Giám đốc viện nghỉ họp Quốc hội chuyển tim hiến tặng về Huế ghép

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 15, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 103)

    Đêm 14/6, giáo sư Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép tim này. Người nhận tim là một bệnh nhân 15 tuổi. Giáo sư Hiệp đang trong kỳ họp Quốc hội đã xin nghỉ họp để tham gia vận chuyển tạng từ Hà Nội về Huế.

    [​IMG]

    GS.TS Phạm Như Hiệp (áo xanh) vận chuyển quả tim từ Hà Nội vào Huế. Ảnh: Bệnh viện Trung ương Huế.

    Theo giáo sư Hiệp, trái tim của người hiến tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) phù hợp với bệnh nhân 15 tuổi bị suy tim giai đoạn cuối đang trong danh sách chờ ghép tim ở Bệnh viện Trung ương Huế. Các bác sĩ hai bệnh viện quyết định phối hợp nhận tạng chuyển vào Huế. Sau khi tham khảo thời gian các chuyến bay đến Huế và Đà Nẵng, giáo sư Hiệp tham gia lấy tạng, đồng thời cùng với các chuyên gia bảo quản tim của Bệnh viện Việt Đức trực tiếp vận chuyển về Huế. Về đến Huế, giáo sư Hiệp lại bắt tay chỉ đạo thực hiện ca ghép tim. Kíp mổ do bác sĩ Trần Hoài Ân, Giám đốc Trung tâm Tim mạch thực hiện.

    Khác với ca ghép tim một tháng trước, hành trình vận chuyển quả tim lần này khó khăn hơn bởi phải bay vào Đà Nẵng rồi mới đưa bằng ôtô về Huế. Tuy vậy nhờ các bác sĩ chuẩn bị kỹ, phối hợp nhuần nhuyễn và sự tham gia gấp rút của giáo sư Hiệp, thời gian từ khi lấy tim tại Bệnh viện Việt Đức về đến Bệnh viện Huế chỉ mất 3 giờ rưỡi.

    [​IMG]

    Ê kíp bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ca ghép tim. Ảnh: Bệnh viện Trung ương Huế

    Quả tim của người hiến với nhịp đập đều đặn đã đảm bảo huyết động trong lồng ngực của cậu bé 15 tuổi lúc 2h30 sáng 14/6 và cuộc mổ kết thúc lúc 6h sáng. Đến 9h sáng, bệnh nhân đã hồi tỉnh, huyết động ổn định và tiếp tục được chăm sóc, theo dõi rất chặt chẽ tại Khoa Gây mê hồi sức Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế. Chức năng của trái tim được ghép đã hoạt động rất tốt với phân suất tống máu (EF) là 61%.

    Trước đó một tháng, ê kíp bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt cứu sống bệnh nhân nam suy tim nặng.

    Võ Thạnh

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Giám đốc viện nghỉ họp Quốc hội chuyển tim hiến tặng về Huế ghép

Share This Page