìm vào quên lãng (như là Bitcoin Foundation) hoặc hard fork ra bất cứ altcoin nào mà họ muốn.

    3. Hiệu ứng Lindy


    Với từng ngày trôi qua thì tính bất biến của Bitcoin chỉ có thể lớn mạnh theo hiệu ứng mạng lưới.

    Điều này đồng nghĩa với việc Bitcoin sẽ tiếp tục là đơn vị tiền tệ dự trữ của Internet nhờ vào Hiệu ứng Lindy. Đây là một khái niệm cho rằng “tuổi đời” dự kiến của một thứ không hao mòn được (như là một loại công nghệ hoặc ý tưởng) tỉ lệ thuận theo tuổi thọ hiện tại của chúng, do đó càng xuất hiện được lâu thì cơ hội tồn tại trong tương lai của nó càng lớn.

    Bitcoin là đồng tiền điện tử đầu tiên và “từng trải” nhất. Nó có hash rate mạng lưới cao nhất. Nó đã bị tuyên bố là “đã chết” đến hơn 300 lần, song vẫn cứ cố chấp bám trụ. Nó đã hoạt động không ngừng nghỉ đến 99,99% thời gian kể từ khi ra đời từ năm 2009 đến nay – biến nó trở thành lựa chọn hoàn hảo để nhà đầu tư tích trữ tài sản của mình vào.


    “Giống như việc không có thị trường dành cho một bản sao nhỏ hơn của Internet, cũng chưa từng xuất hiện bất kì nhu cầu thật sự nào dành cho một đồng tiền nhỏ hơn, ít an toàn hơn, ít đáng tin cậy hơn, ít được thử nghiệm hơn nhằm thay thế cho Bitcoin cả,” Saifedeam Ammous giải thích.


    Why #Bitcoin is different than #Altcoins. By @saifedean (retweet) pic.twitter.com/QnIqiDxy2O

    — Dennis Parker[​IMG] (@Xentagz) July 16, 2018


    Ammous gọi Bitcoin là “cơn bão hoàn hảo” bởi nhà sáng lập của nó đã tự nguyện rút lui – để lại phần mềm tự mình nó phát triển. Bitcoin cứ như một đứa trẻ bị quẳng vào rừng từ lúc nhỏ, và đã học cách sống sót vậy.


    Đa phần các trường hợp, khi bạn cho một đứa trẻ 1 tuổi vào sống trong rừng, nó sẽ chết. Nhưng nếu nó sống sót, thì bạn sẽ có cho mình một chiến binh thật sự. Nó sẽ rất mạnh mẽ. Sẽ không ai cản bước nổi nó. Giờ bạn sẽ không thể mang một đứa trẻ 20 tuổi khác vào rừng sống trong mấy tuần và rồi bảo nó đi đánh thắng đứa kia. Mọi chuyện không hoạt động như vậy.


    Theo Bitcoinist/Coin68.com
    Biên soạn lại Blogtienao.com​

    Bài viết 3 lý do cho thấy Bitcoin được “lập trình” để Pump ngay từ khi trong trứng nước đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Blogtienao.com.
    Nguồn: Blogtienao
     
  2. Facebook comment - 3 lý do cho thấy Bitcoin được “lập trình” để Pump ngay từ khi trong trứng nước

Share This Page