World Cup 2018 tốt hơn nhờ công nghệ VAR

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Jun 29, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 86)

    Cuộc tranh tài giữa Australia và Pháp là trận đấu đầu tiên sử dụng VAR tại Giải Bóng đá Vô địch Thế giới. Phút 58, xuất phát từ pha đột phá của Antoine Griezmann (Pháp) vào cấm địa, hậu vệ Josh Risdon của Australia đã nhoài người xoạc bóng. Ban đầu trọng tài chính Andres Cunha không cho rằng đó là một pha phạm lỗi.

    [​IMG]

    Trọng tài xem lại một tình huống qua VAR. Ảnh: Reuters.

    Tuy nhiên lúc sau, ông đã cho tạm dừng trận đấu để đến khu vực kỹ thuật, sử dụng công nghệ VAR. Công nghệ này cho phép trọng tài xem lại lập tức tình huống tranh cãi. Ông Cunhan vào sân và ra hiệu cho Pháp hưởng phạt đền, trong sự phản ứng của các cầu thủ Australia. Trên chấm 11m, Griezmann dứt điểm chân trái thành bàn, đưa đội á quân Euro 2016 vượt lên dẫn trước.

    "Tôi chắc chắn đã chạm chân vào bóng trước", hậu vệ Josh Risdon, cho biết sau trận đấu. Người hâm mộ tuyển Australia cũng phản ứng trên mạng xã hội khi đây là lần đầu tiên VAR đảo ngược hoặc ít nhất là có tác động lớn tới một trận bóng đá quốc tế. Dưới con mắt của không ít cổ động viên đất nước chuột túi, đó là bằng chứng cho thấy VAR như "trò hề" và phá hủy môn thể thao vua.

    VAR, giống như tất cả các công nghệ video được áp dụng vào thể thao, đều gây ra những tranh cãi. Trợ lý trọng tài video đã được áp dụng trong bóng đá trước đây nhưng World Cup 2018 là sân chơi quốc tế lớn nhất lần đầu tiên áp dụng. Tại đây, mỗi đội bóng đại diện cho một quốc gia, có khi là cả châu lục. Vì thế, mọi trận đấu đều quan trọng, mọi mục tiêu đều lớn lao và mọi kết quả đều liên quan đến quyết định của trọng tài.

    Bóng đá đang trong giai đoạn chuyển tiếp và trong mắt không ít người, VAR trở thành "tội đồ". "VAR đang phá hỏng bóng đá, VAR đang phá hoại tính hợp pháp của một môn thể thao, VAR đang phá hỏng dòng chảy của một thứ bóng đá đẹp", cựu tiền vệ người Anh James Milner, chia sẻ. Nhưng thực tế, hệ thống video hỗ trợ trọng tài đã được áp dụng từ lâu trong các môn thể thao như quần vợt, bóng bầu dục... và đều được đánh giá là phù hợp.

    VAR đến với bóng đá có phần muộn màng, một phần do "bóng đá là một nền văn hóa". Bóng đá được nhắc đến như là "môn thể thao tuyệt đẹp" hay một trải nghiệm "thuần khiết" mà nhiều môn thể thao khác không có được. Nhưng đừng quên rằng bóng đá cũng như tennis, bóng bầu dục hay cricket..., tất cả chỉ là môn thể thao và đã là thể thao sẽ đòi hỏi sự công bằng. Nếu chúng ta có công nghệ làm được điều này, chúng ta nên áp dụng và đó chính là vai trò quan trọng của VAR.

    [​IMG]

    Trọng tài liên hệ với phòng điều khiển VAR. Ảnh: Reuters.

    Bóng đã đã lấy đi không biết bao nhiêu nước mắt trong nhiều thập kỷ qua bởi những quyết định gây tranh cãi, khi mà VAR chưa được áp dụng. Anh đã giành cúp thế giới năm 1966 nhờ bàn thắng gây tranh cãi của Hurst ở phút 101 trong hiệp phụ, trong trận đấu với Đức. Ngược lại, Anh lại bị từ chối nhiều tình huống trong trận thua 4-1 tại World Cup 2010. Hay mọi người vẫn nhắc đến "bàn tay của Chúa" khi Maradona đấm bóng vào lưới năm 1986.

    Hãy tưởng tượng ở một thế giới mà những quyết định của trọng tài được xác minh hoặc đảo ngược tình thế, đến mức không còn gây ra những tranh luận. Các quyết định đưa ra đều là chính xác 100%. Nó có thể làm mất đi phần nào tính bất ngờ của thể thao nhưng sẽ tạo nên một thế trận công bằng cho tất cả người chơi hay đội tham dự.

    Hệ thống VAR bao gồm một phòng điều khiển với bốn trọng tài ngồi bên trong và quan sát hình ảnh truyền về từ khoảng hơn 30 máy quay. Nhờ vậy, họ có đủ mọi góc độ để đánh giá về tình huống trên sân. Các trọng tài bên trong phòng có thể liên hệ trực tiếp với trọng tài chính trên sân qua micro. Trọng tài chính có thể quyết định xem lại tình huống qua một buồng riêng ở ngoài đường biên.

    FIFA cho phép VAR can thiệp vào bốn trường hợp: bàn thắng, phạt đền, thẻ đỏ hoặc trọng tài nhận diện sai cầu thủ. Nhóm các trọng tài ngồi bên trong phòng điều khiển VAR cũng chỉ được nhắc, hỗ trợ trọng tài chính khi liên quan đến các tình huống nói trên. Việc sử dụng VAR hay không và quyết định cuối cùng liên quan đến mọi tình huống trên sân đều thuộc về trọng tài chính.

    Bảo Anh (theo Cnet)


    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - World Cup 2018 tốt hơn nhờ công nghệ VAR

Share This Page