Những ý tưởng “sáng tạo” cứu đội bóng mắc kẹt ở Thái Lan

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 7, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 99)

    Đường ống, ván trượt, tua-bin… là ba trong số những đề xuất giúp 12 thiếu niên và huấn luyện viên bóng đá của các em thoát khỏi hang Tham Luang ở Thái Lan.

    Hôm 6/7, báo Bangkok Post nhận được nhiều đề xuất của độc giả về các ý tưởng cứu đội bóng bị mắc kẹt.

    Độc giả Alan Bate đề nghị sử dụng một thiết bị đẩy trang bị động cơ thu nhỏ, pin "trâu" và đèn LED mạnh. Trong khi đó, độc giả Roman Zitniak nghĩ tới tua-bin và buộc chặt mỗi thiếu niên vào người một nhân viên cứu hộ.

    [​IMG]
    Kỹ sư chuyên nghiệp Henry Crichlow gửi hẳn một bản vẽ mô tả cách sử dụng dây thừng và ván trượt để cứu đội bóng trong một đường hầm bằng thép. (Ảnh: Bangkok Post).

    "Mỗi cậu bé sẽ được buộc chặt với một nhân viên cứu hộ. Cả hai sẽ thở bằng bình oxy. Hai mặt nạ oxy sẽ được trang bị cho hai người... Nhân viên cứu hộ sẽ sử dụng một tua-bin nhỏ, giống loại dùng trong hoạt động lặn dưới biển. Có thể gắn đèn vào tua-bin để giúp định hướng trong vùng nước tối" – ông Roman viết.

    Còn độc giả Alan Clarke đề xuất các bộ quần áo lặn giống loại sử dụng trong tàu ngầm với hệ thống khớp nối mềm dẻo, tích hợp bình oxy nhằm hạn chế vấn đề về nhiệt độ hoặc hơi thở.

    Trong khi đó, ý tưởng đường ống được các độc giả Brett Fitzgerald, Arthur Willemse và Marc Thiadens đưa ra. "Nếu họ lắp đặt đường ống vừa khít với một đứa trẻ, họ có thể kéo các em ra ngoài bằng dây thừng. Điều đó giúp tiết kiệm thời gian hơn so với việc dạy bọn trẻ cách sử dụng thiết bị lặn" – ông Brett bình luận.

    Kỹ sư chuyên nghiệp Henry Crichlow gửi hẳn một bản vẽ mô tả cách sử dụng dây thừng và ván trượt để cứu đội bóng trong một đường hầm bằng thép.

    Riêng độc giả Phil Collett nhấn mạnh việc xây đập để ngăn chặn dòng chảy vào hang. Người này gợi ý dùng vật liệu hỗn hợp xi măng và bentonite thay vì đá để xây đập. Khi bơm hỗn hợp vào thượng nguồn, bentonite sẽ tiếp xúc với nước và lấp đầy đường đi, qua đó ngăn chặn dòng chảy.

    Ngay cả người sáng lập Công ty Tesla và SpaceX, Elon Musk, cũng đề nghị giúp đỡ chính phủ Thái Lan trong việc cứu hộ các thiếu niên.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Những ý tưởng “sáng tạo” cứu đội bóng mắc kẹt ở Thái Lan

Share This Page