Cầu thép nở ra do nắng nóng ở Mỹ khiến giao thông đình trệ

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 8, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 94)

    [​IMG]

    Lính cứu hỏa phun nước làm mát cầu DuSable. Video: YouTube.


    Cầu DuSable ở Chicago, Mỹ, bị quá nhiệt tới mức không thể phục vụ lưu thông. Dù không gây nguy hiểm cho các lái xe, cây cầu không thể mở cho tàu bè đi qua, và buộc phải ngừng hoạt động trong nửa tiếng chờ lính cứu hỏa phun nước mát, Popular Science hôm qua đưa tin.

    Cây cầu 98 năm tuổi có hai tầng phục vụ giao thông giữa hai bờ sông Chicago. Bị nung nóng suốt nhiều ngày, những khớp nối của cây cầu phép phình ra và bị kẹt. Luis Benitez, kỹ sư trưởng ở Sở Giao thông Chicago, cho biết nhiệt độ bề mặt của cây cầu lên tới hơn 38 độ C trong tuần này. Những khớp răng lược (finger joint) có thể giãn ra khi xe ôtô đi qua cầu đan vào nhau với khoảng trống nhỏ giữa mỗi phần, nhưng nắng nóng khiến chúng giãn rộng tới mức cọ vào nhau.

    “Nhiệt độ trở nên quá nóng, và cây cầu không chỉ giãn ra theo chiều dọc, nó giãn ra ở cả hai bên. Hai bộ phận kim loại bắt đầu cọ xát với nhau gây ra ma sát. Nếu cố kéo chúng ra, các khớp nối có thể bị lỏng”, Benitez giải thích. Để các khớp răng lược chạm vào nhau, Benitez nói thép phải giãn ra khoảng hai centimet. Con số này có vẻ khá nhỏ, nhưng đủ để khiến cây cầu phải tạm ngừng hoạt động.

    Dù đợt nắng nóng kéo dài ở nhiều khu vực phía đông nước Mỹ gần đây không làm cầu sụp đổ bất ngờ, thời tiết nóng ẩm có thể gây ra nhiều vấn đề về cơ sở hạ tầng. Những vật liệu xây dựng cơ bản ở mọi thành phố như thép, xi măng và nhựa đường có thể đạt nhiệt độ bề mặt tới 60 độ C trong ngày nắng cháy.

    "“Vấn đề là khi nắng nóng cao độ vượt ngưỡng chịu đựng của vật liệu, thép có thể giãn ra. Cách duy nhất để nó giãn ra là về hai phía, đó là lý do chúng ta thấy đường ray uốn lượn. Bánh xe cũng có thể bị biến dạng dưới nhiệt độ cao. Khi tàu hỏa chạy qua đường ray, nhiệt độ của đường ray cũng tăng lên làm vấn đề càng tồi tệ hơn", Rae Zimmerman, giám đốc Viện hệ thống cơ sở hạ tầng dân sự tại Đại học New York, cho biết.

    Năm 2012, biến dạng do nhiệt trên đường tàu ở bang Illinois khiến một đoàn tàu chở hàng trật đường ray. 2/3 toa hàng chở đầy than văng khỏi đường ray và đổ trên cầu vượt, làm hai người thiệt mạng.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Cầu thép nở ra do nắng nóng ở Mỹ khiến giao thông đình trệ

Share This Page