Từ nhân viên bán hàng đến ông chủ câu lạc bộ bóng đá

Discussion in 'Kỹ năng nghề nghiệp' started by Robot Siêu Nhân, Jun 13, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 137)

    Năm 1991, tại Rio de Janeiro, Brazil, chàng trai 19 tuổi Flavio Augusto da Silva tìm được công việc bán hàng qua điện thoại cho trường dạy tiếng Anh. Vị trí này không yêu cầu phải đến văn phòng và công ty muốn ông làm việc ở nhà. Tuy nhiên, nhà Augusto lại không có đầu dây điện thoại riêng - một thứ xa xỉ ở Brazil vào thời điểm ấy. Bố mẹ ông không thể trả nổi mức phí dịch vụ tương đương 272 USD. Và dù có đủ tiền, họ cũng phải nằm ở danh sách chờ trong hai năm.

    Augusto phải nghĩ cách khác hoặc thời gian làm việc của ông sẽ không kéo dài quá lâu. Giải pháp là dùng điện thoại công cộng tại sân bay Santos Dumont ở Rio de Janeiro.

    Khi làm công việc bán hàng, ông sớm nhận ra mình giỏi ở lĩnh vực này, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn khi trao đổi qua điện thoại giữa không gian ồn ào của sân bay. Từ một nhân viên bình thường, ông nhanh chóng được cất nhấc lên vị trí giám đốc thương mại. Bốn năm sau, khi cảm thấy thời điểm đã chính mùi, Augusto tự mở một trường dạy tiếng Anh của riêng mình.

    “Tôi thấy đã sẵn sàng vì công ty đang làm việc không muốn đầu tư để cải thiện chất lượng các khóa học. Tôi hiểu rất rõ sản phẩm này và biết mình có thể làm được”, doanh nhân sinh năm 1972 nhớ lại.

    Tuy nhiên, Augusto đối diện với hai vấn đề cấp thiết. Mặc dù rất giỏi bán các khóa dạy tiếng Anh, nhưng không am hiểu ngôn ngữ này. Vì vậy sẽ rất khó cho ông trong việc đưa ra các bài học thực tế. Thứ hai, Augusto không thể vay ngân hàng và phải mở công ty dựa vào khoản thấu chi 20.000 USD với lãi suất cao.

    Ông thuê 18 người có kỹ năng tiếng Anh để phát triển các bài giảng, phương pháp học và tin sẽ có đủ người đăng ký khóa học, giúp ông không phá sản chỉ trong vài tháng.

    [​IMG]

    Triệu phú Brazil Flavio Augusto da Silva. Ảnh:Agência O Globo.

    Với Wise Up, Augusto tập trung vào việc thu hút nhiều dạng khách hàng ở Brazil. Trong thời điểm ấy, hầu hết các ngôi trường tai đây đều chỉ tập trung vào trẻ em và những người đi du lịch nước ngoài trong các kỳ nghỉ. Thay vào đó, ông muốn phát triển khóa học cho người lớn - những ai cần học và nâng cao tiếng Anh để đáp ứng thị trường việc làm tại quốc gia này.

    “Có rất nhiều công ty quốc tế đã cập bến Brazil vào năm ấy, vì thế tiếng Anh trở thành nhu cầu trong quá trình tuyển dụng”, ông phân tích.

    Sự suy đoán của Augusto đã đúng. Dù bối cảnh kinh tế chung khó khăn với chỉ số lạm phát năm 1995 lên đến 148%, 1.000 người đã đăng ký khóa học đầu tiên của Wise Up ở thủ đô Rio trong năm đầu tiên. Đến 1998 có 24 ngôi trường khắp Brazil với 1.000 nhân viên.

    Hai năm sau, thương hiệu bắt đầu mở rộng nhanh hơn sau khi chấp nhận hình thức nhượng quyền thương hiệu. Cho đến 2012, đã có 400 ngôi trường Wise Up khắp xứ sở của vũ điệu samba. Đó là lúc Augusto nghĩ sứ mệnh của ông tại công ty đã hoàn thành.

    “Là một doanh nhân, tôi nhìn nhận bản thân như một nhà xây dựng. Tôi muốn tạo nên một dự án thành công và sau đó bước vào những thử thách khác”. Năm ấy, ông quyết định bán Wise Up với giá 480 triệu USD cho tập đoàn truyền thông Grupo Abril.

    Thử thách tiếp theo mà Augusto lựa chọn là bóng đá, nhưng không phải trong vai trò cầu thủ. Năm 2013, ông mua số lượng lớn cổ phiếu ở câu lạc bộ Orlando City tại Mỹ với giá 120 triệu USD một thời gian ngắn trước khi họ tham gia giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS).

    Trong những năm trở lại đây, giải đấu này bắt đầu được quan tâm nhiều hơn, kéo theo giá trị của đội bóng tăng vọt, hiện ước tính đạt 490 triệu USD, trở thành một trong những đội bóng giàu nhất tại MLS. Một trong những lý do chính mà Augusto chọn thành phố Orlando vì đây là điểm đến du lịch nước ngoài được người Brazil ưa chuộng.

    [​IMG]

    Flavio Augusto da Silva cùng ngôi sao bóng đá Kaka. Ảnh: Orlando Magazine.

    Năm 2015, Wise Up gặp khó khăn và Grupo Abril đã bán lại công ty cho Augusto với giá 107 triệu USD. Với sự dẫn dắt của vị doanh nhân giàu kinh nghiệm, thương hiệu này tiếp tục mở rộng một lần nữa, hiện có 440 cơ sở khắp Brazil, Argentina, Colombia và Mexico, dưới tập đoàn mẹ Wiser Education. Augusto nói ông muốn tăng con số này lên 1.000 vào 2020 nên chưa có ý định lần thứ hai rời vị trí điều hành.

    Giờ đây, doanh thu hằng năm của thương hiệu ước tính 113 triệu USD và tài sản cá nhân của Augusto ước đoán khoảng 700 triệu USD. “Không nghi ngờ gì, tôi đã tìm ra bước ngoặt cuộc đời ở sân bay”, người đàn ông 46 tuổi nói.

    Nhà phân tích kinh doanh người Brazil Ricard Motta cho rằng Augusto có được danh tiếng hôm nay vì ông là một doanh nhân táo bạo, người có thể mở rộng công ty một cách nhanh chóng vì lên kế hoạch rõ ràng cho từng bước đi của mình.

    Dù hiện giờ vô cùng bận rộn cùng trường dạy ngôn ngữ và câu lạc bộ bóng đá, doanh nhân vẫn thường xuyên cập nhật blog online có tên “Valuation Generation” nhằm đưa những lời khuyên và khuyến khích những người trẻ muốn trở thành doanh nhân.

    “Mọi người đều có thể làm được điều mình muốn. Tôi không thấy mình giỏi hơn bất cứ ai, điều quan trọng là học hỏi cách làm để thành công”, Augusto đút kết chặng đường đã qua.

    Trương Sanh (theo BBC)

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Từ nhân viên bán hàng đến ông chủ câu lạc bộ bóng đá

Share This Page