Phi hành gia kỳ cựu: tên lửa của SpaceX và NASA hiện tại chưa thể bay tới sao Hỏa

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jun 21, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 91)

    Một phi hành gia đã nghỉ hưu dự báo rằng các tên lửa phát triển bởi SpaceX, NASA, và Blue Origin sẽ không thành công trong sứ mệnh đưa con người hạ cánh xuống sao Hỏa. Lý do ông đưa ra không phải vì công nghệ chưa cho phép mà bởi các nguy cơ về an toàn là quá lớn.

    Theo trang Fortune, Chris Hadfield - phi hành gia đã nghỉ hưu vào năm 2013 của Cơ quan Vũ trụ Canada - cho biết ông nghĩ rằng khả năng thành hiện thực của các sứ mệnh thông thường nhằm đưa con người lên sao Hỏa sẽ khó đạt được.

    "Dự đoán của tôi là chúng ta sẽ không bao giờ lên sao Hỏa với các động cơ hiện có trên bất kỳ tên lửa nào của các hãng kia trừ khi chúng ta buộc phải đi".

    Ông nói tiếp: "Tôi không nghĩ chúng (các tên lửa của SpaceX, NASA, và Blue Origin) là những cách thực tế để đưa con người lên sao Hỏa bởi chúng nguy hiểm và đòi hỏi quá nhiều thời gian".

    [​IMG]
    Phi hành gia Chris Hadfield.

    Hadfield đã từng bay vào không gian 3 lần từ năm 1995 đến 2013. Trong một sứ mệnh lên Trạm không gian Quốc tế (ISS) vào năm 2001, ông đã giúp cài đặt một cánh tay cơ khí ở bên ngoài trạm, từ đó trở thành người Canada đầu tiên đi bộ ngoài không gian. Sự thận trọng của Hadfield có lẽ khiến nhiều người bất ngờ, khi mà chính bản thân ông đã từng trải qua những rủi ro không hề đơn giản như vậy trong không gian.

    Hadfield nhắc nhở rằng "công nghệ đã đưa chúng ta lên Mặt Trăng vào thời tôi chỉ là một cậu nhóc... có thể đưa chúng ta lên sao Hỏa", nhưng "phần lớn các phi hành gia được gửi đi trong các sứ mệnh đó sẽ không vượt qua được". Ông nghĩ rằng các tên lửa hoạt động bằng nhiên liệu lỏng hiện đang được phát triển, bao gồm Hệ thống Phóng không gian của NASA và BFR của SpaceX, vẫn sẽ mang lại những rủi ro không chấp nhận được.

    Ông còn so sánh việc lên sao Hỏa hiện tại như vượt đại dương bằng ca-nô. "Tôi nghĩ chúng ta cần thêm nhiều cải tiến trong công nghệ nữa trước khi có thể vượt được 'những đại dương' giữa chúng ta và sao Hỏa bằng bất kỳ phương thức thực tế nào".

    Đáng chú ý, phi hành gia này cho rằng động cơ đẩy ion, năng lượng hạt nhân hay thậm chí là vận dụng trường hấp dẫn có lẽ sẽ là những giải pháp an toàn hơn nhiều.

    Nhưng những công nghệ như vậy hoặc quá cao siêu, hoặc vẫn còn trong giai đoạn phát triển sơ khai. Trong khi đó, thay vì đặt tính mạng con người vào thử nghiệm, Hadfield có một ý tưởng khá thú vị khác:

    "Tại sao chúng ta không gửi robot lên đó trước, cho đến khi chúng ta biết thêm nhiều điều về sao Hỏa?".

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Phi hành gia kỳ cựu: tên lửa của SpaceX và NASA hiện tại chưa thể bay tới sao Hỏa

Share This Page