NASA sẽ dùng công nghệ hạt nhân để phá hủy thiên thạch khi nó lao vào Trái Đất

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jun 26, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 231)

    Mặc dù tỷ lệ một tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất của chúng ta là rất thấp nhưng NASA vẫn luôn ở trạng thái sẵn sàng cho mọi tình huống, và mới đây, cơ quan này đã công bố kế hoạch của họ trong việc phát hiện cũng như làm chệnh hướng thảm họa khi nó có nguy cơ xảy ra. Trong vòng 1 thập kỷ tới, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ dự định sẽ thiết kế và thử nghiệm nhiều phương án nhằm phá hủy hoặc làm chệnh hướng một thiên thạch khi nó lao về phía địa cầu.

    [​IMG]
    NASA đang chuẩn bị phương án ứng phó khi thiên thạch được báo có nguy cơ đâm vào Trái đất.

    Có tổng cộng 3 phương án có thể được dùng tới tùy thuộc vào kích thước của tiểu hành tinh và thời gian mà chúng ta có kể từ lúc phát hiện cho đến khi va chạm xảy ra. Kỹ thuật đầu tiên được gọi là “máy kéo trọng lực” - một con tàu vũ trụ cỡ lớn tiếp cận thiên thạch đủ gần để lực hấp dẫn của nó có thể kéo tiểu hành tinh này ra khỏi quỹ đạo ban đầu. Phương án thứ 2 được gọi là “va chạm động lực”, nghĩa là dùng một tàu vũ trụ để đâm trực tiếp vào thiên thạch nhằm thay đổi tốc độ và quỹ đạo của nó. Dự kiến giải pháp này sẽ được NASA thử nghiệm vào giữa năm 2021.

    Phương án cuối cùng là dùng thiết bị hạt nhân để làm chệnh hướng hoặc bắn tiểu hành tinh ra thành từng mảnh nhỏ, đủ để nó bốc cháy khi xâm nhập vào bầu khí quyển Trái Đất. Được biết, NASA hiện đang hợp tác với Cơ Quan Cứu Trợ Khẩn Cấp Hoa Kỳ (Cơ Quan Cứu Trợ Khẩn Cấp) để chuẩn bị các phương án ứng phó cho tình huống khẩn cấp khi một thiên thạch được dự báo có nguy cơ đâm vào hành tinh chúng ta.

    Cơ quan Vũ trụ Mỹ cũng làm việc với các đài quan sát trên toàn thế giới nhằm theo dõi và phát hiện sớm các thiên thể có quỹ đạo gần Trái Đất. Mọi thông tin thu thập được đều được gửi về mạng lưới cảnh báo tiểu hành tinh quốc tế và Văn phòng về Hoạt động Vũ trụ Liên Hiệp Quốc (United Nations Office for Outer Space Affairs), giúp đưa ra thông báo sớm nhất cho các quốc gia khi Trái Đất sắp xảy ra va chạm với thiên thạch.

    Qua internet, thông tin về việc phát hiện thấy một tiểu hành tinh có thể là mối đe dọa sẽ ngay lập tức được loan đi, theo Lindley Johnson đang làm việc tại Văn phòng hợp tác Bảo vệ hành tinh thuộc NASA.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - NASA sẽ dùng công nghệ hạt nhân để phá hủy thiên thạch khi nó lao vào Trái Đất

Share This Page