Các trận đấu tại World Cup 2018 được quay thế nào

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Jul 2, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 86)

    Theo Techradar, có khoảng một tỷ người trên thế giới có khả năng theo dõi trực tiếp qua màn hình 64 trận đấu tại World Cup 2018 diễn ra ở Nga mùa hè này. Nhưng để chắc chắn rằng mỗi người hâm mộ bóng đá trong số này có thể theo dõi các trận đấu một cách tốt nhất có thể, rất nhiều bước chuẩn bị đã được thực hiện.

    Quay một trận đấu bóng đá là một quá trình phức tạp và phải tốn hàng trăm giờ chuẩn bị trước khi quả bóng lăn trên sân. Nó cũng chiếm một lượng tiền lớn đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

    [​IMG]

    Vài tháng trước khi World Cup diễn ra, FIFA đã thông báo rằng đây sẽ là lần đầu tiên toàn bộ 64 trận đấu tại giải đấu này được quay ở chất lượng Ultra HD và HDR. Điều này có nghĩa là bất kể chất lượng hình ảnh được chọn bởi các đài truyền hình trên khắp thế giới là như thế nào (UHD/ HDR hay 1080p), luôn có một nguồn cấp dữ liệu phù hợp để cho họ sử dụng.

    Để làm được điều này, mỗi trận đấu sẽ được ghi hình bởi 37 camera. Trong đó, 8 chiếc hỗ trợ đồng thời đầu ra UHD/HDR và 1.080p/SDR. Tám chiếc khác hỗ trợ song song đường ra 1.080p/HDR và 1.080p/SDR.

    Không chỉ vậy, để đảm bảo rằng ngay cả những cú ra chân nhanh nhất cũng không bị bỏ qua, 8 camera khác được sử dụng để quay các cảnh quay siêu chậm (super slow-motion) và hai camera quay cảnh cực chậm (ultra slow-motion). Nhờ đó, mọi góc độ của trận đấu được ghi lại ở tốc độ khung hình cao (thường là hàng nghìn), sau đó, nó có thể bị làm chậm lại để phục vụ cho mục đích nghiên cứu.

    Những chiếc camera này là chìa khóa cho những thứ như công nghệ VAR (video hỗ trợ trọng tài) và đã được sử dụng để đảm bảo tính chính xác trong các quyết định của trọng tài khi có những tình huống gây tranh cãi nảy sinh.

    Ngoài ra còn các camera khác là Cinefex helicam (trực thăng gắn camera), camera treo trên dây cáp, hai camera đảo góc và một camera trong đường hầm. Để phục vụ những người muốn xem trận bóng dưới góc nhìn thực tế ảo, một camera với góc quay 360 độ cũng có sẵn để phục vụ.

    Tổng cộng, có 370 camera nhãn hiệu Sony, 29 bộ chuyển XVS (cũng do Sony sản xuất) và hơn 1.000 màn hình được sử dụng để hỗ trợ cho hệ thống này. Tất cả được thực hiện bởi Host Broadcast Services (HBS), công ty phụ trách việc quay phim cho giải đấu World Cup từ năm 2002.

    Tuy nhiên, dù nguồn cấp dữ liệu có thể tạo ra các hình ảnh với chất lượng cao, không phải tất cả đều sẽ được truyền tới người xem một cách nguyên vẹn với độ phân giải cao nhất bởi nó bị ảnh hưởng bởi các quy tắc phát sóng ở nhiều quốc gia. Với mục đích chính là nội dung có thể tiếp cận được với nhiều người nhất có thể, chúng phải được phát trên các kênh miễn phí. Những kênh này phần nhiều không có sự đầu tư về công nghệ, cũng như các yếu tố hỗ trợ cần thiết khác để hiển thị hình ảnh ở định dạng 4K.

    Dẫu vậy, không có nghĩa là người xem không thể tiếp cận các kênh hình ảnh chất lượng cao. Một số nền tảng, luồng giới hạn ở một số TV và hộp giải mã có thể khắc phục vấn đề này. Một số nhà cung cấp truyền hình cáp cũng có thể mang tới cho khách hàng của họ các trận bóng với hình ảnh chất lượng cao.

    Nhiều người hy vọng rằng tới World Cup 2022 diễn ra ở Qatar, các kênh 4K sẽ là tiêu chuẩn hiển thị chung cho tất cả mọi người. Trong tương lai sau đó có thể là chất lượng 8K, công nghệ hiện nay vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

    Bảo Nam


    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Các trận đấu tại World Cup 2018 được quay thế nào

Share This Page