Lightning Network “thất bại” 99% với các giao dịch Bitcoin giá trị lớn

Discussion in 'Thị trường' started by Robot Siêu Nhân, Jun 29, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 88)

    Lightning Network (LN) có thể mang lại những tiềm năng to lớn và điều này là không thể phủ nhận. Thế nhưng, bất chấp tốc độ lớn mạnh và gia tăng phổ biến chóng mặt, nó vẫn thể hiện một khả năng nghèo nàn như một phương thức cải thiện giao dịch Bitcoin.

    [​IMG]
    Lightning Network “fail” 99% với các giao dịch Bitcoin giá trị lớn
    Lightning Network “chào thua” trước giao dịch cỡ lớn?


    Lightning Network là giao thức thanh toán tầng thứ hai cho Blockchain Bitcoin. Cùng với Segregated Witness (SegWit), nó là trong một những nâng cấp quan trọng nhất đến với kiến trúc hệ sinh thái Bitcoin. Cả hai đều được xem là nguyên nhân chính giúp phí giao dịch Bitcoin giảm mạnh.

    Tính từ thời điểm được giới thiệu cho đến nay, LN đã thu hút được sự tham gia của 2.500 node và lưu lượng mạng lưới đạt $150,000.

    Song, bất chấp tốc độ tăng trưởng vượt bậc, Lightning có vẻ như vẫn còn cách mục tiêu “cách mạng hoá” giao dịch BTC một chặng đường khá xa. Theo một nghiên cứu gần đây tiến hành bởi Diar thì tỉ lệ thành công cho các giao dịch trên $300 của Bitcoin chỉ là 1%. Kể cả khi giá trị giao dịch thấp hơn $100 thì con số trên cũng không thể nào vượt qua ngưỡng 70%.

    [​IMG]
    Tỉ lệ thành công của từng giao dịch theo giá trị trên mạng lưới Lightning Network

    Đối với một giao thức mới mà được kỳ vọng sẽ vừa cải thiện khả năng làm phương tiện thanh toán, vừa mở rộng quy mô cho BTC, những số liệu ấy chắc chắn không thể khiến cộng đồng hài lòng.

    Bộ mã LN còn nhiều bất cập lớn


    Lightning Network hiện vẫn đang ở trong giai đoạn beta, nên cũng chẳng thể trách gì nếu phát hiện ra còn nhiều lỗ hổng lớn trong mạng lưới. Một trong những khiếm khuyết nằm ở chỗ 3 thành phần tham gia giao dịch – người gửi, trung gian chứng thực và người nhận – phải online cùng lúc để xúc tiến giao dịch. Hiện tại, ta không thể gửi BTC bằng LN khi mà có một trong những bên giao dịch offline.

    Khiếm khuyết này tiếp tục dẫn đến một vấn đề khác đến với LN – sự xuất hiện của các tụ điểm lớn trên mạng lưới. Những node này có thể thu hút thanh khoản để tác động lên các giao dịch BTC lớn. Do đó, kích thước mạng lưới sẽ bị tập trung lại vào tay của chỉ vài node lớn. Thật vậy, 10 node lớn nhất Lightning bây giờ kiểm soát 53% lưu lượng bất chấp chỉ chiếm 0,4% số lượng node.

    [​IMG]
    Danh sách 10 node chiếm hơn 53% tổng giá trị giao dịch trên toàn mạng lưới Lightning Network
    Liệu các sàn giao dịch có chịu lập node LN?


    Điều quan trọng cần lưu ý là các node lớn này không kiểm soát toàn mạng lưới. Tuy nhiên, chúng có thể được xem như các trung gian chuyển tiền. Vì lí do này, các nền tảng giao dịch rất dè dặt trong tích hợp Lightning Network. Bình luận về vấn đề này, chuyên gia Bitcoin Andreas Antonopoulos cho biết:


    “Tôi không nghĩ Coinbase sẽ chạy Lightning, và tôi nghĩ có nhiều lí do khiến nhiều sàn giao dịch có tiếng sẽ không thể chạy node Lightning. Có thể họ có một khách hàng đã xác minh KYC/AML đủ kiểu ở một đầu, nhưng nếu họ xúc tiến giao dịch thông qua Lightning Network đến khách hàng đó thì họ sẽ không biết đích đến cuối cùng của số tiền trên. Nhưng nếu họ nhận tiền từ khách hàng thì cũng không thể nào biết lai lịch của người gửi, đồng nghĩa cơ chế KYC sẽ sụp đổ – sụp đổ hoàn toàn.”


    Theo EthereumWorldNews/Coin68
    Biên soạn lại Blogtienao.com

    Bài viết Lightning Network “thất bại” 99% với các giao dịch Bitcoin giá trị lớn đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Blogtienao.com.
    Nguồn: Blogtienao
     
  2. Facebook comment - Lightning Network “thất bại” 99% với các giao dịch Bitcoin giá trị lớn

Share This Page