Say nắng nguy hiểm như thế nào

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 8, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 104)

    Theo bác sĩ Phan Thái Sơn, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, với thời tiết nắng nóng như hiện nay, bất cứ ai cũng có nguy cơ bị say nắng. Tình trạng này dễ xảy ra khi chúng ta ở môi trường nắng gắt khoảng hơn một tiếng đồng hồ với nhiệt độ cao trên 40 độ C.

    Đặc biệt, công nhân làm ở công trường, những người làm nông nghiệp bắt buộc phải tiếp xúc thời gian dài dưới ánh nắng thì càng nguy hiểm hơn. Hoặc khi làm việc tại những nơi có độ cao như leo thang, xây dựng cao ốc công trình, say nắng sẽ làm đầu choáng và ngã rất nguy hiểm.

    Các biểu hiện của say nắng có thể từ những biểu hiện sớm là trạng thái mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu, da mặt đỏ gay, rối loạn tri giác, khó thở, tụt huyết áp, nhịp tim tăng lên và có thể hôn mê. Biểu hiện muộn được phát hiện tại bệnh viện như suy thận, hủy cơ, tiêu gân, ảnh hưởng đến não, tim và có thể tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

    "Tình trạng bệnh nặng hay nhẹ còn phụ thuộc vào độ tuổi, bệnh lý kèm theo, thời gian tiếp xúc với nhiệt độ cao và đặc thù công việc của người bệnh", bác sĩ Sơn cho biết.

    [​IMG]

    Biểu hiện sớm của say nắng là mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt, rối loạn tri giác và có thể hôn mê. Ảnh: Healthline

    Sơ cứu người bị say nắng theo các bước sau:

    - Nhanh chóng đưa bệnh nhân đến nơi mát mẻ, thoáng khí.

    - Cởi bỏ quần áo và sử dụng khăn ướt đắp vào cổ, nách, bẹn.

    - Không nhúng người bệnh vào nước để tránh nguy cơ bị hít sặc.

    - Cho bệnh nhân uống nước và nhất là những loại nước có điện giải.

    - Nếu nạn nhân hôn mê, khó thở thì phải nhanh chóng chuyển người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất. Trong quá trình vận chuyển vẫn thường xuyên chườm mát cho bệnh nhân.

    Cách phòng chống say nắng:

    - Uống đầy đủ nước.

    - Nên mặc đồ rộng, sáng màu.

    - Hạn chế làm việc vào khung giờ 11-14h.

    - Khi ra ngoài thời tiết nắng nên trang bị đầy đủ các loại mũ nón rộng vành, khẩu trang, kính, quần áo và mũ bảo hộ lao động,...

    - Không làm việc quá lâu ngoài trời nắng hoặc trong môi trường nóng bức. Thường xuyên nghỉ ngơi tại nơi thoáng mát sau khoảng một tiếng đồng hồ làm việc.

    Cẩm Anh

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Say nắng nguy hiểm như thế nào

Share This Page