“Cá mập” đang kiểm soát 35,4% nguồn cung – Bitcoin đang dần bị trập trung hóa?

Discussion in 'Thị trường' started by Robot Siêu Nhân, Jun 17, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 132)

    Bitcoin – một đồng tiền mà có lẽ mọi người vẫn nghĩ nó là “phi tập trung” và không bị bất cứ chính phủ hoặc tổ chức tài chính nào quản lý. Thế nhưng, có vẻ tất cả đã nhầm, theo dữ liệu mà BitInfoCharts vừa công bố cho thấy mạng Bitcoin đang dần bị tập trung hoá hơn là chúng ta tưởng.


    [​IMG]

    Theo BitInfoCharts, trong số 11 triệu chủ sở hữu Bitcoin trên thế giới, có 1.000 người (chiếm khoảng 0,009%) đang kiểm soát 35,4% tổng nguồn cung BTC hiện hành. Và trong số 1.000 người đó, có 10 tài khoản chiếm 5,96% tổng số BTC.

    “Cá mập” Bitcoin đang kiểm soát đồng tiền này


    Chuyên gia tiền điện tử Bob McDowall tin rằng những ‘chủ sở hữu’ này, hay còn gọi là ‘cá mập’, đang chiếm quyền điều khiển mạng Bitcoin. Họ “đang kiểm soát đồng tiền này”, ông nói với Business Times. Về cơ bản lượng nắm giữ này cho phép họ có khả năng “điều khiển chính sách tiền tệ, mà vốn là một chức năng cơ bản của ngân hàng trung ương hay chính phủ.”

    Tất nhiên là mạng Bitcoin còn có thể tập trung hơn nữa – khi cá nhân có thể sở hữu nhiều ví Bitcoin lớn; hoặc cũng có thể là một nhóm các cá nhân đang nắm giữ một tài khoản duy nhất, làm cho mạng này bớt tập trung hơn.

    Các hoạt động giao dịch phản ánh sự tập trung


    Business Times cũng báo cáo rằng bản chất tập trung của mạng Bitcoin được phản ánh thông qua các hoạt động giao dịch của mạng: trong vòng 24 giờ kể từ thứ Hai, ngày 11 tháng 6 cho đế Thứ Ba, ngày 12 tháng 6, đã có “100 giao dịch Bitcoin với số tiền lớn trong số 200.000 tài khoản được ghi nhận đang chiếm giữ 24% khối lượng giao dịch.

    Vì vậy mức độ tập trung này đồng nghĩa với việc những cá nhân nắm giữ một lượng lớn BTC có thể kiểm soát giá trị của BTC. Nếu một hoặc nhiều trong số những chủ sở hữu này đột nhiên thanh lý tài sản của họ, giá BTC chắn chắn sẽ về đáy. Đồng thời khiến các chủ sở hữu nhỏ hơn bán tháo tài sản; sau đó các “cá mập” này lại tiếp tục mua vào. Chu kỳ này sẽ lặp đi lặp lại.

    Tuy nhiên, mạng Bitcoin vẫn có thể tránh việc tập trung hoá. Theo nghiên cứu của Chainalysis phát hiện ra rằng “nguồn cung Bitcoin có sẵn để giao dịch đã tăng lên 57% kể từ tháng 12 năm 2017.” Chúng tôi hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục để giảm thiểu ảnh hưởng của sự tập trung hoá này.


    Theo Bitcoinvietnamnews
    Biên soạn lại Blogtienao.com​

    Bài viết “Cá mập” đang kiểm soát 35,4% nguồn cung – Bitcoin đang dần bị trập trung hóa? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Blogtienao.com.
    Nguồn: Blogtienao
     
  2. Facebook comment - “Cá mập” đang kiểm soát 35,4% nguồn cung – Bitcoin đang dần bị trập trung hóa?

Share This Page