Bóng đèn, khóa cửa... thành vũ khí mới của kẻ quấy rối

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Jun 25, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 77)

    Một phụ nữ bật máy lạnh lên, nhưng nó bỗng tự động tắt đi mà cô không hề tác động tới. Một người khác nói mã số khóa cửa nhà cô thay đổi hàng ngày mà cô không biết vì sao, hay chuông liên tục reo dù chẳng có ai trước cửa.

    Theo New York Times, đó là ba trong số nhiều cuộc gọi mà các đường dây nóng chuyên về các vụ bạo lực gia đình nhận được, than phiền họ đang mất kiểm soát với chính căn hộ của mình, thấy mình bị đang bị người khác điều khiển.

    Câu chuyện trên là ví dụ điển hình cho thấy sự gia tăng của những vụ tấn công bằng cách khai thác công nghệ nhà thông minh. Các thiết bị kết nối Internet như khóa cửa, loa, cảm biến nhiệt, đèn và camera được quảng cáo mang đến sự tiện lợi cho người sử dụng, nhưng có thể biến thành công cụ để thể hiện sức mạnh, quấy rối và trả thù.

    Kẻ quấy rối, không cần phải là người xa lạ mà có thể là chính những người sống cùng trong nhà, sử dụng ứng dụng trên điện thoại để điều khiển từ xa các đồ vật như tắt đèn, bật nhạc, chỉnh nhiệt độ và đôi khi còn nghe lén.

    [​IMG]

    Các thiết bị gia dụng kết nối Internet không chỉ có thể bị hacker khống chế, mà có thể là vũ khí trong các vụ bạo lực gia đình. Ảnh: NYTimes.

    Hầu hết hãng công nghệ lớn đều đang tham gia sản xuất thiết bị gia dụng thông minh như Amazon với loa Echo, hay Alphabet'/Google có máy điều nhiệt Nest. Một số nhà sản xuất cho hay họ chưa nhận được thông tin về việc sản phẩm của mình bị khai thác trong các vụ quấy rối. Thiết bị có thể được vô hiệu hóa bằng nút reset và mật khẩu, nhưng không có giải pháp khắc phục triệt để.

    Một nữ bác sĩ ở Silicon Valley cho biết chồng là một kỹ sư và "nắm giữ mọi hệ thống điều nhiệt, ánh sáng và nhạc trong nhà", khiến cô cảm thấy như có một sức mạnh vô hình đang kiểm soát cô. Cô không biết công nghệ hoạt động thế nào, không biết làm sao xóa tài khoản của chồng, nhưng luôn mơ về việc chiếm lại công nghệ. "Một trong những giấc mơ của tôi là có thể nói: OK Google, hãy chơi bất cứ loại nhạc nào tôi thích", cô chia sẻ. Cô cũng muốn tháo luôn bộ ổn nhiệt ra khỏi tường.

    Melissa Gregg, Giám đốc nghiên cứu tại Intel, cho hay các thiết bị công nghệ thường do đàn ông thiết lập, trong khi phụ nữ vốn không quan tâm hoặc không cài đầy đủ ứng dụng trên điện thoại của họ.

    "Khi một công nghệ mới ra đời, mọi người thường nghĩ: Ồ, cuộc đời tôi sẽ trở nên an toàn hơn. Nhưng mọi thứ luôn có mặt trái", Katie Ray-Jones, phụ trách đường dây nóng về các vụ bạo lực gia đình tại Mỹ, nhận định.

    Minh Minh


    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Bóng đèn, khóa cửa... thành vũ khí mới của kẻ quấy rối

Share This Page