Dù biết ăn vào béo ú nhưng sao ta cứ mê mẩn món khoai tây chiên đến vậy?

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jun 18, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 95)

    Nghiên cứu đã cho thấy, con người chúng ta cực kì mê các món nhiều tinh bột và béo ngậy đấy!

    Ắt hẳn không ít người trong chúng ta sẽ không thể "cầm lòng" trước các món ăn vặt nhiều bột đường kèm dầu mỡ, chẳng hạn như donut, khoai tây chiên, bột chiên...

    Và dù cho họ biết rằng nếu ăn nhiều sẽ không có lợi cho sức khỏe. Thế nhưng mỗi khi thấy chúng, họ sẽ sẵn sàng mua để thưởng thức.

    Vì sao thế nhỉ?

    [​IMG]
    Sự kết hợp diệu kỳ của tinh bột và chất béo trong món ăn tạo ra một sức hút mãnh liệt đến não bộ.

    Theo kết luận mới nhất của nghiên cứu tại Đại học Yale, não bộ của chúng ta có một sự kích thích đặc biệt đối với các loại thức ăn hỗn hợp - đó là món chứa nhiều tinh bột và chất béo.

    "Sự kết hợp diệu kỳ của tinh bột và chất béo trong món ăn tạo ra một sức hút mãnh liệt đến não bộ con người", theo giáo sư Robert Boakes cho biết.

    Nghiên cứu này cho thấy, não bộ chúng ta có hai hệ thống chịu trách nhiệm cho việc quyết định - đó là thể vân (striatum) cùng với vùng hồi trán trước (prefrontal cortex) hồi thị giác (visual cortex).

    Mỗi hệ thống sẽ chịu trách nhiệm đến quyết định chọn món của chúng ta, nhất là với món nhiều đường hoặc nhiều chất béo.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, với các món ăn gồm cả dầu mỡ lẫn tinh bột, các hệ thống trên sẽ có xử lý sai lệch, dẫn đến việc chúng ta có xu hướng ăn chúng nhiều hơn.

    Để chứng minh cho điều này, 206 tình nguyện viên đã được khảo sát qua điện não đồ để xem phản ứng của họ ra sao khi nhìn hình ảnh món ăn chứa nhiều đường, tinh bột.

    Kết quả là, mỗi khi hình ảnh của món ăn nhiều tinh bột lẫn béo ngậy xuất hiện, sóng điện não lại bị kích thích đáng kể.

    Điều này cho thấy ngay cả khi họ thích chúng hay không, não bộ cũng phát tín hiệu như để thông báo rằng: "Tôi đang rất muốn ăn món đó".

    "Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi các nhóm chất dinh dưỡng được kết hợp với nhau, não bộ của chúng ta sẽ có xu hướng đánh giá thái quá về giá trị thật của chúng" - giáo sư Dana Small - người phụ trách cuộc nghiên cứu cho biết.

    Giáo sư nói thêm: "Điều chúng tôi muốn nói ở đây là sự khác biệt giữa ưa thích và ham muốn một điều gì đó - và nó có sự liên hệ với hành vi say mê được quyết định bởi thể vân".

    "Chẳng hạn như việc hút thuốc vậy, rất nhiều người nghiện hút dù họ không thích chúng. Điều này cũng tương tự với việc chúng ta mê món vừa béo vừa nhiều đường bột vậy".

    Vì vậy, đừng tự trách bản thân nếu có "trót lỡ" ăn quá nhiều các món ăn béo ngậy nhé.

    Thay vào đó, bạn có thể kết hợp với việc ăn chúng một cách điều độ, và vận động thường xuyên để vẫn đảm bảo cho cơ thể khỏe mạnh.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Dù biết ăn vào béo ú nhưng sao ta cứ mê mẩn món khoai tây chiên đến vậy?

Share This Page