Việt Nam chế tạo màng phủ chống nước cho kính quan sát trong quốc phòng

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jun 21, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 98)

    Nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Phát triển công nghệ cao (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) vừa công bố chế tạo thành công vật liệu chống nước cho kính quan sát trên cơ sở nano silica biến tính. Vật liệu này có thể dùng vào việc sửa chữa, sản xuất kính quan sát, kính kỹ thuật phục vụ trong an ninh - quốc phòng và kinh tế.

    [​IMG]

    Kỹ thuật viên chế tạo dung dịch tạo màng phủ kỵ nước tại phòng thí nghiệm. Ảnh: N. Hải.

    Trong kỹ thuật an ninh - quốc phòng, kính quan sát có vai trò quan trọng. Tùy theo mục đích sử dụng, con người chế tạo ra các loại kính quan sát khác nhau. Để đảm bảo tính chính xác về mặt quang học, các đơn vị kỹ thuật thường xuyên phải bảo dưỡng, sửa chữa kính bằng nhiều phương pháp như sử dụng khí trơ, chế phẩm chống mốc, hòm hộp bao gói kín... Tuy nhiên, kính sau bảo quản đưa vào sử dụng thường bị mờ, nhất là khi sử dụng trong môi trường biển đảo.

    TS Lương Như Hải, chủ nhiệm đề tài cho biết, hạn chế này được khắc phục bằng vật liệu và công nghệ tạo màng phủ bảo vệ mới cho kính quan sát. Màng phủ có thể ngăn ngừa sự phát triển của vi sinh vật và vi khuẩn, hạn chế chất bẩn bám dính vào bề mặt. Màng còn giúp cho kính tăng khả năng làm việc trong thời tiết mưa hay ẩm ướt. Đặc biệt kính không cần bảo dưỡng, bảo quản mà không bị ẩm mốc, đọng nước trên bề mặt.

    [​IMG]

    Nghiên cứu viên tạo màng phủ kỵ nước trên kính quan sát trong phòng thí nghiệm. Ảnh: N. Hải.

    Công nghệ này đã được phát triển và đưa vào ứng dụng ở các nước Đức, Mỹ, Nhật. Trước đây Việt Nam thường phải nhập khẩu vật liệu này với giá cao, khoảng 15 triệu đồng một lít dung dịch. “Việc chế tạo thành công vật liệu này giúp Việt Nam chủ động sản xuất mà giá lại rẻ một phần ba”, TS Hải cho biết.

    Hiện nhóm nhiên cứu đã đưa vào thử nghiệm màng phủ chống nước thành công trong các điều kiện, như phòng thí nghiệm, thử nghiệm thực tế tại một số đơn vị trong lực lượng công an. Định hướng thời gian tới, nhóm sẽ mở rộng thử nghiệm sản phẩm tại một số đơn vị đại diện cho các vùng miền của lực lượng công an và quốc phòng để đánh giá và hoàn thiện sản phẩm.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Việt Nam chế tạo màng phủ chống nước cho kính quan sát trong quốc phòng

Share This Page