Chiếc hộp có thể mở mọi loại khóa cửa thông minh trong 3 giây

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Jul 7, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 85)

    Theo QQ, tại hội chợ Triển lãm ngành công nghiệp cửa quốc tế diễn ra tại Trung Quốc hồi tháng 5 vừa qua. Một người phụ nữ tên Wang đã tới tham quan các gian hàng của khu triển lãm, sau đó sử dụng một chiếc hộp đen tự chế để mở khóa 8 nhãn hiệu cửa thông minh khác nhau ngay tại chỗ trong thời gian siêu ngắn.

    Chiếc hộp nhỏ màu đen này trông không phức tạp, chỉ có một nút bấm duy nhất trên thân. Một góc của nó gắn với cuộn dây đồng trông giống như một chiếc nhang đuổi muỗi kiểu cũ. Tên khoa học của bộ phận này là cuộn dây Tesla.

    [​IMG]

    Thiết bị "thần bí" có thể mở nhiều loại khóa cửa thông minh.

    Thông tin này lập tức lan truyền rất nhanh khiến nhiều người hoảng sợ, đặc biệt là các gia đình đang sử dụng các loại khóa cửa thông minh. Nhiều người gọi bà Wang là "người phụ nữ đã hủy hoại toàn bộ ngành công nghiệp khóa cửa thông minh" và rằng "chỉ cần 3 giây, chiếc hộp nhỏ màu đen này có thể mở khóa cửa thông minh của nhà bạn".

    Theo các chuyên gia công nghệ và những người am hiểu kỹ thuật, cấu tạo của chiếc hộp này cho thấy nó sử dụng phương pháp tương tự cách tạo ra sét nhân tạo. Cục biến áp bên trong có tác dụng chuyển điện áp thấp của pin thành điện áp cao. Nếu đặt gần các thiết bị kim loại khác, khi điện áp được khuếch đại, nó có thể tạo thành tia lửa điện nhìn thấy được trong không khí. Tuy nhiên, chiếc hộp đã được chế tạo để bỏ tia lửa điện, nhưng vẫn giữ lại sự gia tăng điện áp bất thường, có thể ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Đây cũng chính là "chìa khóa" để mở các loại cửa thông minh.

    Dù cấu trúc bên trong của các loại khóa cửa thông minh phức tạp, chúng vẫn bị ảnh hưởng bởi điện áp cao. Khi điện áp tăng lên quá mức cho phép, một dòng điện được tạo ra, mạch của khóa sẽ bị quá tải. Vì hầu hết các khóa đều có chip bảo vệ đoản mạch, nên trong trường hợp này, thiết bị sẽ bị cắt nguồn điện và khởi động lại. Quá trình khởi động lại của nhiều ổ khóa thông minh theo mặc định là mở cửa. Đây chính là cách chiếc hộp này có thể mở nhiều loại cửa khóa thông minh đến như vậy trong thời gian cực ngắn mà không cần tiếp xúc trực tiếp cũng như bỏ qua mọi cơ chế bảo mật như vân tay, thẻ từ...

    [​IMG]

    Hiện tượng đoản mạch từ bên trong có thể khiến cửa thông minh khởi động lại và tự mở.

    Chỉ sau đó vài ngày, nhiều thiết bị tự chế thế này đã được bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử ở Trung Quốc với những lời quảng cáo hấp dẫn. Nhiều người bắt đầu lo ngại rằng đây chính là "bug" của ngành công nghiệp khóa thông minh. Nhưng từ trước tới nay vấn đề này chưa bị phát hiện bởi hầu như trong thực tế, không ai nghĩ tới việc mang theo người một cuộn dây Tesla để phóng điện khắp mọi nơi. Do đó, các chuyên gia cho rằng sẽ không khó để giải quyết lỗi bảo mật này.

    Đơn cử việc các nhà sản xuất có thể sử dụng một lớp vỏ kim loại để bọc toàn bộ phần điện tử của khóa, tạo thành một lá chắn điện từ để tránh nhiễu từ các nguồn năng lượng bên ngoài. Một biện pháp khác là sử dụng một mô-đun để ổn định điện áp khi thiết kế mạch. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với việc gia tăng chi phí của các loại khóa cửa thông minh.

    Sự việc cũng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi rằng liệu khóa thông minh có an toàn hơn khóa cơ khí truyền thống hay không. Trước hết, cần phải làm rõ một vấn đề rằng không có loại khóa cửa nào an toàn tuyệt đối cũng như không có chiếc chìa khóa đa năng nào có thể mở mọi loại ổ khóa. Huatailong, một công ty sản xuất khóa không nằm trong danh sách 8 đơn vị tham dự triển lãm nói trên, sau đó cũng đưa ra tuyên bố thiết bị tự chế này không thể mở khóa của sản phẩm cửa thông minh của công ty. Bởi với thiết kế riêng, dù hiện tượng đoản mạch có xảy ra, cửa thông minh của công ty này không tự động mở sau đó.

    Về ngành công nghiệp khóa, sự phát triển của các công ty đang ngày càng hướng tới sự phức tạp và đa dạng trong vấn đề bảo mật, trong khi tối giản quy trình sử dụng của người dùng. Trên thực tế, trong thiết bị gọi là khóa thông minh, phần thông minh chỉ là bộ phận thay thế một phần của trục cơ khí bên trong. Thêm vào đó, hầu hết các ổ khóa thông minh đều có tính năng ghi lại thời gian và cách mở khóa cụ thể. Nếu có kẻ gian xâm nhập, người xem có thể kiểm tra thông qua băng ghi hình của camera để có thể truy tìm danh tính tội phạm.

    Hiện các trang thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc đã chặn bán các sản phẩm liên quan tới chiếc hộp đen "mở khóa đa năng" này bởi lo ngại đây sẽ trở thành công cụ cho những kẻ phạm tội.

    [​IMG]

    Một loại cửa thông minh kết hợp bảo mật vân tay và thẻ từ.

    Một số chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên khi mua khóa cửa thông minh cho người tiêu dùng.

    Đầu tiên là cẩn thận với các sản phẩm giá rẻ. Bởi một khi các thương gia sẵn sàng từ bỏ một phần lợi nhuận, có thể một phần nào đó của sản phẩm đã bị "cắt gọt" mà người dùng không hay biết.

    Thứ hai là phương pháp mở khóa không nên quá phổ thông. Một sản phẩm tốt cần tích hợp nhiều cách mở khóa, như bên cạnh vân tay có thể sử dụng thẻ từ, mật khẩu. Điều này cũng mang lại sự tiện ích cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là khi có người già và trẻ nhỏ.

    Cuối cùng, nếu đã mua một chiếc khóa cửa thông minh, người dùng nên tìm hiểu cấu trúc bên trong cũng như các thông tin bảo mật được cập nhật trực tuyến qua kênh mua hàng hoặc từ chính nhà sản xuất.

    Bảo Nam


    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Chiếc hộp có thể mở mọi loại khóa cửa thông minh trong 3 giây

Share This Page