Đây là hình ảnh X-quang màu 3D đầu tiên trên thế giới, đừng xem nếu bạn yếu tim

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 16, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 78)

    Để phát hiện xương bị nứt gãy, người ta thường sử dụng một hình ảnh trắng đen với độ tương phản cao. Nhưng sau hơn 120 năm tồn tại, hình ảnh X-quang nay đã được nâng lên một tầm cao mới, đủ màu sắc, 3D, cho thấy không chỉ mỗi xương trong cơ thể bạn!

    Phương thức truyền thống để chụp ảnh bên trong cơ thể bệnh nhân là sử dụng các tia X-quang. Các bức xạ điện từ này có bước sóng ngắn hơn so với ánh sáng nhìn thấy được, do đó nó có thể dễ dàng xuyên qua các mô mềm, nhưng lại khó có thể xuyên qua các vật liệu cứng hơn, như xương chẳng hạn. Ở mặt bên kia của cơ thể bạn, một cảm biến, hay tấm phim, sẽ tạo ra hình ảnh dựa trên cường độ của tia X-quang đã xuyên qua cơ thể bạn, qua đó cho thấy những gì bên trong cơ thể chúng ta.

    [​IMG]
    Ảnh x-quang màu 3d.

    Một công ty ở New Zealand tên là Mars Bioimaging đã phát triển một loại máy quét hình ảnh y tế mới, hoạt động theo phương thức tương tự, nhưng lại "vay mượn" công nghệ vốn được phát triển cho máy Large Hadron Collider (máy gia tốc hạt khổng lồ) tại CERN để tạo ra các kết quả với nhiều chi tiết hơn. Chip Medipix 3 hoạt động tương tự như cảm biến trong camera kỹ thuật số của bạn, nhưng nó phát hiện và đếm số hạt chạm vào mỗi điểm ảnh khi màn trập mở ra.

    Khi được sử dụng trên máy quét mới được phát triển bởi hai cha con khoa học gia Pil và Anthony Butler đến từ Đại học Canterbury và Otago (New Zealand), chip Medipix 3 được tăng cường với các thuật toán xử lý dữ liệu tùy biến, có thể phát hiện sự thay đổi trong bước sóng khi tia X xuyên qua các vật liệu khác nhau trong cơ thể. Điều này cho phép máy quét có thể phân biệt giữa xương, cơ, chất béo, chất lỏng và mọi loại vật liệu khác trong cơ thể con người; trong khi phần mềm bổ trợ sẽ sử dụng dữ liệu này để tạo ra các hình ảnh đầy đủ màu sắc đáng ngạc nhiên, cho phép chúng ta có một cái nhìn 3 chiều bên trong cơ thể.

    [​IMG]
    Máy quét có thể phân biệt giữa xương, cơ, chất béo, chất lỏng và mọi loại vật liệu khác trong cơ thể con người.

    Do đó, khi một bác sỹ xem xét các hình ảnh X-quang chụp cánh tay bạn, tìm kiếm các dấu hiệu vỡ hoặc gãy xương sau một cú ngã nhớ đời, vị bác sỹ đó còn có thể tìm thấy các điều kiện y khoa nguy hiểm tiềm tàng khác vốn không thể xuất hiện trong các kết quả X-quang thông thường. Hiện các phiên bản thử nghiệm nhỏ hơn của chiếc máy quét này đang được sử dụng để nghiên cứu bệnh ung thư, cũng như sức khỏe xương khớp của các bệnh nhân; nhưng công nghệ này sẽ hữu dụng trong vô số lĩnh vực y tế khác, từ nha khoa đến phẫu thuật não.

    Sẽ mất nhiều năm nữa để chiếc máy quét Spectral CT mới nói trên có thể nhận được mọi loại giấy phép và phê chuẩn cần thiết trước khi được ứng dụng tại các bệnh viện và phòng khám. Nhưng ở thời điểm này, nó đã gần như hoàn tất giai đoạn nghiên cứu và sẽ được thử nghiệm lâm sàng tại New Zealand trong vài tháng tới.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Đây là hình ảnh X-quang màu 3D đầu tiên trên thế giới, đừng xem nếu bạn yếu tim

Share This Page